Trí tuệ nhân tạo có thể xác định bệnh tiểu đường thông qua giọng nói

Sức khỏe 19/10/2023 10:09

Một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường bằng giọng nói của con người đã được phát triển. Nếu bạn đọc một câu khoảng 6 đến 10 giây, AI có thể phân tích đặc điểm âm thanh giọng nói để biết liệu bạn có mắc bệnh tiểu đường hay không.

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Canada (Klick Labs) thông báo rằng họ đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định bệnh tiểu đường loại 2 với độ chính xác hơn 86% bằng cách sử dụng dữ liệu sức khỏe cơ bản như tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng cũng như giọng nói được ghi lại trên điện thoại thông minh. 

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y khoa Mayo Clinic Proceedings vào ngày 18/10 (giờ địa phương).

Trí tuệ nhân tạo có thể xác định bệnh tiểu đường thông qua giọng nói  - Ảnh 1
Một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) chẩn đoán bệnh tiểu đường bằng giọng nói của con người đã được phát triển. Độ chính xác tương tự như xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm huyết sắc tố glycated và xét nghiệm dung nạp glucose đường uống hiện có

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF – International Diabetes Federation), cứ 2 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới thì có 1 người không biết mình mắc bệnh tiểu đường. Đó là lý do tại sao khả năng tiếp cận chẩn đoán bệnh tiểu đường là quan trọng. 

90% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các xét nghiệm chẩn đoán bệnh tiểu đường bao gồm xét nghiệm lượng đường trong máu lúc đói và xét nghiệm huyết sắc tố glycated có thể được thực hiện tại bệnh viện.

Trí tuệ nhân tạo có thể xác định bệnh tiểu đường thông qua giọng nói  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 192 người khỏe mạnh và 75 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 ghi lại một cụm từ trên điện thoại thông minh của họ 6 lần 1 ngày trong 2 tuần. Các dữ liệu như tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng của họ cũng được kiểm tra. 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 14 đặc điểm âm thanh từ 18.465 bản ghi âm thu được theo cách này để tìm ra sự khác biệt giữa người khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường loại 2. AI được tạo ra dựa trên việc xác định bệnh tiểu đường này với độ chính xác 89% đối với phụ nữ và 86% đối với nam giới. Độ chính xác tương tự như xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm huyết sắc tố glycated và xét nghiệm dung nạp glucose đường uống hiện có.

 

Trí tuệ nhân tạo có thể xác định bệnh tiểu đường thông qua giọng nói  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Công nghệ giọng nói rất dễ tiếp cận và không tốn kém, vì vậy sẽ mang lại sự thay đổi lớn trong cách chẩn đoán bệnh tiểu đường. Chúng tôi sẽ mở rộng nghiên cứu để sử dụng chẩn đoán giọng nói trong các lĩnh vực như bệnh tiểu đường, sức khỏe phụ nữ và huyết áp cao trong tương lai". 

Bệnh tiểu đường khiến căn bệnh ung thư này phát triển nhanh chóng, tỷ lệ sống sót cũng thấp

Một nghiên cứu mới cho thấy bệnh tiểu đường có thể đẩy nhanh sự phát triển của bệnh ung thư máu được gọi là đa u tủy, ảnh hưởng đến khả năng sống sót sau khi phát bệnh.

TIN MỚI NHẤT