Clip: Dưới trời mưa, bác sĩ Bạch Mai mặc đồ bảo hộ vừa đẩy cáng vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ 2 lần ngừng tim

Xã hội 10/04/2020 19:25

Giữa trời mưa trắng xoá, các bác sĩ trong trang phục bảo hộ vừa đẩy cáng cấp cứu, vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ. Sau 15 phút, sản phụ tái lập tuần hoàn và được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt của Khoa Cấp cứu.

Trưa 3/4 - ngày thứ 6 Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly toàn diện, Khoa Cấp cứu A9 nhận được yêu cầu hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, về sản phụ T. (30 tuổi), sinh mổ dẫn đến sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, chưa loại trừ tắc mạch ối.

Sau khi hội chẩn, BV Bạch Mai đồng ý tiếp nhận người bệnh, đồng thời hướng dẫn cách thức vận chuyển an toàn giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19. 

14h10', kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu chỉ huy, đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện. Xe cứu thương từ BVĐK Hà Đông vừa đến, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng ngừng tuần hoàn. 

Giữa trời mưa trắng xoá, các bác sĩ trong trang phục bảo hộ vừa đẩy cáng cấp cứu, vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ.

Sau 15 phút, chị T. tái lập tuần hoàn và được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt của Khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, các dấu hiệu sinh tồn vô cùng thấp: tình trạng sốc nặng, huyết áp kiểm soát khó khăn với các thuốc vận mạch liều cao, ống dẫn lưu ổ bụng ra máu đỏ, tình trạng toan chuyển hoá nặng và rối loạn đông máu... 

 

 

 Kỳ tích cứu sống sản phụ từ tay tử thần cứu sống sản phụ ngừng tim. Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai. 

Nhận định đây là một trường hợp sốc nặng, nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức triển khai hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án tối ưu. 

Đến 16h20, tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng, xuất hiện ngừng tuần hoàn lần 2. Kíp cấp cứu tiếp tục ép tim, hy vọng sống sót của bệnh nhân mong manh. 15 phút, 30 phút, rồi gần một tiếng ép liên tục, nhưng trái tim của sản phụ vẫn không có nhịp. 

Sau 2 tiếng, bằng sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu A9, sản phụ tái lập tuần hoàn trở lại. Tuy nhiên, các chỉ số sinh tồn vẫn rất bấp bênh, nguy cơ tử vong rất cao, mặc dù đã tiến hành các biện pháp hồi sức hiện đại đã được sử dụng.

Trong suốt quá trình điều trị cho sản phụ, các cuộc hội chẩn liên tục diễn ra, các chuyên gia đầu ngành, toàn hệ thống của Bệnh viện Bạch Mai tập trung trí lực cao độ, liên tục cập nhật tình hình và đưa ra các quyết sách, phác đồ điều trị theo từng diễn biến của người bệnh. 

Sau 24 giờ điều trị tích cực, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định, tuy nhiên vẫn cần sự hỗ trợ của máy thở, tiếp tục truyền 4,8 l máu (6 đơn vị khối hồng cầu và các chế phẩm máu khác).

Sau 48 giờ, sản phụ có xu hướng tốt dần, huyết động, hô hấp, rối loạn đông máu và tình trạng toan hoá máu được đã có các dấu hiệu tích cực. 

Sau 72 giờ, huyết động ổn định hơn, HA 110/70 mmHg, không còn toan chuyển hoá... Chị được ngừng an thần đánh giá ý thức. Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi.

Clip: Dưới trời mưa, bác sĩ Bạch Mai mặc đồ bảo hộ vừa đẩy cáng vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ 2 lần ngừng tim - Ảnh 1

Sản phụ T. được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai cứu sống ngoạn mục. Ảnh: BVCC.

Ngày 7/4, sau khi đã ngừng tất cả các thuốc an thần, chị T. hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến các máy hỗ trợ hô hấp và một số thiết bị chuyên sâu hỗ trợ tuần hoàn. Lúc này các bác sĩ mời anh Hoàng Văn Toàn, chồng bệnh nhân vào gặp vợ sau 5 ngày "thập tử nhất sinh", hai lần chạm lưỡi hái tử thần. 

Khoảnh khắc được gặp nhau, hai vợ chồng chỉ biết cầm tay nhau khóc trong niềm vui khôn xiết. 

Anh Toàn nói rằng, 5 ngày qua là những chuỗi ngày buồn vui lẫn lộn với anh. "Khi vợ tôi được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, tôi biết cô ấy có cơ hội sống. Tôi không nghĩ gì đến tâm dịch, hay Covid-19, mà chỉ cầu mong vợ được sống".

Đêm 5/4, bác sĩ trưởng khoa thông báo với anh tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, gia đình phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. "Lúc đó, tôi chỉ biết xin phép bác sĩ được ra ngoài, tôi đã khóc một mình khoảng 30 phút rồi mới gọi điện về báo cho gia đình. Đến nay, vợ tôi được sống rồi, tôi mừng lắm, tôi xin cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai".

Ngày 9/4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, ý thức và vận động hồi phục hoàn toàn. Ngừng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi thoát khỏi cửa tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ mình có 3 con, vẫn biết rằng, cháu bé sơ sinh đã được về nhà, vẫn nhớ từ tình tiết nhỏ là đã bị ngất từ trước khi sinh... điều đó chứng tỏ não bộ của bệnh nhân không bị thương tổn. 

Sự hồi sinh của sản phụ T. là một kỳ tích, minh chứng cho quyết định sáng suốt của Bộ Y tế, giao cho Bệnh viện Bạch Mai dù bị phong tỏa, bị cách ly nhưng vẫn tiếp nhận những bệnh bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về. Dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong hệ thống y tế Việt Nam.

Bác sĩ điều trị khỏi 6 ca Covid-19: "Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng. Chúng tôi không sợ!"

Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu vì sự bình yên của mọi người. Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng!" - bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng, chia sẻ.

TIN MỚI NHẤT