3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Sức khỏe 23/06/2023 09:37

Dù chỉ là những dấu hiệu nhỏ nhưng những thay đổi ở móng chân có thể cảnh báo một số tình trạng sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Bác sĩ khoa y học chăm sóc đặc biệt Hoàng Hiên (Trung Quốc) cho biết, những thay đổi ở móng chân tưởng như vô hại hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số tình trạng bất thường liên quan đến sức khỏe.

Đặc biệt, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên môn để kiểm tra, nếu bất ngờ có 3 thay đổi ở móng chân dưới đây.

3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Hình dạng móng chân

Móng chân dày hơn hoặc giòn, dễ gãy

Tình trạng này xảy ra do sự phát triển của một số loại nấm hoặc các bệnh về da. Hoặc cũng có thể hình thành do có chấn thương vùng móng và quanh móng.

Móng bị lõm hình thìa

Tình trạng này nhiều khả năng liên quan đến một loại bệnh có tên koilonychia. Đây là một bệnh khiến móng trở nên mỏng bất thường và lõm xuống. Nguyên nhân chính là do thiếu sắt. Người bệnh cần đi khám để có một chế độ ăn uống bổ sung hợp lý hoặc dùng thêm thuốc điều trị nếu cần.

Móng quặp (Onychogryphosis)

Bệnh khiến móng chân phát triển nhanh một cách bất thường, chủ yếu ảnh hưởng đến ngón chân cái. Khi bàn chân bị chèn ép hoặc ma sát trong thời gian dài sẽ gây ra chấn thương khiến móng chân bị quặp. Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác như nhiễm nấm, vảy nến, mạch máu ngoại biên…

Viêm quanh móng (Paronychia)

Đây là bệnh nhiễm trùng phổ biến dưới vùng da xung quanh móng chân. Viêm quanh móng thường là cấp tính do nhiễm trùng, viêm nhiễm khi bị xước măng rô, tiếp xúc với các hóa chất mạnh, sơn móng acrylic. Một vài trường hợp có thể do tiểu đường, nhiễm nấm móng hoặc ngâm chân trong nước trong một thời gian dài.

3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Tình trạng viêm nhiễm thường phát triển dọc theo bờ móng và đôi khi bên dưới móng. Nhiễm trùng có thể thâm nhập sâu vào ngón chân, đôi khi gây viêm gân gấp nhiễm trùng. Chính vì vậy, ngay khi bắt gặp những thay đổi ở móng chân, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan không điều trị hoặc tự điều trị rất có khả năng dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn.

Thay đổi màu sắc

Màu nâu hoặc vàng

Nguyên nhân thường thấy có thể do nhiễm nấm hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, tiếp xúc các chất hoá học hoặc thuốc nhuộm. Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp móng ngả nâu, vàng là do các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, hệ bạch huyết và biến chứng của tiểu đường.

Móng đen hoặc thẫm màu

Sau những chấn thương, va đập mạnh hoặc đi giày dép chật chèn vào móng chân có thể dẫn đến hiện tượng tụ máu dưới móng. Ban đầu vết bầm tím thường có màu đỏ rồi chuyển sang tím, nâu sẫm, cuối cùng là đen khi máu đọng lại và vón cục. Đây là những trường hợp thường gặp và không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu móng chân xuất hiện các mảng đen sẫm không do va chạm gây tụ máu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư da ác tính, phát triển từ các tế bào hắc tố có nhiệm vụ tạo màu da. Chính vì vậy, nếu phát hiện bất thường, cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, móng màu đen cũng báo hiệu cơ thể đang thiếu B12, lưu thông máu kém cũng như các vấn đề về thận, gan hoặc tiểu đường.

3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Màu trắng

Nếu móng chân chuyển sang màu trắng hoặc xuất hiện những mảng lớn màu trắng ở gốc móng chân, nhiều khả năng móng chân đã bị nhiễm nấm. Nấm móng sẽ khiến móng sần sùi, dễ mủn, gãy.

Bệnh này thường gặp ở người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Trong trường hợp, người bị nấm móng chân là người cao tuổi khả năng cao liên quan đến tiểu đường loại 2, cần kiểm tra để phát hiện bệnh lý tiềm ẩn nếu có.

Ngoài ra, móng chuyển trắng có thể liên quan đến việc thiếu dinh dưỡng hoặc các bệnh da khác.

Móng chân có mùi

Móng chân có mùi hôi đặc biệt khó chịu cũng là một trong những biểu hiện khác của nhiễm nấm, vi khuẩn. Nấm thường xuất hiện ở móng chân hơn là móng tay.

Bên cạnh đó, nếu trên móng xuất hiện những đường kẻ ngang, đây cũng có thể cảnh báo bệnh tiểu đường, thiếu kẽm, bệnh tuần hoàn hoặc vẩy nến. Những kẻ dọc là biểu hiện của sự lão hóa, thiếu hụt chất dinh dưỡng, thiếu magie hoặc vitamin B12.

3 thay đổi ở móng chân báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Móng chân phát triển tự nhiên, khỏe mạnh thường có bề mặt nhẵn mịn, hồng hào và dễ dàng làm sạch. Để bảo vệ sức khỏe của bàn chân cũng như móng chân, ta nên có thói quen vệ sinh giày dép sạch sẽ, giữ chân khô ráo. Không nên mang giày dép quá chật dẫn đến việc chèn ép, ma sát liên tục khiến móng chân bị tổn thương.  

 Theo ETtoday

Phát hiện mắc ung thư sau khi có dấu hiệu kỳ lạ trên móng tay

Nhân viên làm móng đã từ chối phục vụ Boss khi thấy dấu hiệu này trên móng tay cô.

TIN MỚI NHẤT