Ít nhất 10 người tử vong do đau tim khi nhảy múa tại lễ hội Navratri Hindu: Chuyên gia khuyến cáo gì?

Sức khỏe 24/10/2023 09:59

Ít nhất 10 người, trong đó có một trẻ 13 tuổi, chết vì đau tim sau khi nhảy điệu Garba trong lễ hội Navratri của đạo Hindu ở Gujarat, miền tây Ấn Độ. 

Garba - điệu nhảy truyền thống của Gujarati - được biểu diễn trong Navratri, lễ hội thường niên tôn vinh Nữ thần Durga, kéo dài 9 đêm bắt đầu từ ngày 15/10.

Theo NDTV đưa tin vào ngày 23/10 (giờ địa phương), trong 6 ngày diễn ra lễ hội, 108 dịch vụ cứu hộ khẩn cấp đã nhận được 609 cuộc gọi báo khó thở và 521 cuộc gọi báo các vấn đề liên quan đến đau tim. 

Các cuộc gọi tập trung vào khoảng thời gian từ 18 giờ chiều đến 2 giờ sáng. Chính phủ Gujarat đã đưa ra cảnh báo tới tất cả các bệnh viện công và trung tâm y tế cộng đồng gần địa điểm tổ chức lễ hội. Chính phủ cũng yêu cầu ban tổ chức thực hiện mọi biện pháp cần thiết, bao gồm triển khai xe cứu thương và đội y tế đến địa điểm lễ hội.

Ít nhất 10 người tử vong do đau tim khi nhảy múa tại lễ hội Navratri Hindu: Chuyên gia khuyến cáo gì? - Ảnh 1
Những người tham gia mặc trang phục truyền thống tạo dáng chụp ảnh trong buổi diễn tập Garba, một điệu múa dân gian, chuẩn bị cho lễ hội Navratri ở Ahmedabad, Ấn Độ, vào ngày 9/10 (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters 

Người tử vong có độ tuổi từ thanh thiếu niên đến người trung niên. Một trong số đó là Bir Shah (17 tuổi) đến từ làng Kapadbani ở vùng Kedah. Khi đang nhảy Garba, Bir Shah đột nhiên cảm thấy không khỏe và mũi bắt đầu chảy máu.Bir Shah ngay lập tức được đưa đến bệnh viện, nhưng được thông báo là đã tử vong khi cha mẹ Bir Shah đến. Nguyên nhân cái chết được cho là do đau tim. 

Gia đình tang quyến nghẹn ngào: “Bạn không thể nhảy Garba trong thời gian dài mà không dừng lại. Hôm nay chúng tôi đã mất con trai. Tôi hy vọng điều tương tự không xảy ra với bất kỳ ai khác.” 

Những người tham dự sự kiện bày tỏ chia buồn đến gia đình  Bir Shah và ban tổ chức đã hủy bỏ sự kiện của ngày hôm sau. 

Một trường hợp khác là đứa trẻ 13 tuổi chết vì đau tim ở Dabhoi, quận Vadodara. Đứa trẻ bị thương nhẹ sau khi ngã trong lúc đi xe đạp trở về sau sự kiện Garba và được xuất viện sau khi được kiểm tra tại bệnh viện. 

Tuy nhiên, đứa trẻ kêu đau ngực và ngủ thiếp đi sau khi uống thuốc nhưng không tỉnh dậy. Không rõ liệu cơn đau tim có liên quan đến sự kiện nhảy Garba hay không. Các trường hợp tương tự cũng được báo cáo ở Ahmedabad, Navsari và Rajkot.

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) đã ban hành hướng dẫn cho các nhà tổ chức và người tham gia các sự kiện Garba có tính đến các trường hợp đau tim. Chi nhánh Ahmedabad của hiệp hội cũng khuyến cáo những người trên 40 tuổi và có tiền sử gia đình mắc bệnh tim nên khám sức khỏe trước khi tham gia Garba. 

Theo Hiệp hội Y khoa Ấn Độ IMA, hơn 11% dân số Ấn Độ mắc bệnh tiểu đường, hơn 15% mắc bệnh tiền tiểu đường và 36% mắc bệnh đái tháo đường. Các chuyên gia y tế cho rằng, cần thận trọng không chỉ ở bệnh nhân tiểu đường mà còn ở bệnh nhân cao huyết áp, béo phì vì có thể gây ra các vấn đề về động mạch tim.    

Nghiên cứu hơn 200.000 người phát hiện nguy cơ đau tim tăng gấp đôi vì 2 yếu tố "rất gần" chúng ta

Một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Circulation chỉ ra rằng nguy cơ đau tim có thể tăng gấp đôi khi con người tiếp xúc với nhiệt độ cao và mức độ ô nhiễm không khí hạt mịn cao.

TIN MỚI NHẤT