Điều bạn cần biết: Đau xương khớp kiêng ăn gì?

Sức khỏe 22/03/2020 06:44

Đau xương khớp là căn bệnh phổ biến mà nhiều người dễ gặp phải, và bạn cần chú ý đến việc đau xương khớp kiêng ăn gì để có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nội dung bài viết

Đau xương khớp xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bất cứ ai, dù ở lứa tuổi nào cũng có thể bị đau xương khớp. Và nếu không may gặp phải tình trạng này, ngoài việc có chế độ sinh hoạt, luyện tập hợp lý, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp, thì tìm hiểu về việc đau xương khớp kiêng ăn gì cũng hết sức quan trọng.

Dau xuong khop kieng an gi 1
Điều bạn cần biết: Đau xương khớp kiêng ăn gì - Ảnh minh họa: Internet 

Vai trò của chế độ ăn đối với người bị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh xuất hiện do 2 yếu tố chính. Một là do thoái hóa xương khớp và 2 là do viêm khớp. Theo lời khuyên của các bác sĩ, để giảm đau cũng như hỗ trợ điều trị căn bệnh này thì chế độ ăn cũng cần phải đặc biệt lưu ý. 

Bạn không nên sử dụng một chế độ ăn quá nhiều hoặc quá thiếu chất dinh dưỡng khiến cho tình trạng viêm hoặc thoái hóa xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt chú ý không sử dụng các loại thực phẩm không tốt cho căn bệnh này.

Đau xương khớp kiêng ăn gì?

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ là thực phẩm mà chúng ta hay ăn hằng ngày. Ví dụ như: thịt lợn, thịt trâu, thịt chó và thịt bò. Các loại thực phẩm này đảm bảo cung cấp protein, các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nâng cao sức khỏe của một người bình thường. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh khớp thì lại không nên ăn chúng.

Dau xuong khop kieng an gi 2
Hạn chế ăn các loại thịt đỏ - Ảnh minh họa: Internet 

Chúng đứng đầu danh sách đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì là bởi: Trong các loại thịt đỏ có chứa nhiều purin. Khi các chất này vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa dần thành axit uric. Các chất này vào các khớp bàn, ngón và khuỷu tay có thể gây ra hiện tượng sưng viêm.

Chất béo thực vật cao

Một nhóm thực phẩm tiếp theo bạn cũng cần phải lưu ý khi đang tìm hiểu về đau nhức xương khớp kiêng ăn gì đó chính là các loại chất béo thực vật cao. Các loại đồ ăn này khi vào cơ thể làm tích năng lượng dưới dạng mỡ dẫn đến béo phì.

Béo phì là căn bệnh nguy hiểm bởi từ đó bạn sẽ gặp phải nhiều loại bệnh khác nhau. Ngoài ra còn khiến cho xương khớp đau hơn do phải chịu đựng trọng lượng cơ thể quá tải. Khi ăn quá nhiều chất béo thực vật, sẽ dẫn đến 1 số bệnh có hại cho khớp.

Dau xuong khop kieng an gi 3
Không ăn các chất béo thực vật - Ảnh minh họa: Internet 

Rượu, bia, chất kích thích 

Nếu không muốn xương khớp tiếp tục bị đau thì tốt nhất bạn không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích. Chúng sẽ khiến cho khớp bị bào mòn, các cơn đau nhức xương khớp sẽ tái phát đi tái phát lại và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người bệnh. Vì vậy hãy ghi nhớ bị đau xương khớp nên kiêng ăn gì có nhóm thực phẩm này.

Tuyệt đối không ăn quá nhiều đường

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “Đau xương khớp kiêng ăn gì?” đó chính là đường. Đường là thủ phạm nguy hiểm gây ra nhiều căn bệnh cho cơ thể nếu bạn sử dụng quá nhiều. Ăn nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu cao, đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng phát triển.

Dau xuong khop kieng an gi 4
Không ăn đường, đồ ngọt - Ảnh minh họa: Internet 

Đối với bệnh xương khớp, khi ăn nhiều đường khiến chức năng vận hóa của tỳ vị ảnh hưởng. Chúng không chuyển hóa được đồ ăn. Mọi thứ sẽ tích lại gây ra thấp nhiệt và ảnh hưởng đến khớp.

Ăn muối cực kỳ có hại cho người bị đau xương khớp

Ăn muối nhiều sẽ khiến cho huyết áp bị tăng rất hại đối với sức khỏe. Việc ăn muối quá nhiều cũng sẽ dẫn đến tình trạng tích nước trong các lòng mạch. Từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng phù ở các khớp xương. Như vậy cũng có nghĩa là tổn thương khớp ngày càng tăng lên. Vì thế hãy điều chỉnh lượng muối hằng ngày bạn nạp vào cơ thể.

Dau xuong khop kieng an gi 5
Hãy giảm lượng muối trong khi ăn - Ảnh minh họa: Internet 

Không nên ăn thức ăn nhanh

Trong các loại thức ăn nhanh có chứa nhiều chất béo. Chúng sẽ làm tăng phản ứng viêm của các khớp bị đau dẫn đến thoái hóa và viêm nặng hơn. Ngoài ra, chúng còn dẫn đến các bệnh khác như cao huyết áp, tiểu đường…

Đau xương khớp nên ăn gì?

Để hỗ trợ cho việc điều trị đau xương khớp, bên cạnh các loại thực phẩm cần phải kiêng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Cá là thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp. Bởi chúng có chứa nhiều canxi giúp cho tình trạng thoái hóa và bào mòn khớp không còn. Đặc biệt nên ăn cá biển.
  • Các loại rau, củ, quả. Nhiều người thắc mắc đau xương khớp kiêng ăn rau gì? Câu trả lời là khi bị đau xương khớp bạn hãy ăn nhiều loại rau hơn và không nên kiêng rau gì cả. Bởi nguồn thức ăn này sẽ bổ sung thêm nhiều loại vitamin A, B cũng như các yếu tố vi lượng như omega 3, 6. Từ đây, xương khớp sẽ chắc khỏe hơn, vận động trơn tru hơn.
  • Tỏi có chứa các chất kháng viêm giúp điều trị tình trạng viêm khớp cực kỳ hiệu quả. 
  • Bổ sung các loại trái cây vào thực đơn giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp. Đặc biệt chú trọng đến các loại quả chứa nhiều vitamin C như: cam, chanh, ổi…
Dau xuong khop kieng an gi 6
Bổ sung các loại thức ăn tốt cho xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Hãy ghi nhớ những kiến thức về đau xương khớp kiêng ăn gì để điều chỉnh hợp lý thực đơn hằng ngày của bạn. Từ đó hạn chế những ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày.

Đau nhức xương khớp, dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người cho rằng, đau nhức xương khớp là căn bệnh chỉ xảy ra ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi. Nhưng hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh đau nhức xương khớp đang là vấn đề được báo động. Bệnh không chỉ gây ra khó chịu trong đời sống hằng ngày, mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT