TP.HCM: Nam du học sinh Pháp dương tính trở lại đeo khẩu trang khi đi cửa hàng tiện lợi, không tiếp xúc với người trong chung cư

Sống khỏe 01/05/2020 14:42

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết tất cả 87 cư dân của chung cư (ngụ quận 1) và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2. Trên cơ sở đó, người dân tại chung cư có thể sinh hoạt bình thường, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Theo đó, sau khi phát hiện nam du học sinh Pháp (BN22, ngụ tại chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-COV-2 vào ngày thứ 15 sau khi xuất viện (công bố khỏi bệnh vào ngày 14/4). Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM và Trung tâm Y tế quận 1 đã chuyển bệnh nhân trở lại BV Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị. Đồng thời ngay trong đêm 29/4, ngành y tế đã thực hiện điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc, toàn bộ người dân các căn hộ trong chung cư và vệ sinh khử khuẩn toàn khu vực.

 

TP.HCM: Nam du học sinh Pháp dương tính trở lại đeo khẩu trang khi đi cửa hàng tiện lợi, không tiếp xúc với người trong chung cư - Ảnh 1

TP.HCM: Nam du học sinh Pháp dương tính trở lại đeo khẩu trang khi đi cửa hàng tiện lợi, không tiếp xúc với người trong chung cư - Ảnh 2

Block B2 của chung cư bị phong tỏa từ tối 29/4, tất cả các cư dân sinh sống trong khu vực này đều không được ra vào, lực lượng chức năng túc trực 24/24 sau khi BN92 tái dương tính với SARS-COV-2.

Quá trình điều tra dịch tễ cho thấy nam du học sinh tuân thủ nghiêm túc việc cách ly, không tiếp xúc với người tại chung cư. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 và thứ 10 sau xuất viện, bệnh nhân có mang khẩu trang, đến cửa hàng tiện lợi để mua một số đồ dùng cá nhân với thời gian rất ngắn.

Đến tối 30/4, kết quả xét nghiệm 87 cư dân của chung cư và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi gần đó đều có kết quả âm tính. Kết quả này cho thấy BN92 không lây bệnh cho những người sống xung quanh, vì vậy, người dân trong chung cư có thể sinh hoạt bình thường nhưng vẫn phải tự theo dõi sức khỏe, mang khẩu trang liên tục, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần với người khác.

Riêng các các hộ gia đình tại tầng lầu có căn hộ của bệnh nhân lưu trú, ngành y tế đề nghị tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ hơn trong những ngày tới.

Trao đổi với chúng tôi vào tối 30/4, BS Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho biết sức khỏe của BN92 ổn định, người này sau khi tái dương tính đã được đưa về bệnh viện để tiếp tục điều trị.

TP.HCM: Nam du học sinh Pháp dương tính trở lại đeo khẩu trang khi đi cửa hàng tiện lợi, không tiếp xúc với người trong chung cư - Ảnh 3

BV Dã chiến Củ Chi đang điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-COV-2. Như vậy, trên địa bàn TP.HCM còn 5 ca bệnh đang được chữa trị, 49 ca xuất viện.

Riêng 3 trường hợp dương tính trở lại trước đó là BN151, BN207 và BN224 đã có kết quả xét nghiệm âm tính trở lại với SARS-COV-2 vào tối 29/4. Tất cả 4 bệnh nhân này đang được cách ly, theo dõi tại bệnh viện.

Đối với nam phi công người Anh, đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, báo cáo của Sở Y tế TP.HCM vào 8h sáng ngày 1/5, tình trạng hiện tại của bệnh nhân 91 ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiếp tục thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO, tiên lượng còn nặng.

Phong tỏa chung cư tại quận 1 nơi bệnh nhân 92 dương tính trở lại, toàn bộ cư dân lô B2 không được phép ra ngoài

Block B2 chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, với 36 hộ dân bị phong tỏa, cách ly sau khi bệnh nhân 92 sống ở đây tái dương tính với SARS-COV-2 vào ngày 29/4.

TIN MỚI NHẤT