Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cuối tuần vẫn có thể giúp giảm cân đặc biệt đối với dân văn phòng

Sức khỏe 22/02/2024 09:59

Một nghiên cứu mới cho thấy thời điểm tập luyện không thành vấn đề nếu bạn đặt mục tiêu tập luyện 75-150 phút mỗi tuần.

Nghiên cứu mới cho thấy bạn không cần phải đến phòng tập thể dục mỗi ngày để đốt cháy chất béo và giảm cân - tập thể dục vào cuối tuần cũng có tác dụng tương tự.

Theo những người được gọi là “chiến binh cuối tuần”, tức tham gia vài giờ hoạt động thể chất từ ​​một đến hai ngày một tuần cũng có khả năng có được cân nặng hợp lý và lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn những người tập thể dục thường xuyên hơn nhưng trong cùng một khoảng thời gian, một nghiên cứu được công bố ngày 20/2 trên tạp chí Obesity.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Y tế Trung Quốc đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 9.600 người trưởng thành từ 20 đến 59 tuổi, so sánh thói quen hoạt động thể chất của họ với số đo lượng mỡ trong cơ thể.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cuối tuần vẫn có thể giúp giảm cân đặc biệt đối với dân văn phòng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Họ muốn phân tích xem tần suất tập thể dục của bạn có tạo ra sự khác biệt trong việc giảm cân và mỡ trong cơ thể hay không nếu tổng số phút tập luyện là như nhau - nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này làm như vậy.

Các hướng dẫn tập thể dục hiện tại khuyến nghị nên tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần (như đi bộ nhanh , đạp xe nhẹ hoặc làm việc nhà) hoặc 75 phút mỗi tuần tập thể dục mạnh (chẳng hạn như chơi thể thao, đi bộ đường dài hoặc nâng vật nặng). Bạn cũng có thể thực hiện kết hợp cả hai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đáp ứng những khuyến nghị đó có lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn và vòng eo thon gọn hơn so với những người ít vận động, bất kể họ tập luyện suốt cả tuần hay tập trung hoạt động trong một hoặc hai ngày.

Các buổi tập thể dục dài hơn, ít thường xuyên hơn có thể hữu ích cho những người muốn giảm cân nhưng gặp khó khăn trong việc tìm thời gian tập luyện trong một lịch trình bận rộn.

Theo Lihua Zhang, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nó có thể đặc biệt hữu ích cho những người làm công việc bàn giấy.

Zhang cho biết trong một thông cáo báo chí: “Những người đó đang phải vật lộn để bắt kịp kế hoạch tập thể dục trong cuộc sống hàng ngày nhằm bù đắp mối nguy hiểm của lối sống ít vận động nhưng lại có ít thời gian rảnh để đến phòng tập thể dục. Nghiên cứu của chúng tôi có thể cung cấp cho họ một lựa chọn thay thế để giữ dáng”.

Thậm chí còn tốt hơn nữa, bằng chứng trước đây cho thấy các buổi tập thể dục kéo dài hơn, ít thường xuyên hơn mang lại những lợi ích sức khỏe khác, giảm nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cuối tuần vẫn có thể giúp giảm cân đặc biệt đối với dân văn phòng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một lưu ý là nếu bạn muốn tập luyện ít hơn, bạn có thể phải tăng cường độ tập luyện .

Các nhà khoa học trong nghiên cứu mới nhất cho thấy những người tập thể dục trong thời gian dài hơn vào cuối tuần cũng có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn.

Họ cũng cố gắng vượt qua mức tối thiểu trong tổng số bài tập hàng tuần, trung bình hơn 200 phút thay vì chỉ 150.

Zhang cho biết thêm, các hoạt động như đi bộ đường dài hoặc đi xe đạp có thể là lý tưởng cho những buổi tập luyện cuối tuần như vậy.

 Rucking , một phong cách tập luyện ngày càng phổ biến bao gồm việc mang theo tạ nặng, cũng có thể là một cách hiệu quả để giảm cân đồng thời xây dựng cơ bắp.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn cách tốt nhất để đạt được nhiều lợi ích nhất từ ​​​​việc tập thể dục nếu bạn bị hạn chế về thời gian.

Tuy nhiên, mỗi chút tập thể dục đều có giá trị và việc bắt đầu từ đâu đó có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe lâu dài của bạn ngay cả khi tất cả những gì bạn làm là thêm một chuyến đi bộ dài vào buổi chiều chủ nhật.

Chuyên gia chỉ ra bí quyết đặc biệt để đường ruột luôn khỏe mạnh và “hạnh phúc”

Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ cách đơn giản để đường ruột luôn được khỏe mạnh, đồng thời thay đổi nhận thức về thế nào là vi khuẩn “xấu”.

TIN MỚI NHẤT