Thuốc hạ huyết áp nên uống vào buổi sáng hay buổi tối? Bác sĩ chỉ ra điều mà nhiều người đã sai lầm bấy lâu nay

Sức khỏe 12/02/2024 10:06

Huyết áp cao là căn bệnh nguy hiểm nhưng nên uống thuốc vào thời điểm nào để hiệu quả thì nhiều bệnh nhân vẫn còn chưa nắm rõ.

Một người nói rằng nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng, người kia lại nói rằng nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi tối là tốt nhất, sự thật là gì?

Ngay sau đó, nghiên cứu TIME của Anh đã làm rõ vấn đề này một cách kỹ lưỡng hơn.

Nghiên cứu này, do nhóm đứng đầu là Giáo sư Thomas MacDonald dẫn đầu, bao gồm tổng cộng 21.104 bệnh nhân bị tăng huyết áp, một nửa trong số đó uống thuốc vào buổi tối và một nửa vào buổi sáng. Trong đó 58% là nam giới, 98% là người da trắng và độ tuổi trung bình là 65 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong thời gian trung bình là 5,2 năm và kết luận:

Tỷ lệ nhập viện vì nhồi máu cơ tim không tử vong, đột quỵ không tử vong hoặc tử vong do mạch máu là tương tự nhau giữa những người dùng thuốc vào buổi tối và những người dùng thuốc vào buổi sáng.

Thuốc hạ huyết áp nên uống vào buổi sáng hay buổi tối? Bác sĩ chỉ ra điều mà nhiều người đã sai lầm bấy lâu nay - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Điều này có nghĩa là không có sự khác biệt thực sự giữa việc uống thuốc vào buổi sáng hay buổi tối.

Những người mắc bệnh tăng huyết áp có thể uống thuốc hạ huyết áp vào bất kỳ thời gian phù hợp nào trong ngày, tùy thuộc vào thói quen cá nhân của mình.

Tuy nhiên, chuyên gia tim mạch Trung Quốc, bác sĩ Zhang Zhiying không hoàn toàn đồng ý với kết luận này. Ông tin rằng kết luận này phần lớn dựa trên điều kiện tiên quyết là phải dùng thuốc mỗi ngày một lần.

Đây là sự đảm bảo quan trọng cho việc kiểm soát huyết áp tương đối ổn định ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Đối với tình trạng đặc biệt của một số bệnh nhân tăng huyết áp về đêm và một số bệnh nhân tăng huyết áp vào sáng sớm thì cần phải điều trị đặc biệt. Nếu buổi sáng huyết áp cao thì uống vào buổi sáng, còn nếu huyết áp cao buổi tối thì uống vào ban đêm.

Điều này được xác định bởi tình hình thực tế và không diễn giải các kết luận nghiên cứu. Hãy lấy nó làm hướng dẫn và điều gì phù hợp với bạn nhất là điều tốt nhất.

Kinh nghiệm lâm sàng y tế cũng cho thấy có thể dùng các loại thuốc hạ huyết áp khác nhau vào những khoảng thời gian tương ứng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nên dùng thuốc hạ huyết áp mỗi ngày một lần như viên nén giải phóng kéo dài nifedipine, amlodipine, enalapril, viên indapamide, lacidipine, valsartan và benazepril vào lúc 7 giờ sáng.

Nên dùng thuốc hạ huyết áp ngày 2 lần từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều, cố gắng không dùng trước khi đi ngủ để tránh các biến chứng như huyết khối não , đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các biến chứng khác do huyết áp thấp về đêm.

Bật mí 5 tư thế làm “chuyện ấy” tốt nhất dành các cặp vợ chồng trên 60 tuổi

Điều quan trọng đối với các cặp vợ chồng trên 60 không phải kiểu quan hệ giống như thời trẻ mà là tìm những tư thế thoải mái và thú vị hơn.

TIN MỚI NHẤT