Hội Bảo vệ quyền trẻ em: Đừng để con cái phải chịu đựng đớn đau vì tan vỡ của bố mẹ

Xã hội 29/12/2021 19:09

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng vụ việc xảy ra vô cùng đau xót, bức xúc tột cùng. Đau xót bởi một bé gái rơi vào hoàn cảnh cha mẹ ly hôn lại bị bạo hành tử vong. Điều đáng nói, vụ việc không phải ở một địa bàn vùng sâu vùng xa mà ngay ở giữa thành phố TP.HCM.

Ngày 29/12, liên quan đến vụ việc bé gái 8 tuổi bị "mẹ kế" bạo hành đến tử vong, bà Ninh Thị Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết việc cháu bé bị tước đoạt mạng sống khiến bà Hồng vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Tôi phải thốt lên rằng quá xót xa!

"Tôi phải thốt lên rằng quá xót xa! Cá nhân tôi và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khi nhận được thông tin này chúng tôi quá đau xót", người đại diện cho Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ khi nói về vụ việc.

Theo bà Hồng, vụ việc đau xót bởi một bé gái rơi vào hoàn cảnh cha mẹ ly hôn lại bị bạo hành tử vong. Điều đáng nói, cháu bị bạo hành không phải ở một địa bàn vùng sâu vùng xa mà ngay ở giữa thành phố TP.HCM dẫn đến tử vong.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em: Đừng để con cái phải chịu đựng đớn đau vì tan vỡ của bố mẹ - Ảnh 1
Vụ việc bé gái 8 tuổi bị "mẹ kế" bạo hành đến tử vong khiến nhiều người xót xa, phẫn nộ.

"Điều tôi thấy đó là cháu bé bị bạo hành trong thời gian kéo dài chứ không phải người mẹ kế bực lên đánh một nhát. Có trường hợp phụ huynh vì tức giận đánh con nhưng không may vào chỗ hiểm làm cháu bé tử vong. Đó là điều mà người ta không mong muốn, do họ bộc phát. 

Những vụ việc đó cũng rất đau xót nhưng là họ không lường trước được. Còn sự việc bé N.T.V.A ở đây lại khác hẳn. Trường hợp này cháu bị đánh đập kéo dài. Nhìn những hình ảnh vết thâm đen, cộng đồng xung quanh phát hiện cháu đã kêu khóc, gào thét bao nhiêu người chung cư biết. Phải nói rằng chúng tôi đau xót, bức xúc tột cùng", bà Hồng xót xa.

Trước thực tế, gần đây xuất hiện khá nhiều vụ việc con riêng của vợ, hoặc chồng bị hành hung, đánh đập, vụ việc này đau lòng hơn khi cháu bé bị hành hung đến chết. Bà Hồng cho rằng trách nhiệm chính ở đây chính là những người thân, trách nhiệm của người dân khu dân cư và trách nhiệm những người xung quanh…

Hội Bảo vệ quyền trẻ em: Đừng để con cái phải chịu đựng đớn đau vì tan vỡ của bố mẹ - Ảnh 2
Những vết bầm tím trên cơ thể bé gái. Đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng trách nhiệm chính ở đây chính là những người thân, trách nhiệm của người dân khu dân cư và trách nhiệm những người xung quanh…

"Giữa thành phố lớn như vậy để cháu bé bị hành hạ dã man bao nhiêu ngày, khi sự việc đã xảy ra, cháu bé đã tử vong hàng xóm mới nói nghe thấy. Đau xót của cháu bé đã mất đi nhưng vấn đề đặt ra làm sao để vụ việc khác không xảy ra.

Luật trẻ em truyền thông rất nhiều về những vụ việc trẻ nhỏ bị bạo hành. Có nhiều vụ đã được pháp luật xử lý rất nghiêm. Mọi người đều phải có trách nhiệm để trình báo với các cơ quan chức năng để bảo vệ các cháu, có đường dây nóng bảo vệ trẻ em hạt động 24/24", bà Hồng nói.

Dấu hiệu nào nhận biết trẻ bị bạo hành cần giúp đỡ?

Trở lại vụ việc vừa xảy ra, một em bé mới 8 tuổi như thế mà 22h đêm phải đi đổ rác, nhiều lần nghe thấy em bé khóc, những người xung quanh có đặt ra câu hỏi làm sao tiếp xúc được với em bé để xem cháu sợ không? Cháu có hoảng loạn hay hoà đồng để biết được cuộc sống của cháu có được hạnh phúc, bình an không?

"Hiện nay trong khu dân cư, cộng đồng thấy rõ những gia đình thuận hoà, êm ấm sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Những gia đình đó các cháu bé vẫn ra ngoài chơi, tươi cười, hớn hở, hát hò, có cả bố mẹ, ông bà thăm nom. Tuy nhiên, nếu phát hiện cháu bé có dấu hiệu bất thường như có tiếng khóc đánh mắng, có vết bầm tím lớn, rụt rè, dễ giật mình… thì mọi người cần quan tâm ngay.

Trong trường hợp này, người thân nhất của cháu bé cụ thể là người cha cần phải xem xét tại sao để người tình đánh con dài như thế. Người bố có liên đới, tòng phạm trong vụ việc này không thì cơ quan điều tra phải xác minh, làm rõ.

Bên cạnh đó, ông bà nội ngoại, người thân trong dòng họ… những người thân quen biết cha mẹ cháu bé ly hôn phải quan tâm, không đến thăm cũng phải gọi điện.

Sự việc đau lòng của bé gái 8 tuổi có ông bà nội là trí thức tại sao không gọi một cuộc gọi điện nhìn mặt cháu mình thế nào hay đón riêng cháu đi chơi hỏi xem cuộc sống cháu ra sao? Dư luận bức xúc về những người thân đã không quan tâm là đúng. Phải phát hiện ngay sự việc từ trong gia đình, những người thân thiết", bà Hồng cho biết.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em: Đừng để con cái phải chịu đựng đớn đau vì tan vỡ của bố mẹ - Ảnh 3
Người thân và cư dân chung cư tổ chức lễ viếng cho bé gái xấu số.

Theo bà Hồng, hiện nay chúng ta có truyền thông trên diện rộng nhưng có những người biết nhưng không làm. Có nghĩa họ cảm thấy đó không phải chuyện nhà mình nên không cần quan tâm, đèn nhà ai nhà ấy rạng vẫn còn. 

"Không ít người nghĩ nếu động vào chuyện này nhỡ bị chửi, không được ơn lại mắc oán. Những suy nghĩ đó vẫn còn. Có suy nghĩ không biết.

Thay rằng bây giờ cắm nến cắm hoa để tưởng niệm cho cháu bé thì tại sao khi nghe thấy cháu khóc, nghi bị bạo hành không giúp đỡ cháu đến cùng mà giờ tỏ ra đau xót như thế! Tôi phải nói có cả những người dân không biết và có người dân biết nhưng nghĩ không phải việc của mình. Truyền thông phải xem xét để bảo vệ cháu bé tốt hơn", bà Hồng nhấn mạnh.

Đừng để những đứa trẻ vô tội bị tước đoạt mạng sống liên quan đến tình trạng ly hôn, ly thân

Qua sự việc đau lòng đã xảy ra, bà Hồng chia sẻ, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam là một tổ chức xã hội tự nguyện. Việc thành lập hội để bảo vệ trẻ em, tuyên truyền đến dân cư để mọi người cùng biết.

Bà Hồng cảnh báo rằng, tình trạng ly hôn, ly thân chung sống như vợ chồng đối với thanh niên nam nữ hiện nay rất nhiều. Với các gia đình khi có các cặp vợ chồng ly hôn, ly thân có con ông bà, chú bác, dòng họ phải quan tâm hơn, nghĩ quan tâm đến con em mình hơn. Hỏi xem ở với bố cháu bé có được bảo vệ tốt hơn không.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em: Đừng để con cái phải chịu đựng đớn đau vì tan vỡ của bố mẹ - Ảnh 4
Chân dung đối tượng gây ra cái chết thương tâm cho bé gái 8 tuổi.

"Ngoài người thân, cộng đồng xung quanh lúc nào cũng phải thường trực thấy cháu bé bị đánh đập, kêu khóc phải báo tổ dân phố, tổ dân phố phải có trách nhiệm tìm hiểu gặp riêng em bé. 

Phải có kỹ năng tiếp xúc riêng để nghe cháu nói nỗi niềm hay bị bạo hành, trợ giúp gì không. Lúc đó chúng ta mới bảo vệ được các cháu. Nếu phát hiện sự việc cháu bé có dấu hiệu bị bạo hành phải báo ngay với lực lượng chức năng xử lý", bà Hồng cho biết.

Hot mom 6 con xót xa cho bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong: 'Mong những người mẹ có thể lấy đó làm gương, ôm lấy con mình, đừng để bị yếu thế'

Liên quan đến vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành, mới đây, hot mom Hằng Túi, mẹ của 6 đứa con, đã lên tiếng nói lên quan điểm của mình.

TIN MỚI NHẤT