Đi nắng về tuyệt đối đừng làm ngay những điều này kẻo đột quỵ lúc nào không hay

Sống khỏe 04/06/2018 12:01

Thời tiết nắng nóng dễ khiến sức đề kháng suy yếu, nếu bạn mắc phải những sai lầm sau khi vừa đi nắng về sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, rất nguy hiểm.

Nhiều người có thói quen đi nắng về sẽ lập tức làm mát cơ thể bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, không phải biện pháp nào cũng tốt cho sức khỏe. Nếu vô tình mắc phải những thói quen sai lầm dưới đây sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Để bảo vệ sức khỏe, dưới đây là những hành động sai lầm bạn cần tránh mắc phải khi vừa đi ngoài nắng về:

Những việc không nên làm sau khi đi nắng về

Ngồi sát quạt

Thời tiết nắng nóng khiến bạn chỉ muốn chạy ngay đến chiếc quạt khi vừa đi ngoài trời về. Nhiều người có thói quen ngồi sát quạt, bật số cao nhất để tận hưởng làn gió mát. Thế nhưng, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì gió quạt sẽ khiến mồ hôi bốc hơi nhanh hơn và nhiệt độ ngoài da giảm xuống đột ngột.

Đi nắng về tuyệt đối đừng làm ngay những điều này kẻo đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 1
Không nên ngồi sát quạt ngay khi đi nắng về - Ảnh minh họa: Internet

Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi của cơ thể, từ đó dẫn đến hiện tượng đau đầu, choáng váng, toàn thân bứt rứt, khó chịu... thậm chí dễ dẫn đến tình trạng trúng gió.

Tương tự như vậy, bạn không nên ngồi điều hòa với nhiệt độ quá thấp mà nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để cơ thể thích ứng từ từ, tránh gây ra tình trạng sốc nhiệt.

Tắm ngay lập tức

Thói quen tắm ngay lập tức khi vừa đi nắng về rất nguy hiểm. Nguyên nhân là do nhiệt độ cơ thể đang ở mức cao bỗng dưng hạ thấp đột ngột khi tắm nước lạnh khiến các mạch máu không kịp thích ứng, làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu đến tim, từ đó gây ra tình trạng đột quỵ.

Đi nắng về tuyệt đối đừng làm ngay những điều này kẻo đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 2
Tuyệt đối không tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về - Ảnh minh họa: Internet

Ăn đồ lạnh

Một cây kem lạnh có thể giúp bạn giải nhiệt cơ thể ngay tức thì. Tuy nhiên, khi thân nhiệt đang tăng cao do vừa đi nắng về, việc ăn hoặc uống đồ lạnh ngay sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt, dễ khiến bạn bị say nắng, đau họng và sốt.

Tốt nhất, khi vừa đi nắng về bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15-30 phút rồi mới uống hoặc ăn đồ lạnh.

Đi nắng về tuyệt đối đừng làm ngay những điều này kẻo đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 3
Ăn đồ lạnh khi thân nhiệt cao có thể gây sốc nhiệt, viêm họng - Ảnh minh họa: Internet

Uống liền một hơi nước đá

Khi cơ thể đang mệt mỏi, uống liền một hơi nước đá sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Thói quen này có thể làm giảm cơn khát tạm thời, tuy nhiên sẽ dẫn đến hiện tượng rối loạn nhịp tim, ra mồ hôi lạnh, khó thở… Nếu thường xuyên mắc phải thói quen này, bạn sẽ dễ bị viêm họng, cảm cúm, sốt và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Thay vì uống liền một hơi, bạn hãy uống từng ngụm nhỏ và nên uống nước để nguội chứ tuyệt đối không nên uống nước lạnh.

Đi nắng về tuyệt đối đừng làm ngay những điều này kẻo đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 4
Tránh uống một hơi nước ngay mà nên uống từ từ - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là những điều không nên làm ngay sau khi đi nắng về, bạn cần tránh phạm phải để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ nguy hiểm.

Không phải do nắng nóng, dầu thừa tiết nhiều trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề

Đừng chủ quan khi thấy hiện tượng da mặt tiết quá nhiều dầu nhờn vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề. Nếu phát hiện kịp thời, bạn sẽ có hướng xử lý đúng cách, giúp phòng tránh những hậu quả không mong muốn.

TIN MỚI NHẤT