Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?

Sức khỏe 06/07/2023 11:45

Mới đây, người hâm mộ đã khá lo lắng khi Kasim Hoàng Vũ xuất hiện với một gương mặt có phần khác lạ, bên cạnh đó anh chia sẻ bản thân vừa trải qua cuộc phẫu thuật vì bạo bệnh.

Theo thông tin ghi nhận từ VnExpress, đầu tháng 7, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết anh bị viêm khớp xương hàm, phải trải qua ca mổ khớp xương hàm và cổ khiến gương mặt lệch, một phần cằm biến dạng. Hiện anh trong thời gian tĩnh dưỡng, chờ hồi phục trong 5-6 tháng.

Phương pháp điều trị chính là giảm đau cơ khớp, giãn cơ, tập vật lý trị liệu như xoa bóp. Bác sĩ Hải nhận định đây là bệnh diễn tiến âm thầm, biểu hiện dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên thường hay bị bỏ qua. Trường hợp phát hiện muộn sẽ để lại biến chứng nặng nề như viêm khớp, thoái hóa, gẫy, cứng khớp, bắt buộc phẫu thuật. 

Các biến chứng sau phẫu thuật là chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương hàm vĩnh viễn. Ngoài ra, người bệnh có thể bị tổn thương các cấu trúc lân cận như tuyến nước bọt mang tai, dây thần kinh số 7 (gây liệt nửa mặt, xệ bên mặt, khó đánh răng, khó ăn, chảy nước dãi). Với trường hợp ca sĩ Kasim Hoàng Vũ, bác sĩ nhận định không phải do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng, mà bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục.  

Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?  - Ảnh 1
 Kasim Hoàng Vũ vừa trải qua cuộc phẫu thuật xương hàm - Ảnh: VnExpress 

Tiến sĩ, bác sĩ Tống Thanh Hải, Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Bệnh viện bỏng Quốc gia, cho biết viêm khớp xương hàm, hay còn gọi rối loạn khớp thái dương hàm, là bệnh lý khiến chức năng hàm bị suy giảm, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày. Khớp thái dương hàm nối xương hàm dưới đến xương của hộp sọ ở mỗi bên, là một trong những khớp phức tạp nhất trong cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm, trong đó nguyên nhân hàng đầu là các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp. Lý do phổ biến khác là chấn thương vùng hàm mặt do tai nạn giao thông, bị ngã khi lao động hoặc va đập khi chơi thể thao. Ngoài ra, thói quen há miệng quá lớn, nhai cắn một bên nhiều hoặc khớp cắn lệch do răng mọc không đều.  

Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?  - Ảnh 2
Hình ảnh minh họa cho bệnh viêm khớp xương hàm - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp xương hàm? 

Đau ở vùng trước nắp tai, đau vùng má, thái dương, đau đầu, khó há miệng, tiếng lục cục khớp khi há miệng hoặc thậm chí không há miệng được do trật khớp. Một số bệnh nhân có thể có các dấu hiệu đau vai gáy, đau tai, đau mắt và có thể đi khám nhầm ở các chuyên khoa này. Các triệu chứng này gặp với các mức độ đau khác nhau, ở các mức độ đau vừa và nặng sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. 

Một số lưu ý cho người bị viêm khớp xương hàm ? 

Người mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm cần tuân thủ theo các phương pháp điều trị của bác sĩ,… Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần có một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi điều độ để nhanh chóng cải thiện bệnh. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho người bệnh: 

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Đây là căn bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đóng mở hàm và nhai của người bệnh. Chính vì thế, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh. Nếu chọn những thực phẩm khô cứng, bệnh nhân sẽ rất khó nhai và dễ bị đau khi nhai.   

Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?  - Ảnh 3
Thực phẩm phù hợp, hạn chế ăn thực phẩm cứng thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Giảm đau bằng túi chườm

Khi khớp thái dương hàm bị viêm, bệnh nhân phải chịu những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bạn có thể áp dụng một cách giảm đau khá hiệu quả và nhanh chóng là dùng túi chườm hoặc miệng dán giảm đau. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tức thì, muốn đạt được hiệu quả lâu dài, bệnh nhân cần được can thiệp điều trị. 

Mát xa 

Ngoài việc cải thiện tình trạng căng thẳng, mỏi mệt, mát xa cũng là một phương pháp khá hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng bệnh viêm khớp thái dương hàm. Thời gian mát xa không cần quá lâu nhưng nên thực hiện lâu dài để mang đến tác dụng tối đa. Bạn chỉ cần thực hiện mát xa khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày.  

Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?  - Ảnh 4
Thường xuyên mát xa hàm và mặt để thư giản cơ - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nhiều trường hợp bệnh nhân được điều trị bằng thuốc. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ, chẳng hạn như uống đúng giờ, đúng liều lượng, đúng loại thuốc,… để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Với những trường hợp bệnh nhân cần đeo tấm nhựa gây ra những cản trở nhất định trong quá trình sinh hoạt, bạn cũng không nên tác động đến nó và tuyệt đối tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ bị lệch hàm và khiến bệnh phát triển nghiêm trọng hơn.  

Thăm khám định kỳ

Người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám, theo dõi bệnh. Qua những buổi thăm khám này, bác sĩ sẽ đánh giá được hiệu quả của thuốc điều trị, tác dụng phụ của thuốc. Trong trường hợp phát hiện hàm không thể đóng hay mở ra thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ xử trí kịp thời và hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.  

Căn bệnh khiến Kasim Hoàng Vũ bị lệch xương hàm nguy hiểm thế nào, cách phòng trị ra sao?  - Ảnh 5
Thực hiện thăm khám thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Như vậy có thể nói rằng, bệnh viêm khớp thái dương hàm tuy không trực tiếp ảnh hưởng, đe dọa tính mạng của người bệnh nhưng có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nhai, nói và làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần điều trị bệnh sớm. 

Người phụ nữ mắc căn bệnh khốn khổ chỉ muốn cắt lìa cánh tay

Từng bị ung thư vú, từ sau năm 1998, bà N. (59 tuổi, Hải Phòng) mắc thêm bệnh khiến bà đau khổ, chỉ muốn cắt lìa cánh tay.

TIN MỚI NHẤT