Một dấu hiệu của cơn đau tim mà mọi người thường bỏ qua đặc biệt là phụ nữ

Sức khỏe 19/02/2024 09:24

Bác sĩ cảnh báo nếu gặp dấu hiệu này kèm theo cùng với các triệu chứng khác thì nên đến thăm khám tại các bệnh viện đặc biệt là phụ nữ.

Trong một phân đoạn gần đây trên chương trình “Today” của Mỹ, Chantrise Holliman , một nhà sức khỏe tim mạch ở Georgia, đã chia sẻ câu chuyện về cơn đau tim của cô ấy và những triệu chứng có vẻ khá lành tính đi kèm với nó.

Holliman bị buồn nôn, nôn mửa và tức ngực nhẹ. Hai triệu chứng đầu tiên - thường không liên quan đến cơn đau tim - khiến cô tin rằng những cảm giác đó liên quan nhiều đến bữa tối hôm trước hơn là vấn đề y tế nghiêm trọng.

Giống như Holliman, nhiều người không biết rằng các triệu chứng ở dạ dày thực sự có thể là dấu hiệu của cơn đau tim. Theo bác sĩ tim mạch Sean Heffron mặc dù không phải là dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất (đau ngực được báo cáo nhiều nhất), nhưng buồn nôn cũng không phải là hiếm khi xảy ra biến cố tim mạch.

Heffron giải thích: “Nó có xu hướng phụ thuộc phần nào vào mạch máu nào trong tim bị ảnh hưởng”. Ngoài ra, buồn nôn cũng như nôn mửa thường thấy ở phụ nữ hơn, Heffron cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, các dấu hiệu đau tim khác ở phụ nữ bao gồm đau hàm, đau cổ, cảm giác khó chịu ở ngực, đau bụng trên, đau lưng và mệt mỏi quá mức.

Một dấu hiệu của cơn đau tim mà mọi người thường bỏ qua đặc biệt là phụ nữ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

“Việc nghe những câu chuyện như thế này rất quan trọng, bởi vì nhiều phụ nữ nghĩ rằng nó phải giống như, 'Tôi ôm ngực và ngã xuống đất như bạn thấy trong phim', và nó có thể tinh tế hơn nhiều”, bác sĩ tim mach jTara Narula cho biết.

Các cơn đau tim có thể trông rất khác ở phụ nữ so với nam giới, điều đó có nghĩa là những người mắc bệnh cũng như các bác sĩ đôi khi đều bỏ qua chúng.

“Nhưng điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu, đặc biệt là vì bệnh tim “là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ ở đất nước này. Cứ 80 giây lại có một phụ nữ chết vì bệnh tim mạch”, Narula nói với “Today”.

Làm thế nào để biết buồn nôn là dấu hiệu của cơn đau tim?

Heffron giải thích: “Theo những gì chúng tôi biết, rất hiếm khi buồn nôn là triệu chứng duy nhất của cơn đau tim. Ví dụ, trong trường hợp của Holliman, cô ấy cũng cho biết cô ấy nhận thấy có áp lực ở ngực.

Heffron nói: “Và chắc chắn rằng cơn đau tim không phải là nguyên nhân phổ biến nhất gây buồn nôn”. Ngộ độc thực phẩm, cúm dạ dày và say tàu xe là những thủ phạm phổ biến hơn nhiều .

Vì vậy, bạn không cần phải hoảng sợ khi cảm thấy buồn nôn lần sau. Nhưng nếu bạn nhận thấy các triệu chứng đau tim bổ sung cùng với buồn nôn hoặc nôn - như đau ngực, đổ mồ hôi, tim đập nhanh hoặc chóng mặt - thì đó có thể là nguyên nhân đáng lo ngại.

Điều này đúng gấp đôi đối với những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiểu đường, Heffron nói.

Trong trường hợp không có những triệu chứng bổ sung đó, buồn nôn có lẽ không phải là nguyên nhân gây lo ngại quá mức. Heffron nói: “Đôi khi, buồn nôn là triệu chứng duy nhất, nhưng tôi nghĩ đó là một ngoại lệ. Nó không quá phổ biến”.

Cách chăm sóc sức khỏe tim mạch

Thật dễ dàng để loại bỏ các triệu chứng mà bạn không nghĩ là dấu hiệu của cơn đau tim, nhưng điều quan trọng là phải hiểu các dấu hiệu của bệnh tim và cách chúng biểu hiện ở phụ nữ.

Một dấu hiệu của cơn đau tim mà mọi người thường bỏ qua đặc biệt là phụ nữ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn nên biết mình có thể làm gì để chăm sóc trái tim mình một cách tốt nhất. Heffron cho biết bạn có thể sử dụng danh sách kiểm tra 8 điều cần thiết trong cuộc sống của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ như một nguồn tài nguyên để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tim mạch của mình.

Các phương pháp thực hành tốt nhất bao gồm ăn một chế độ ăn toàn thực phẩm, trái cây, rau và protein nạc; tập thể dục đầy đủ; quản lý các yếu tố như cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu; ngủ đủ giấc và kiêng hút thuốc. Tất cả những hành vi này có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Heffron lưu ý: “Để có được sức khỏe tim mạch tối ưu thực sự bao gồm việc tập trung vào 8 chỉ số này.

Nếu cảm thấy không khỏe, bạn không nên coi thường các triệu chứng của mình, cho dù chúng có vẻ nhỏ đến đâu.

“Tôi không muốn thổi phồng nó lên và… khiến mọi người hoảng sợ [bằng cách nói] tất cả cảm giác buồn nôn đều là do đau tim. Bằng mọi cách thì không phải vậy. Nhưng không có nghĩa đau ngực là triệu chứng duy nhất của cơn đau tim",  Heffron nói. 

Các dấu hiệu  ít rõ ràng hơn có thể là triệu chứng rõ ràng nhất của bạn và điều quan trọng là bạn phải đi kiểm tra nếu thấy nghi ngờ.

Heffron nói: “Nếu bạn cảm thấy không khỏe và lo lắng về những gì đang xảy ra, và đặc biệt, nếu bạn có các yếu tố nguy cơ tim mạch… thì đó là lý do để bạn nên đi khám bác sĩ. Đừng ngần ngại nếu có bất kỳ mối lo ngại nào.”

Xu hướng dán miệng lại khi ngủ: Chưa được chứng minh, thậm chí còn gây nguy hiểm cho người mắc chứng ngưng thở

Gần đây, có một số phương pháp cải thiện giấc ngủ đang lan truyền trên mạng xã hội có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có việc dán miệng lại khi ngủ.

TIN MỚI NHẤT