Bệnh nhân tiểu đường bị rung nhĩ có nguy cơ phải cắt cụt chi dưới do đái tháo đường cao gấp 4,1 lần

Sức khỏe 07/11/2023 09:48

Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường bị rung tâm nhĩ, một loại rối loạn nhịp tim, có nguy cơ biến chứng cao hơn tới 20%. Trong đó, nguy cơ mắc bệnh ‘bàn chân đái tháo đường’ trầm trọng hơn và phải cắt cụt bàn chân cao hơn gấp 4 lần.

Nhóm nghiên cứu chung gồm các Giáo sư Choi Eui-geun, Lee So-ryeong và Kwon Soon-il thuộc Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Giáo sư Han Kyeong-do của Đại học Soongsil đã nhận thấy kết quả này khi phân tích nguy cơ biến chứng có hay không có vấn đề của rung tâm nhĩ ở 67.530 bệnh nhân tiểu đường từ 30 tuổi trở lên dựa trên dữ liệu từ Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia, được công bố vào ngày 7/11.

Rung tâm nhĩ là chứng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, trong đó tim đập quá chậm, quá nhanh hoặc không đều. Cũng có thể đi kèm với các triệu chứng tức ngực hoặc chóng mặt .Do tâm nhĩ không thể co bóp và thư giãn bình thường nên lưu lượng máu trở nên không đều, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.  

Bệnh nhân tiểu đường bị rung nhĩ có nguy cơ phải cắt cụt chi dưới do đái tháo đường cao gấp 4,1 lần - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã chia các bệnh nhân tiểu đường đã trải qua kiểm tra sức khỏe quốc gia từ năm 2009 đến năm 2012 tùy theo việc có hay không có rung tâm nhĩ và theo dõi họ trong 7 năm 7 tháng để xác định nguy cơ biến chứng tiểu đường như bệnh tim mạch, bệnh thận, tiểu đường, bệnh võng mạc và bệnh bàn chân đái tháo đường. 

Kết quả là, bệnh nhân tiểu đường bị rung nhĩ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh thận do tiểu đường và bàn chân do tiểu đường tăng lần lượt là 12%, 23% và 13% so với bệnh nhân không bị rung nhĩ. Không có sự khác biệt về bệnh võng mạc tiểu đường tùy thuộc vào việc có hay không có rung nhĩ.

Bệnh nhân tiểu đường bị rung nhĩ có nguy cơ phải cắt cụt chi dưới do đái tháo đường cao gấp 4,1 lần - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đối với trường hợp bàn chân do đái tháo đường, không những nguy cơ phát triển bệnh tăng lên mà tình trạng bệnh còn nặng hơn và nguy cơ phải cắt cụt chi dưới lên tới 4,1 lần.

Bàn chân đái tháo đường là thuật ngữ chung để chỉ những tổn thương ở bàn chân do bệnh tiểu đường gây ra, chẳng hạn như bệnh mạch máu, bệnh lý thần kinh, loét và nhiễm trùng. Đối với bệnh nhân tiểu đường, ngay cả những vết thương thông thường cũng không thể lành lại và khi bàn chân của bệnh nhân tiểu đường trở nên trầm trọng hơn, bàn chân có thể bị cắt cụt do hoại tử.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng những kết quả này cho thấy rung tâm nhĩ ở bệnh nhân tiểu đường làm tăng nguy cơ biến chứng.

Giải thích của nhóm nghiên cứu là khi rung tâm nhĩ xảy ra, tâm nhĩ co bóp bất thường, tạo ra môi trường dễ hình thành cục máu đông, có thể gây huyết khối động mạch và cuối cùng dẫn đến biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường bị rung nhĩ có nguy cơ phải cắt cụt chi dưới do đái tháo đường cao gấp 4,1 lần - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Choi cho biết: "Qua nghiên cứu, chúng tôi có thể xác nhận tác động của chứng rung tâm nhĩ đối với các biến chứng của bệnh tiểu đường. Trong tương lai, nếu chứng rung tâm nhĩ xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường thì cần phải có biện pháp tích cực và thận trọng để giảm nguy cơ biến chứng".

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Diabetes Care (Chăm sóc bệnh tiểu đường). 

Trí tuệ nhân tạo có thể xác định bệnh tiểu đường thông qua giọng nói

Một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường bằng giọng nói của con người đã được phát triển. Nếu bạn đọc một câu khoảng 6 đến 10 giây, AI có thể phân tích đặc điểm âm thanh giọng nói để biết liệu bạn có mắc bệnh tiểu đường hay không.

TIN MỚI NHẤT