Nghiên cứu mới chỉ ra tập thái cực quyền có thể giúp hạ huyết áp tốt hơn so với tập luyện cường độ cao

Sức khỏe 15/02/2024 10:18

Thái cực quyền, một loại hình võ thuật của Trung Quốc, có thể giúp hạ huyết áp tốt hơn các bài tập tim mạch như chạy bộ.

Một nghiên cứu mới cho thấy một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, ít tác động có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và giảm huyết áp thậm chí nhiều hơn so với việc tập trên máy chạy bộ.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 9 tháng 2 trên JAMA Network Open, thái cực quyền, một môn võ thuật Trung Quốc với các động tác chậm rãi, thiền định, được phát hiện là có thể giúp những người có nguy cơ bị tăng huyết áp giảm huyết áp .

Các bác sĩ tại Học viện Khoa học Y học Trung Quốc đã làm việc với các nhà nghiên cứu từ một số trường đại học và bệnh viện ở Bắc Kinh để nghiên cứu 342 người có nguy cơ bị huyết áp cao (được gọi là tiền tăng huyết áp).

Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 18 đến 65 và theo một chương trình tập thể dục trong một năm.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thái cực quyền có thể giúp hạ huyết áp tốt hơn so với tập luyện cường độ cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một nửa nhóm được chỉ định ngẫu nhiên tập thái cực quyền, trong khi nhóm còn lại tập các bài tập tim mạch như chạy bộ hoặc đạp xe. Cả hai nhóm đều thực hiện bài tập được chỉ định bốn ngày một tuần trong một giờ mỗi ngày.

Trong vòng sáu tháng, những người tham gia tập thái cực quyền nhận thấy huyết áp của họ được cải thiện nhiều hơn so với nhóm tập tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, vào cuối năm, nhóm tập thái cực quyền thậm chí còn có huyết áp thấp hơn và nhiều khả năng có huyết áp khỏe mạnh hơn đáng kể so với những người cùng tập luyện tim mạch.

Họ suy đoán rằng những lợi ích bổ sung của thái cực quyền có thể liên quan đến tác dụng xoa dịu của nó vì các bằng chứng trước đây cho thấy nó có thể làm giảm đáng kể căng thẳng, cải thiện tâm trạng và giúp ngăn ngừa lo lắng.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu cách thức hoạt động của nó, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy thái cực quyền có thể là một chiến lược an toàn, hiệu quả cho mọi người ở mọi lứa tuổi nhằm cải thiện huyết áp về mức khỏe mạnh.

Mặc dù những người tham gia nghiên cứu tập thể dục bốn giờ một tuần, một số bằng chứng cho thấy những đợt hoạt động ngắn cũng có thể giúp giảm huyết áp.

7 dấu hiệu sớm cho thấy chức năng thận đang yếu dần, cần cảnh giác để tránh hậu họa về sau

Thận được mệnh danh là “nhà máy xử lý nước thải” của cơ thể con người, có khả năng lọc và loại bỏ các chất có hại. Tuy nhiên nếu xuất hiện 6 dấu hiệu này thì cho thấy chức năng thận đang suy yếu dần.

TIN MỚI NHẤT