Liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng?

Xã hội 02/02/2018 09:52

Trước chuyện một công ty truyền thông tung bảng giá cát sê và quảng cáo cao ngất ngưởng của Bùi Tiến Dũng, Facebooker nổi tiếng Hoàng Nguyên Vũ cho rằng việc này do liên minh ma quỷ làm nên, gồm Việt kiều Nguyễn Đắc V, Trần Kiều T (người đại diện truyền thông của Bùi Tiến Dũng) cùng hot Facebooker H.O.

Có liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng?

Hôm qua, dân mạng lan truyền bản báo giá cát sê và quảng cáo của thủ môn Bùi Tiến Dũng được cho là từ công ty đang quản lý anh. Theo đó, những con số trên bảng báo giá từng hạng mục đều ở ngưỡng vài chục triệu cho đến tỉ đồng. Cụ thể, việc đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân có giá hơn 2.500 USD, livestream là 5.000 USD, tham dự sự kiện giá 10.000 USD, check-in địa điểm là 5.000 USD, giá book quay quảng cáo TVC là 50.000 USD, chụp ảnh là 10.000 USD. Nếu trở thành gương mặt đại diện cho một ngành hàng thì mức thù lao được ấn định cho Bùi Tiến Dũng lên tới hơn 123.000 USD, tương đương hơn 2,7 tỉ đồng.

Liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng? - Ảnh 1

Bảng báo giá cát sê và quảng cáo gây sốc của Bùi Tiến Dũng.

Tuy vậy sáng nay, Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa ông Nguyễn Trọng Hoài cho biết đang hoàn tất hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng hòng kiện công ty sử dụng hình ảnh của thủ môn Tiến Dũng để quảng cáo: "Tôi vừa mới cùng đội trở về từ Hàn Quốc sau khi dự AFC Champions League và thực sự rất bất ngờ trước thông tin một công ty lợi dụng hình ảnh của thủ môn Tiến Dũng để quảng bá và báo giá quảng cáo. Họ đã vi phạm nghiêm trọng luật hợp đồng lao động giữa Thanh Hóa và Tiến Dũng. Chúng tôi đang hoàn tất những hồ sơ cần thiết và sẽ gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan trong ngày hôm nay, để kiện công ty này. Rất mong các đơn vị truyền thông đưa tin đúng về việc này. Họ đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của CLB Thanh Hóa".

Về chuyện trên, Facebooker nổi tiếng Hoàng Nguyên Vũ cho rằng Việt kiều Nguyễn Đắc V, Trần Kiều T (người đại diện truyền thông Bùi Tiến Dũng) cùng hot Facebooker H.O cùng phối hợp tung ra bảng giá cát sê và quảng cáo đó nhằm trục lợi. Anh Hoàng Nguyên Vũ chỉ trích hành động này vì sẽ làm “vẩn đục” Bùi Tiến Dũng.

Cụ thể hơn, Facebooker Hoàng Nguyên Vũ viết: “Có một bàn tay bẩn đang thọc vào sự trong sáng của một số tuyển thủ U23. Tôi xin không nhắc tên vì tôi không muốn quảng cáo không công cho họ. Và, đó là một Việt kiều phối hợp với vài hot Facebooker là chủ của một công ty truyền thông. Tay Việt kiều này và mấy hot Facebooker nọ chuyên la liếm những người nổi tiếng và các cầu thủ bóng đá, sử dụng danh tiếng của họ để kiếm tiền mưu lợi.

Họ là liên minh ma quỷ. Tay Việt kiều tên V (Nguyễn Đắc V – PV), phối hợp với một "quý bà" tên T (Trần Kiều T – PV) cùng hot Facebooker H.O, đang muốn làm vẩn đục các cầu thủ U23.

Liên kết một số sự kiện lại, sẽ có một logic như thế này: Dù bận bịu và tập trung sức lực đấu chung kết, Bùi Tiến Dũng đã "thả thính" hoa hậu và vài em giới showbiz. Trong thời điểm đó, theo bạn, Dũng có "thả thính" nổi không? Và lời văn của một em cầu thủ chân chất thì có nói hoa mỹ được thế không?

Dũng nổi xung trên facebook, nói rất rành rọt và "doạ" sẽ không trả lời phỏng vấn bất cứ báo nào viết những chuyện riêng tư ấy. Càng không thể. Lúc đó, cậu đang tập trung cho trận đấu. Dĩ nhiên, lời văn của cậu không thể "chocopie là Orion" như thế được.

Và giờ là bảng giá. Tại sao lại có bảng giá khi mà đơn vị quản lý Dũng đang là FLC Thanh Hóa và bảng giá đó không phải của CLB này? Hôm nay FLC đã trả lời bảng giá đó của một agency, họ tự ý đưa ra giá, chưa làm việc qua CLB. Vậy, agency nào mà to gan lớn mật đến thế?

Chắc bạn cũng đã có những bức ảnh để biết, agency kia là bên nào rồi.

Và giờ nhé, Dũng không trả lời thả thính hoa hậu, không nổi xung và không tự ra bảng giá, bởi những kẻ làm điều đó chỉ có một bàn tay bẩn duy nhất: Cái công ty truyền thông kia. Họ là admin trang của Dũng và tự làm tất cả điều đó.

Bởi một lẽ, họ đã lân la các cầu thủ bao năm qua. Công ty này chuyên booking các cầu thủ và một số người nổi tiếng. Họ đã muốn lũng đoạn giới cầu thủ, qua mặt các CLB đang quản lý các em tự ra giá, sử dụng hình ảnh của các em để mưu lợi cá nhân và trở thành công cụ của bên này đánh bên kia, đang đe doạ đến sự phát triển bình thường của một số tuyển thủ...”.

Trần Kiều T và Nguyễn Đắc V nói gì về bảng giá của thủ môn Bùi Tiến Dũng?

Sở hữu một tài khoản Facebook có gần 120.000 follow, chị Trần Kiều T là quản lý, người đại diện truyền thông của thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền đạo Quang Hải và Đức Chinh từ năm 2016 nên rất gần gũi và nắm được mọi thông tin liên quan đến một phần của đội tuyển U23 Việt Nam.

Liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng? - Ảnh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng chụp ảnh cùng Trần Kiều T.

Trước chuyện Bùi Tiến Dũng bị chỉ trích vì bảng giá cát sê và quảng cáo do một công ty truyền thông tung ra, chị Trần Kiều T lên tiếng bảo vệ thủ môn U23 Việt Nam. Chị Trần Kiều T khẳng định sau nỗ lực vươn lên từ khó khăn và thi đấu xuất sắc ở giải U23 châu Á, Bùi Tiến Dũng xứng đáng có cơ hội "kiếm tiền một cách chân chính". Theo Trần Kiều T, chị và Dũng đến với nhau vì trái bóng, điều kiện tiên quyết là chuyên môn và tập luyện. Song, chị Trần Kiều T vẫn cố giúp Dũng và gia đình có thêm thu nhập từ chuyện bên lề.

“Các bạn ạ, tôi nói Dũng đáng thương, không sai. Nhưng tôi nói Dũng xứng đáng được hưởng những gì Dũng cần được hưởng, có sai không? Hàng triệu người rơi nước mắt khi nhìn khi nghe em ấy kể về những khó khăn, vậy đến bây giờ khi thấy Dũng có cơ hội "kiếm tiền một cách chân chính " thì có bao nhiêu người ủng hộ?

Tính đến thời điểm này, Dũng chưa hề có một post, một status hay hành động gì liên quan đến quảng cáo hay PR thương hiệu cho ai.

Ngày hôm qua, khi Dũng cùng tôi nói chuyện và khóc, tôi xin khẳng định chúng tôi đến với nhau vì trái bóng, điều kiện tiên quyết là chuyên môn và tập luyện. Còn vấn đề ngoài lề, những gì xứng đáng, tôi sẽ làm mọi cách để Dũng và gia đình được nhận. Ngày hôm nay cho bước đệm ngày mai. Không chỉ vì Dũng mà còn vì tất cả các thế hệ cầu thủ khác.

Khi tôi đến với các em, cả thế giới chửi tôi ngu và cả thế giới không một ai tin tưởng bóng đá Việt Nam. Tôi vẫn như một con điên, lao đầu vào chỉ với một suy nghĩ, tôi quyết tâm vì người bố đã mất, tôi quyết tâm vì con trai tôi. Nó xứng đáng được sống trong một nền bóng đá chuyên nghiệp, xứng đáng được xem những trận cầu trong sạch và đỉnh cao, điều mà ông ngoại nó ko có cơ hội được chứng kiến.

Thế nên tôi sẽ làm tất cả. Tôi thề.

Hãy tin tưởng chị như em đã, đang và sẽ tin.

Ánh mắt nói lên tất cả”.

Khi có CĐV nghi những vấn status gần đây của thủ môn Bùi Tiến Dũng do mình đăng: “Vậy những stt gần đây nhất của anh có phải cũng là do quản lý đăng hay không chị? Khi chính anh từng chia sẻ đã mấy ngày anh không lên Facebook rồi và không biết số lượng người quan tâm mình tăng vọt đến nhường nào.Một người nổi tiếng cũng cần có quản lý hình ảnh và truyền thông các kiểu. Nhưng khi quản lý dùngFacebook của anh đăng bài thì cũng nên chú thích cho người hâm mộ biết chứ ạ”, chị Trần Kiều Trinh trả lời: “Ko em ạ. Facebook là cảm xúc cá nhân. Chị không và chưa bao giờ có ý định can thiệp”.

Liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng? - Ảnh 3
Chị Trần Kiều T khẳng định không dùng Facebook Bùi Tiến Dũng đăng status.

Có gần 40 ngàn follow, Việt kiều Nguyễn Đắc V cũng lên tiếng về bảng giá cát sê và quảng cáo của thủ môn Bùi Tiến Dũng, đồng thời tiết lộ thêm về công việc làm đại diện cho cầu thủ.

Liên minh ma quỷ làm giá cho thủ môn Bùi Tiến Dũng? - Ảnh 4
Nguyễn Đắc V thân mật bên Bùi Tiến Dũng.

Bài viết của anh Nguyễn Đắc V trên Facebook như sau:

Hôm qua thấy cư dân mạng xôn xao vụ báo giá của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Mình chỉ dám ho he vài lời theo suy nghĩ cá nhân của một thằng Tây bán phở:

Chuyện cầu thủ

Vừa rồi, sau chiến thắng của U23, các cầu thủ được tung hô như những người hùng, Facebook chính thức của họ ngay lập tức được gắn nút tick xanh (xác thực) và tăng với mức độ chóng mặt: Đạt hơn 2 triệu lượt theo dõi chỉ sau 1 ngày. Ngay lập tức lan truyền báo giá của các cầu thủ, trong đó có mức giá độc quyền của Tiến Dũng lên tới 3 tỉ/năm độc quyền.

Giá đó có cao không?

Nếu xét trên mức độ ảnh hưởng: Giá đó chỉ bằng 1/3 ca sĩ đang nổi tiếng nếu độc quyền nhãn hàng, bằng khoảng 1/2 danh hài. Trong khi nếu so sánh về tầm ảnh hưởng, mức độ thì giờ Dũng đang ở vị thế cao hơn, lượng follow khách hàng chất hơn.

Khi một đơn vị đang thương thảo với cầu thủ để mời họ làm đại diện, khi hợp đồng chưa được ký kết mà mang việc được hai bên trao đổi ra public thì ai sai? Ở nước ngoài họ sẽ bị kiện. Điều này ai làm kinh doanh đều biết.

Chúng ta muốn bóng đá phát triển, bóng đá sạch thì các cầu thủ bóng đá phải được đánh giá với giá trị thật của họ.

Trong tất cả các thương vụ, cầu thủ chỉ đặt bút ký khi hợp đồng phải được sự đồng ý của các bên liên quan, ví dụ CLB chủ quản, doanh nghiệp và người đại diện. Việc của họ là tập luyện và lo chuyên môn chứ không phải quan tâm vào các việc khác.

Vậy họ có làm gì sai không? Hoàn toàn không.

Đại diện đúng nghĩa phải coi cầu thủ như con. Hãy thử lật ngược vấn đề: Nếu chỉ biết lợi dụng cầu thủ hoặc HLV để kiếm tiền như loài dơi khát máu, tại sao các tay môi giới vẫn còn đất sống màu mỡ tới tận bây giờ?

Theo một số đại diện cầu thủ thuộc loại có “số má”, thậm chí còn kém xa Mino Raiola và Jorge Mendes, nghề làm đại diện cầu thủ hiện nay chẳng khác nào làm cha mẹ của các cầu thủ trẻ - những người có nền tảng học vấn thấp, thậm chí trưởng thành trong môi trường không có giáo dục nhất định.

Hậu quả là những cầu thủ trẻ ấy thiếu hẳn kỹ năng sống cần thiết để khống chế bản thân khi đột nhiên được nắm trong tay khoản tiền cực lớn. Thậm chí, lớn tuổi như Jamie Vardy (tiền đạo Leicester City) khi được lên chơi ở Premier League cũng từng không giữ được đôi chân trên mặt đất.

Vì vậy, các tài năng trẻ cần phải có người đại diện để giúp họ thu hoạch tối đa trong cái nghề có tuổi ước chỉ 15 năm.

Clifford Bloxham - thành viên của hãng Octagon làm đại diện cho Gareth Southgate, Frank Lampard, Graeme Le Saux và Daniel Sturridge… khẳng định: “Chẳng có cầu thủ 21 tuổi nào đủ chính chắn định hướng cho tương lai, nên cần có chúng tôi giúp họ đi đúng hướng”.

Người đại diện có tâm sẽ đưa khách hàng đi vào con đường của Gary Lineker, còn những người “chộp giật” chỉ khiến các tài năng trẻ sa lầy như Paul Gascoigne.

Jamie Moralee hiện cùng Pete Smith điều hành New Era Global Sports Management tâm sự: “Tôi từng thấy những tài năng trẻ sống trong hồ bơi tràn ngập rượu vang, nhưng lúc bước qua tuổi 38 thường chẳng xoay nổi tiền mua giày cho con cái. Do đó, nhiệm vụ của những người đại diện là giúp cầu thủ duy trì được cuộc sống mà họ quen hưởng thụ sau khi giải nghệ”.

Vì vai trò quan trọng của giới đại diện cầu thủ, một số CLB thậm chí còn thuê luôn “siêu cò” hỗ trợ chiêu mộ cầu thủ.

Theo tiết lộ của Pete Smith, một đại diện cầu thủ hợp cách phải có mối quan hệ gần gũi với thân chủ tới mức họ có thể ngủ lại nhà người kia, biết rõ khách hàng thường bỏ bao nhiêu thỏi đường vào tách trà, hoặc mê đánh bạc tới cỡ nào… Để đạt đến mức độ thân thiết ấy, người đại diện có khi chỉ về nhà vào lúc 3-5 giờ sáng. Trách nhiệm càng nặng nề khi họ phải lo giải quyết hậu quả nếu khách hàng trót gây ra rắc rối.

Jamie Moralee cùng Pete Smith từng rơi vào cảnh ấy khi phải minh oan cho Rio Ferdinand trong một lần anh bị công chúng hiểu lầm. Ảnh hưởng của vụ này chẳng hề nhỏ, vì thời trung vệ của Man Utd còn thi đấu, có tới 5 triệu người hâm mi65 thường xuyên theo dõi trang Twitter của anh.

Hoặc trong vụ tranh cãi về phân biệt chủng tộc giữa Anton Ferdinand với John Terry, New Era Global Sports Management luôn có đại diện sát cánh bên thân chủ Anton Ferdinand từ buổi đầu đến ngày cuối tại tòa.

Bên cạnh công việc như một vệ sĩ cho cầu thủ, phần việc quan trọng nhất của các đại diện là phải giúp thân chủ có được hợp đồng tốt nhất cũng như đáp ứng được kỳ vọng của cầu thủ đó. Ngay cả HLV Jose Mourinho cũng cần tới Jorge Mendes làm đại diện.

Đây chẳng phải chuyện đơn giản, như Jamie Moralee giải thích: “Các cầu thủ thường không hiểu được chuyển biến của thị trường kinh tế toàn cầu. Vì vậy mà đôi khi, chúng tôi buộc phải từ chối thỏa hiệp với các lãnh đạo CLB mà họ muốn tới, nhưng không phải vì quyền lợi của mình. Cái khó là trong những trường hợp như vậy, chúng tôi phải cố tránh làm mất lòng bất cứ ai, vì điều đó có thể ảnh hưởng tới các cuộc thương thảo liên quan đến khách hàng khác trong tương lai”.

Điều này phần nào lý giải tại sao ngay cả HLV Jose Mourinho cũng cần tới Jorge Mendes làm đại diện, bởi lẽ giới “quần đùi, áo số” thừa sức làm tốt công việc chuyên môn, nhưng nếu muốn họ đạt được lợi ích cao nhất khi thương lượng với các Giám đốc điều hành CLB thì quả thật nằm mơ, chưa thiệt thòi đã là may.

Vì vậy, Rachel Anderson – nữ đại diện cầu thủ hiếm hoi có giấy phép hành nghề của FIFA xem ra không quá lời khi cho biết: “Chúng tôi không chỉ tìm kiếm hợp đồng và vụ chuyển nhượng tốt nhất cho khách hàng, mà còn phải quan tâm đến các nhà tài trợ và lo giao tiếp với truyền thông thay họ”.

“Trong 3 tấm hình này có những cầu thủ nổi tiếng toàn thế giới, đặc điểm chung của các tấm hình này là gì? Điểm chung là các cầu thủ đều được chụp chung với người đại diện của mình, cũng có thể gọi họ là quản lý và có thể gọi chung là Football Agent. Kia Joorabchiban, Mino Raiola và Jorge Mendes là những đại diện nổi tiếng nhất của nghề Football Agent trong giới túc cầu.

Công việc của người đại diện là gì?

- Họ là những người được chính các cầu thủ (được gọi là thân chủ) giao quyền thương thảo các hợp đồng về hình ảnh cá nhân, hình ảnh quảng cáo và thương thảo hợp đồng đối với các CLB.

- Thương thảo tăng lương hay các điều khoản cá nhân của cầu thủ với CLB hiện tại và kể cả những hợp đồng chuyển nhượng.

- Một số đại diện còn có tiếng nói quyết định tới lương bổng hay kể cả quyết đinh đi hay ở với các CLB hiện tại của thân chủ mình.

Một số đại diện bị các CLB và HLV ghét cay ghét đắng vì họ biết những yêu sách của cầu thủ chính là do họ giật dây. Ví dụ Sir Alex đã từng nói “có 1 hoặc 2 người đại diện mà tôi không thích và Mino Raiola là 1 trong số đó”.

Thật ra họ cũng chẳng muốn gây hấn với CLB hay HLV để làm gì, cái chính là họ muốn mang lại những lợi ích tốt nhất cho thân chủ của mình về tất cả phương diện. Nói vậy thì họ cũng là những người hết lòng vì công việc quá chứ?

Ở Việt Nam hiện tại thì nghề này được mọi người hiểu là “cò”, ăn chênh lệch hay ăn tiền lót tay này nọ, nhưng ở những nền bóng đá chuyên nghiệp và phát triển thì những công việc này khá được coi trọng.

Nếu muốn bóng đá phát triển và cầu thủ thảnh thơi hơn khi chỉ cần nghĩ tới việc đá bóng cho tốt, giữ hình ảnh cho đẹp thì nên cần một môi trường cho những người đại diện phát triển kiểu như “các em cứ đá cho tốt, mọi thứ cứ để anh lo”.

Hãy để cho các cầu thủ chuyên tâm vào chuyên môn và được hưởng giá trị thực sự của họ.

Bài có sử dụng một số tư liệu trên Google được viết trong một đêm khó ngủ.

Cầu thủ Phạm Xuân Mạnh tặng áo có chữ ký của đội tuyển U23 Việt Nam cho một câu lạc bộ thiện nguyện để làm từ thiện

Vừa trở về nước, cầu thủ U23 Việt Nam Xuân Mạnh đã tặng áo cầu thủ số 2 có đầy đủ chữ ký của đội tuyển U23 Việt Nam cho một câu lạc bộ thiện nguyện tại quê nhà với mục đích làm từ thiện.

TIN MỚI NHẤT