Vì sao có những đường thẳng đứng trên móng tay?

Sức khỏe 27/05/2023 14:23

Nếu các đường thẳng đứng trên móng tay tăng lên, kèm theo sần sùi, lõm xuống và thay đổi màu sắc thì đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó.

Wen Li 43 tuổi rất thích làm nail, cô thường xuyên thay đổi phong cách hàng tháng.

Cách đây một thời gian, Wen Li đã đến khoa da liễu của bệnh viện để được giúp đỡ. Cô chia sẻ, cách đây hai năm, người thợ làm móng nói với cô trên móng tay của cô có những đường màu đen mờ và đề nghị cô đi khám. Wen Li không chỉ nghĩ rằng nó có thể là do việc cắt sửa móng tay quá thường xuyên.

Kể từ đầu năm nay, Wen Li nhận thấy đường đen trên ngón trỏ tay phải của cô ngày càng rõ ràng, gần đây đã xuất hiện các vết nứt, dù đã bôi thuốc mỡ nhưng móng tay vẫn không lành.

Vì sao có những đường thẳng đứng trên móng tay? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bác sĩ phát hiện móng tay bên phải của Wen Li hình thành vết loét, xuất hiện sắc tố đen ở phần gốc của móng tay và ở cuối các ngón tay.

Theo phán đoán của bác sĩ, những đường đen thẳng đứng đã biến thành khối u ác tính, điều trị tiếp theo có thể phải cắt bỏ.

Đường thẳng đứng trên móng tay báo hiệu điều gì?

Trên thực tế, nếu quan sát kỹ sẽ phát hiện trên móng tay có những đường thẳng đứng song song với trục dài của ngón tay, những đường thẳng đứng này là hiện tượng sinh lý bình thường, gọi là rãnh dọc móng tay.

Một số tình trạng bệnh, chẳng hạn như viêm khớp, lichen phẳng,… cũng có thể khiến các đường thẳng đứng trở nên rõ ràng.

Nhưng nếu các đường dọc móng tay có màu, bạn cần cảnh giác với khả năng mắc bệnh.

Các vệt dọc màu đỏ chủ yếu là do xuất huyết dưới da, u nhú móng tay, khối u cuộn, u hắc tố ác tính amelanotic,…

Vì sao có những đường thẳng đứng trên móng tay? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Vệt đen dọc: còn được gọi là móng đen tuyến tính, thường do sắc tố gây ra, còn gọi là hoạt hóa tế bào hắc tố ở móng, có thể gặp ở các bệnh lành tính như teo u hắc tố dọc, bệnh nấm móng.

Các vệt dọc màu trắng: Còn được gọi là móng trắng theo đường thẳng, chúng chủ yếu do cắt móng tay không đúng cách hoặc quá mức, và cũng có thể thấy ở bệnh dày sừng nang lông và bệnh pemphigus lành tính có tính chất gia đình.

4 điểm bất thường ở móng tay cảnh báo ung thư

Móng trở nên mỏng và dễ gãy

Móng tay mỏng và dễ gãy, được loại trừ có liên quan đến việc tiếp xúc với các tác nhân hóa học như axit, kiềm và dung môi hữu cơ, có thể do nấm móng, thiếu nguyên tố vi lượng và bệnh tiểu đường.

Nấm móng có thể làm hỏng lớp móng do nhiễm nấm; thiếu chất dinh dưỡng lâu dài có thể gây gãy móng; bệnh tiểu đường kết hợp với bệnh thần kinh ngoại vi dễ bị nhiễm trùng quanh móng và nhiễm trùng thứ cấp.

Có những hố nhỏ

Những vết lõm nhỏ trên bề mặt của boong được gọi là vết lõm có dấu chấm, cũng liên quan đến những thay đổi trong chất nền của móng và thường gặp ở bệnh vẩy nến, rụng tóc từng vùng và bệnh chàm.

Móng đổi màu

Móng bình thường phải trong suốt và có màu hồng nhạt, nếu móng có sự thay đổi thì rất có thể do các nguyên nhân sau:

Móng vàng, có thể liên quan đến nhiễm nấm, hội chứng móng vàng, bệnh vẩy nến, móng dày bẩm sinh, vàng da;

Móng đen do chấn thương, nhiễm nấm, u hắc tố,…;

Móng tay màu nâu do bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế miễn dịch (cyclophosphamide, bleomycin, cyclosporine,…);

Móng tay màu xanh do suy tim phổi mãn tính và xuất huyết mảnh vụn.

Móng tay nhỏ lại

Móng trở nên nhỏ và mỏng hơn, tức là teo tuyến giáp, có thể chia thành bẩm sinh và mắc phải, chủ yếu là do chất metyl bị tổn thương không thể phục hồi, do chấn thương, sẹo,… Bệnh giang mai, cường giáp và các bệnh khác cũng có thể gây ra teo tuyến giáp.

Ngón tay càng có nhiều hình lưỡi liềm thì càng khỏe mạnh?

Có một câu nói rằng tình trạng sức khỏe có liên quan đến số lượng lưỡi liềm. Hầu hết mọi người có thể nhìn thấy một vùng hình trăng lưỡi liềm màu trắng trên móng tay, đây là hiện tượng tự nhiên trong quá trình phát triển. Móng tay mới mọc có màu trắng, sau đó dần dần trở nên trong suốt, vì vậy móng tay trắng hơn thực chất là móng tay mới.

Vì sao có những đường thẳng đứng trên móng tay? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Móng tay khỏe mạnh thường có hình chữ nhật hoặc hình vuông, chiều dài bằng 1/2 đốt ngón tay thứ nhất, trong mờ, màu hồng nhạt, không có màu hoặc đốm khác, màu sắc đồng nhất, trên đó có những đường dọc song song rất mảnh.

Một đôi bàn tay đẹp sẽ tạo cho người ta ấn tượng sạch sẽ và gọn gàng, nhưng chúng ta lại có xu hướng bỏ qua việc bảo vệ móng tay.

Để bảo vệ móng tay, chúng ta cần chú ý:

Trước hết, nên cắt tỉa một cách khoa học, không nên cắt móng quá ngắn, dễ khiến móng mọc vào thịt gây viêm quanh móng.

Thứ hai, cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng chất tẩy rửa, nếu tay bạn thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa như bột giặt, bột giặt thì bề mặt da sẽ rất dễ bị tổn thương. Tốt nhất là đeo găng tay khi sử dụng chất tẩy rửa.

Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên để tránh nứt móng tay. Càng ít sử dụng các sản phẩm làm móng càng tốt, vì các sản phẩm làm móng có tính ăn mòn, sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự thông thoáng của móng và khiến móng mất đi độ bóng.

Móng tay cũng sẽ “già đi”, nếu bạn không chú ý đến đôi bàn tay của mình, bạn sẽ ngày càng có nhiều nếp nhăn dọc theo tuổi tác. Tuy nhiên, nếu các đường thẳng đứng tăng lên, kèm theo sần sùi, lõm xuống và thay đổi màu sắc do lão hóa thì đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán xác định.

 

Lời kể của bệnh nhân ngộ độc botulinum do cùng ăn một món buổi sáng: 'Con sợ lắm', 'đây là bài học đắt giá cho gia đình tôi'

Các bệnh nhân và người thân đã hết sức lo lắng, kèm sợ hãi, họ xem như một bài học trong việc sử dụng thực phẩm hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT