Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết!

Sức khỏe 23/10/2023 16:15

Ung thư vú thường liên quan đến khối u ở ngực nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất của ung thư vú.

Khi các tế bào vú bất thường phát triển ngoài tầm kiểm soát và hình thành khối u, điều đó có nghĩa là người phụ nữ đã bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư vú. Nó bắt đầu trong các ống dẫn sữa của vú, theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới. Mặc dù các khối u là dấu hiệu sớm của ung thư vú nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất bạn nên xem xét. Đây là một căn bệnh phức tạp có thể biểu hiện ngoài khối u ở ngực và không được chú ý. Cụ thể là những dấu hiệu nào khác? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Phát hiện sớm ung thư vú là cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng

Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết! - Ảnh 2

Là mối quan tâm chung của phụ nữ trên toàn thế giới, ung thư vú đã gây ra hơn 6,85.000 ca tử vong trên thế giới vào năm 2020. Theo báo cáo của WHO, căn bệnh này không xảy ra với bất kỳ yếu tố nguy cơ cụ thể nào ngoài giới tính và tuổi tác. Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú thường xuyên càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu căn bệnh này di truyền trong gia đình bạn.

Ngay cả khi bạn không chụp quang tuyến vú vì bệnh ung thư vú không di truyền trong gia đình bạn, bạn vẫn nên để ý xem có bất kỳ thay đổi nào ở ngực mình hay không. Những dấu hiệu sớm của ung thư vú xuất hiện khi ung thư đang phát triển và chưa tiến triển. Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, cơ hội điều trị của bạn sẽ cải thiện. Sàng lọc ung thư vú bao gồm chụp quang tuyến vú, khám vú lâm sàng và tự kiểm tra.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú mà bạn cần biết

Đúng, một khối u có thể là dấu hiệu của ung thư vú nhưng không phải khối u nào cũng là ung thư vú. Dưới đây là một số dấu hiệu khác của bệnh ung thư vú bạn nên biết:

1. Sự thay đổi đột ngột về kích thước ngực

Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết! - Ảnh 3

Các chuyên gia cho biết bất kỳ thay đổi nào về kích thước hoặc hình dạng ngực của bạn đều cần được kiểm tra. Trong một số trường hợp, kích thước ngực tăng lên trong kỳ kinh nguyệt nhưng chúng sẽ trở lại kích thước ban đầu sau kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều này không xảy ra nếu bạn bị ung thư. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào về kích thước và hình dạng của một hoặc cả hai vú, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

2. Núm vú hoặc vú đau

Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết! - Ảnh 4

Chuyên gia cho biết: “Bất kỳ cơn đau mới hoặc dai dẳng nào ở một vùng vú cũng cần được bác sĩ chuyên khoa đánh giá”. Mặc dù một số cơn đau ở vú không liên quan đến ung thư nhưng đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua.

3. Sự rút lại của núm vú

Núm vú co lại có nghĩa là núm vú của bạn bị xẹp xuống hoặc đột ngột quay vào trong. Ung thư vú đôi khi được xác định sớm bằng cách đảo ngược núm vú, do đó điều quan trọng là phải đánh giá sớm mọi thay đổi dai dẳng hoặc không giải thích được ở núm vú. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu điều này xảy ra hoặc nếu bạn gặp vấn đề này ở bất kỳ bộ phận nào khác của vú.

4. Đau dai dẳng ở ngực hoặc nách

Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết! - Ảnh 5

Bạn có cảm thấy một cơn đau nào đó ở vú hoặc nách mà không biến mất không? Đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú mà bạn nên chú ý. Bác sĩ chuyên khoa ung thư nhấn mạnh, mặc dù nguyên nhân có thể không phải là ung thư nhưng nó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú. Điều quan trọng là phải kiểm tra kịp thời và có được chẩn đoán chính xác.

5. Những thay đổi ở núm vú

Mặc dù một số thay đổi ở núm vú là phổ biến nhưng bạn không nên bỏ qua chúng vì chúng là phổ biến. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những thay đổi ở núm vú của bạn có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú. Bất kỳ biến thể nào ở núm vú của bạn như máu tiết ra từ núm vú, núm vú tụt vào trong và vảy trên da là một số thay đổi bạn nên chú ý.

6. Nổi mẩn đỏ xung quanh núm vú

Top 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết! - Ảnh 6

Các chuyên gia chỉ ra rằng hiện tượng mẩn đỏ hoặc viêm xung quanh núm vú có vẻ không bình thường, đặc biệt là nếu núm vú ấm, cần được xem xét nghiêm túc và không nên bỏ qua. Mặc dù nó có thể do một số nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như nhiễm trùng và chất kích thích, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Điều quan trọng là phải đánh giá và chẩn đoán trước.

Tóm lại, trên đây là tổng hợp 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà các chị em cần biết. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn nên đi khám bác sĩ để biết liệu mình có bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này hay không nhé! Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích tới quý bạn đọc.

10 mẹo giúp bạn cảm thấy no trong khi ăn ít hơn!

Những lời khuyên đã được chứng minh một cách khoa học này sẽ giúp não giảm bớt sự thèm ăn và tăng cường cảm giác no cho bạn.

TIN MỚI NHẤT