4 dấu hiệu sớm nhất của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó hàng tuần

Sức khỏe 22/04/2023 10:14

Nhiều bệnh nhân đã từng trải qua cơn đau tim cho biết họ có các triệu chứng tương tự nhau và có 4 triệu chứng xuất hiện trước đó hàng tuần.

Trong khi nhiều người 'thuộc nằm lòng' các nguyên nhân dẫn tới đau tim, đó là huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc lá và lười vận động thể chất, thì không phải ai cũng biết được các triệu chứng sớm của tình trạng y tế khẩn cấp này.

Các chuyên gia nói rằng triệu chứng của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh có thể cứu mạng sống của chính bản thân người bệnh.

PGS.TS Abha Khandelwal, bác sĩ tim mạch tại Stanford Health Care, cho biết trong đại dịch, số ca mắc và tử vong do bệnh tim mạch đang có sự gia tăng. Chính vì thế, việc trang bị kiến thức về nguy cơ và dấu hiệu của bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là các chia sẻ của chuyên gia về một số dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim và những điều cần thực hiện nếu bạn gặp phải các dấu hiệu này.

1. Đau tức ngực

4 dấu hiệu sớm nhất của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó hàng tuần - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo tiến sĩ Roger Blumenthal, giám đốc của Trung tâm dự phòng các bệnh tim mạch Johns Hopkins Ciccarone, cơn đau thắt ngực là hậu quả của sự tích tụ mảng bám bên trong động mạch và có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim có thể xảy ra trong những ngày sau đó.

Sự co thắt các động mạch bên ngoài tim cũng có thể dẫn đến triệu chứng này. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào ở ngực, hãy đi khám ngay lập tức.

2. Đau cổ, vai hoặc hàm

4 dấu hiệu sớm nhất của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó hàng tuần - Ảnh 2
Ảnh: Tổ quốc

Đau tim thường có liên quan tới các cơn đau ở bên tay trái. Tuy nhiên, các triệu chứng đau thường không rõ ràng ở giai đoạn sớm.

"Đôi khi đau thắt ngực thường biểu hiện bằng các cơn đau, tức ở ngực, nhưng những lúc khác, đặc biệt là ở những người lớn tuổi, cơn đau thường lan sang cổ, vai hoặc tay", tiến sĩ Blumenthal cho hay.

PGS Khandelwal cho biết bạn cũng có thể có cảm giác tê, đau ở hàm.

3. Thở hổn hển hoặc khó chịu khi gắng sức

4 dấu hiệu sớm nhất của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó hàng tuần - Ảnh 3
Ảnh: Tổ quốc

Theo PGS Khandelwal, hay thở hụt hơi có thể là dấu hiệu cảnh báo đỏ của cơn đau tim. Ngoài ra, mọi người cũng nên cẩn trọng với triệu chứng thở hổn hển, ngay cả khi thực hiện những động tác đơn giản.

Vị PGS cho biết thêm nhiều bệnh nhân đau tim cũng có cảm giác tê tay hoặc khó chịu ở ngực sau khi thực hiện các hoạt động gắng sức.

4. Buồn nôn

4 dấu hiệu sớm nhất của cơn đau tim có thể xuất hiện trước đó hàng tuần - Ảnh 4
Ảnh: Tổ quốc

Theo PGS.TS Nikhil Sikand, bác sĩ tim mạch tại Trường Y, Đại học Yale (Mỹ), buồn nôn, hoặc các triệu chứng khác như đau bụng, thường xuyên mệt mỏi cũng là dấu hiệu cảnh báo điển hình của một cơn đau tim. Tuy nhiên, không phải ai cũng có triệu chứng này. "Nhiều bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hoặc không có bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng này."

Thời điểm xuất hiện các triệu chứng và loại triệu chứng của cơn đau tim có thể khác nhau ở mỗi người. PGS Khandelwa cho biết ⅔ số bệnh nhân của bà nhận thấy bị đau ngực và triệu chứng này xuất hiện trước đó cả tháng. Một số người nói rằng các triệu chứng ngày càng trầm trọng, rầm rộ hơn.

Đối với bất kỳ ai, nếu có các triệu chứng trên, đặc biệt nếu triệu chứng xuất hiện đột ngột với mức độ nặng, cần gọi ngay sự trợ giúp y tế.

Ở những người không có tiền sử mắc bệnh tim mạch, cần chú ý tới những triệu chứng nhẹ và thông báo tới bác sĩ để được chỉ định đi kiểm tra, đánh giá, phát hiện sớm bệnh.

 

Bé trai 15 tuổi nôn ra gần nửa lít máu sau khi ăn đêm từ buổi học thêm trở về

Nam sinh lớp 9 đau bụng vùng thượng vị và nôn ra thức ăn kèm dịch máu màu đen. Khoảng 23h đêm trước ngày nhập viện, bệnh nhi ăn đêm sau khi đi học thêm về thì xảy ra vụ việc.

TIN MỚI NHẤT