Chuyên gia chỉ ra bí quyết đặc biệt để đường ruột luôn khỏe mạnh và “hạnh phúc”

Sức khỏe 20/02/2024 10:47

Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ cách đơn giản để đường ruột luôn được khỏe mạnh, đồng thời thay đổi nhận thức về thế nào là vi khuẩn “xấu”.

Đạt được hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh đã lâu trở thành xu hướng rất thịnh hành trong thế giới chăm sóc sức khỏe, nhưng bây giờ có vẻ như mọi người khác — bao gồm cả vô số TikTokers — cũng đã trở nên mê mẩn.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều video ngắn, bài viết và lời khuyên mà chúng ta thường xuyên gặp phải, nhiều người trong chúng ta thậm chí không chắc chắn về ý nghĩa của thuật ngữ này.

“Đó là một mô tả khoa học về hàng ngàn vi sinh vật sống trong ruột của chúng ta”, Megan Rossi, một chuyên gia dinh dưỡng, gần đây đã chia sẻ trên tờ HuffPost.

“Đó không chỉ là vi khuẩn - đó cũng là các chất hóa học mà chúng tạo ra. Vì vậy, đó là sự kết hợp của môi trường và tất cả các vi sinh vật đó”, Megan Rossi cho biết.

Chuyên gia chỉ ra bí quyết đặc biệt để đường ruột luôn khỏe mạnh và “hạnh phúc” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bà giải thích rằng bữa tiệc nhỏ đó chủ yếu diễn ra ở phần dưới của hệ tiêu hóa của chúng ta - cụ thể là 5 feet (1,52 m) cuối cùng của quá trình tiêu hóa dài 30 feet (9,14 m).

Giữ nó khỏe mạnh có thể mang lại lợi ích to lớn, không chỉ cho ruột mà còn cho toàn bộ cơ thể chúng ta - thậm chí cả sức khỏe tâm lý.

Mặc dù nhiều người trong chúng ta có thể đã nghe nói rằng “vi khuẩn tốt” và “vi khuẩn xấu: có thể được tìm thấy trong ruột của chúng ta, Rossi muốn chúng ta thay đổi cách nhìn nhận đó.

“Rất ít vi khuẩn thực sự xấu xa từ bản chất. Điều quan trọng hơn là môi trường mà chúng sống cũng như sự thống trị của chúng... Nếu chúng ta đối xử tốt với chúng, chúng sẽ chăm sóc chúng ta”, Megan Rossi nói.

Vậy làm thế nào để cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh đường ruột?

Bác sĩ và nhà nghiên cứu đang từng ngày học hỏi thêm — Rossi đã viết hơn 50 bài báo khoa học được đánh giá bởi các nhà chuyên môn quốc tế về chủ đề này — nhưng có một điều chắc chắn: Ăn càng nhiều thực vật càng tốt - lý tưởng là 30 loại khác nhau mỗi tuần.

“Khi nói đến sức khỏe ruột, điều quan trọng là phải bao gồm hơn là loại trừ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chúng ta thêm vào nhiều loại thực vật khác nhau, sức khỏe ruột của chúng ta sẽ tốt hơn nhiều so với những người tập trung vào việc loại bỏ những thực phẩm mà họ cho là xấu”, Rossi nói.

Chuyên gia chỉ ra bí quyết đặc biệt để đường ruột luôn khỏe mạnh và “hạnh phúc” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người lo lắng về việc phải tìm kiếm cành cây và quả mọng để đáp ứng nhu cầu của ruột, Rossi giải thích rằng khi nói “thực vật”, cô đề cập cụ thể đến sáu nhóm khác nhau và khá dễ tiếp cận cô gọi là “sáu nhóm siêu” bao gồm: các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau củ, trái cây, đậu và các loại thảo mộc và gia vị.

Rossi nói rằng ăn nhiều thực vật từ nhóm “sáu nhóm siêu” hàng ngày cuối cùng sẽ cung cấp mọi thứ chúng ta cần để có một hệ vi sinh vật hạnh phúc.

“Nếu chúng ta muốn có nhiều loại vi khuẩn đa dạng trong ruột của chúng ta, vốn đã được chứng minh là có nhiều khả năng đa dạng và giống như siêu năng lực, thì chúng ta cần cho chúng ăn nhiều loại phân bón khác nhau, nếu không chúng sẽ chết - chúng sẽ không phát triển”, bà cho hay.

Một dấu hiệu của cơn đau tim mà mọi người thường bỏ qua đặc biệt là phụ nữ

Bác sĩ cảnh báo nếu gặp dấu hiệu này kèm theo cùng với các triệu chứng khác thì nên đến thăm khám tại các bệnh viện đặc biệt là phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT