Đề xuất: Thu hẹp phạm vi thân nhân được hưởng trợ cấp tuất

Xã hội 14/03/2023 07:05

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thu hẹp phạm vi thân nhân được hưởng trợ cấp tuất trong dự thảo Luật bảo hiểm xã hội đang được lấy ý kiến.

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, khi người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không may qua đời, trợ cấp tuất chỉ được chi trả cho những thân nhân sau đây nếu họ đáp ứng đủ điều kiện mà pháp luật quy định:

- Con của người lao động.

- Vợ/chồng của người lao động.

- Cha, mẹ đẻ, cha mẹ của vợ/chồng của người lao động.

Đề xuất: Thu hẹp phạm vi thân nhân được hưởng trợ cấp tuất - Ảnh 1

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thu hẹp phạm vi thân nhân được hưởng trợ cấp tuất. Ảnh minh họa

 

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, những thân nhân là thành viên khác trong gia đình mà người lao động tham gia bảo hiểm xã hội có nghĩa vụ nuôi dưỡng vẫn đang được chi trả trợ cấp tuất một lần hoặc tuất hằng tháng (tùy trường hợp).

Như vậy, nếu quy định trên được thông qua, những người thân là người mà người lao động đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng sẽ không còn được hưởng trợ cấp tuất khi người lao động chết.

Lưu ý, đây mới chỉ là đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra và đang lấy ý kiến, chứ chưa phải quy định chính thức.

Theo lộ trình đề ra, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội mới sẽ trình Quốc hội tiếp tục cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (diễn ra vào tháng 10/2023).

Dự kiến Luật Bảo hiểm xã hội mới sẽ được các đại biểu Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 8 năm 2024 và có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 01/01/2025.

3 điểm mới trong tuyển sinh các trường Công an nhân dân năm 2023 thí sinh đặc biệt lưu ý

Theo dự thảo hướng dẫn tuyển sinh của các trường Công an nhân dân năm 2023, có một số điều chỉnh quan trọng so với năm trước.

TIN MỚI NHẤT