Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh

Sống khỏe 06/06/2022 05:20

Người biết tạo cho mình những thói quen tốt là người biết trân trọng cuộc sống và biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Cùng điểm qua một số thói quen tốt trước khi đi ngủ để nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn mỗi ngày nhé!

Nhiều người cho rằng gen chính là thứ ảnh hưởng đến tuổi thọ và sức khỏe của mỗi người. Nhưng thực chất, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng gen chỉ đóng 10% quyết định tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen sống thực sự rất quan trọng.

Đặt bản thân ở "chế độ tắt máy"

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Tạo cho mình một thói quen, thoát ra khỏi công việc, đồng thời bật "chế độ tắt máy" khi về nhà. Có như vậy bạn mới có thời gian ở bên gia đình, dành thời gian cho những việc bạn muốn, xem chương trình thực tế nào đó, hoặc đọc sách, thư giãn, yên tĩnh. 

Đặt bản thân bạn vào "chế độ tắt máy" vào cuối ngày và bạn sẽ có một ngày hôm sau thực sự khác biệt.

Cho bản thân một nơi thư giãn và điều chỉnh lại

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Nếu phải làm việc trước màn hình máy tính trong một thời gian dài mỗi ngày, bạn cần có sự thư giãn về cả thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy mệt mỏi, cuộn tròn trên ghế sofa và xem TV cả đêm không phải là cách thư giãn hiệu quả nhất.

Hãy tìm cho mình một nơi mà bạn cảm thấy thoải mái, một nơi khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và nhẹ nhõm, dành cho mình vài phút và chỉ lặng lẽ tập trung vào việc thư giãn bản thân. Điều quan trọng nhất là phát triển thói quen thư giãn và nói với bản thân rằng công việc của bạn hôm nay đã kết thúc.

Sau khi trở về nhà, ngay lập tức đi tắm và thay một bộ quần áo bình thường, thông qua loạt hành động này, cho não một gợi ý rằng công việc của bạn hôm nay đã kết thúc. Ngoài ra, bạn có thể làm một số công việc nhà đơn giản, nhưng tiền đề phải là bạn muốn làm chúng.

Tắt những thứ ánh sáng xanh có hại cho mắt

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Ánh sáng xanh từ máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại di động có thể ức chế sản xuất melatonin, thứ giúp thúc đẩy giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Nghiên cứu gần đây cho thấy việc điều chỉnh độ sáng màn hình xuống khoảng 50% sẽ giảm thiểu tác động của ánh sáng xanh và sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Tuy nhiên, các thiết bị kỹ thuật số không phải là "thủ phạm" duy nhất. Bạn cũng cần chú ý đến các loại đèn trong phòng và chuyển chúng sang trạng thái tối nhất có thể. Trong cuốn sách "Ngủ, nguồn năng lượng tích cực: những người ngủ ngon có nhiều khả năng thành công" có viết:

Chơi điện thoại di động trong 10 phút vào ban đêm có tác dụng tương tự như đi bộ dưới ánh mặt trời trong một giờ vào ban ngày.

Hãy tưởng tượng nếu bạn đi bộ dưới ánh mặt trời trong một giờ trong ngày và sau đó nói với chính mình, "Tôi muốn đi ngủ", bạn nghĩ nó sẽ như thế nào?

Do đó, trước khi đi ngủ 1 tiếng, đừng "phơi" mình trước bất cứ loại màn hình nào.

Thư giãn trước giờ đi ngủ

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Bạn có biết rằng việc quá lo âu, căng thẳng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vì vậy, muốn ngủ ngon, ngủ lâu hơn thì trước giờ đi ngủ, chúng ta cần thư giãn. Hãy đi dạo, hít thở không khí trong lành, đọc sách hoặc uống một tách trà trước khi đi ngủ. Chúng ta hãy thư giãn nhiều hơn và chớ lo âu, căng thẳng trước khi đi ngủ. Đây cũng là cách để bạn có giấc ngủ sâu, ngủ ngon và có tinh thần thoải mái khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Không ăn vặt đêm khuya

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 5
Ảnh minh họa

 

Hầu hết những người dân sống thọ nhất trên thế giới đều không ăn vặt lúc nửa đêm. Đây cũng là cách hay để giúp họ duy trì cân nặng hợp lý cùng với sức khỏe dồi dào. Bạn có biết rằng ăn vặt vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường bởi thói quen này đã phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể.

Thói quen ăn khuya còn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe được nhiều nghiên cứu khác chứng minh như tăng cân, béo phì, cao huyết áp,...Ngoài ra, trong bữa tối, những người phụ nữ sống thọ thường ăn rau, canh nấm, súp,… Họ cũng sẽ không ăn quá no, quá nhiều vào bữa này mà chỉ ăn đủ là được.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 6
Ảnh minh họa

 

Nhiệt độ cơ thể là yếu tố rất quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ. Thói quen tắm nước nóng vào buổi tối rất tốt. Nó giúp kích thích các dây thần kinh và hệ tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, giúp bạn có cảm giác thư giãn hơn… Tuy nhiên, mọi người nên tắm sau khi ăn cơm khoảng 2 giờ hoặc trước khi ăn 1 giờ. Không tắm khi quá no hay quá đói vì dễ mắc bệnh đường ruột, dạ dày. Từ sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, nhất là vào mùa đông.

Giấc ngủ là quan trọng nhất

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 7
Ảnh minh họa

Nếu bạn muốn có được trạng thái tinh thần tốt nhất, đừng xem nhẹ tầm quan trọng của giấc ngủ. Duy trì chất lượng giấc ngủ tốt hàng ngày có thể giúp bạn duy trì trạng thái tinh thần, cảm xúc và thể chất khỏe mạnh. Do đó, đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn nên là thói quen đáng được ưu tiên nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho mình thói quen thức dậy đúng giờ.

Một khi đã lên giường ngủ là phải thoát ra khỏi công việc, để cơ thể đi vào giấc ngủ trong sự thoải mái, thư giãn nhất, rồi bắt đầu công việc và sinh hoạt vào ngày hôm sau với một năng lượng tích cực.

Thói quen đi ngủ đúng giờ không chỉ tốt với trẻ sơ sinh, mà người lớn cũng cần đi ngủ vào đúng một khung giờ mỗi ngày. Đây là cách tuyệt hay giúp bạn duy trì được sức khỏe dồi dào, sống trường thọ mãi về sau. Chúng ta muốn sống khỏe thì hãy đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy tập thiền và yoga để cơ thể dễ chìm sâu vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Tạo lập cho bản thân những thói quen tốt trước khi đi ngủ là tạo lập cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh - Ảnh 8
Ảnh minh họa

 

Bạn cần ngủ đủ giấc, lý tưởng nhất là khoảng 8-10 giờ mỗi đêm. Đây là thời lượng tối ưu để phục hồi não và cơ thể của chúng ta. Dù càng về già thì ta càng có nhu cầu ngủ ít hơn. Xong việc cố gắng ngủ đủ giấc khi bạn còn trẻ sẽ giúp tăng tuổi thọ, giúp chức năng não tốt hơn, khả năng miễn dịch mạnh hơn và tăng mức năng lượng.

 

 

Uống trà cho thêm một thứ, tác dụng chống bệnh tật cao hơn ít nhất 10 lần, giúp phòng chống xơ cứng động mạch hiệu quả

Đối với người phương Đông, văn hóa uống trà đã có từ lâu đời, người dân nhiều vùng miền thường có thói quen thích uống trà chiều, và chúng ta đều biết rằng uống trà mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người, bởi trong trà có chứa nhiều polyphenol.

TIN MỚI NHẤT