Cú đêm ơi, đừng thức khuya nữa vì nó có thể khiến bạn béo phì đấy

Sống khỏe 26/02/2018 05:10

Đã bao lần bạn tự hứa với bản thân: "Hôm nay mình sẽ đi ngủ sớm", và rồi kết quả là lướt điện thoại đến 2 giờ đêm mới đi ngủ.

Thức khuya và cho dù bạn có ăn đêm hay không cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ béo phì. Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người phải làm ca đêm có nguy cơ béo phì cao hơn người bình thường đến 35%. Nguyên nhân được cho là do ánh sáng nhân tạo khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.

Cú đêm ơi, đừng thức khuya nữa vì nó có thể khiến bạn béo phì đấy - Ảnh 1

Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Chinese University tại Hồng Kông đã phân tích sự ảnh hưởng của việc làm ca đêm đến sức khỏe nhân viên. Họ tổng hợp dữ liệu từ 28 nghiên cứu trước đó trên các ngành nghề thường xuyên phải làm đêm, gồm nhân viên y tế, công nhân, tài xế xe đường dài và một số nhân viên địa phương nhà nước như cảnh sát, công an, cứu hỏa...

Kết quả cho thấy, những người làm ca đêm có nhiều hơn 29% nguy cơ thừa cân và béo phì. Thành viên đội nghiên cứu - Dr Lap Ah Tse cho biết, đến năm 2016, cả thế giới có gần 0,7 tỉ người phải làm ca đêm, họ có nguy cơ mắc bệnh béo phì và những bệnh liên quan như tim mạch, ung thư.

Cú đêm ơi, đừng thức khuya nữa vì nó có thể khiến bạn béo phì đấy - Ảnh 2

Nghiên cứu tổng hợp được đăng trên báo Obesity Reviews cũng cho thấy, những người thường xuyên thức khuya tăng 35% nguy cơ tích tụ mỡ ở vùng bụng, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây nhiều loại bệnh liên quan nội tạng.

Ông Lap Ah Tse giải thích, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo vào buổi đêm làm rối loạn đồng hồ sinh học, hay còn gọi là nhịp sinh học, làm giảm sản xuất hormone melatonin gây hại cho sự trao đổi chất, dẫn đến việc tăng cân.

Mỗi năm có khoảng 3,4 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến béo phì, bao gồm tiểu đường, các bệnh tim mạch, đột quỵ và một số loại ung thư.

Cú đêm ơi, đừng thức khuya nữa vì nó có thể khiến bạn béo phì đấy - Ảnh 3

Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, ngủ ngày đốt cháy ít calo hơn so với ngủ ban đêm. Cụ thể, những người thường xuyên thức khuya tiêu thụ ít hơn từ 12 - 16% calo từ việc ngủ.

Như vậy, hãy cố gắng tạo cho bản thân thói quen đi ngủ sớm, ngăn ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì, cũng như các ảnh hưởng xấu khác đến sức khỏe từ việc thức khuya. Không chỉ vậy, việc ngủ trước 22 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau. Trong trường hợp bắt buộc phải thức đêm, bạn cần đảm bảo ngủ ít nhất 4 - 5 tiếng/ngày với giấc ngủ sâu, liền mạch. Một chế độ ăn lành mạnh và uống đủ nước cũng giúp bạn tập trung, bớt mệt mỏi hơn khi không ngủ đủ.

Giảm cân mãi không được thì hãy xem mình có mắc những vấn đề này không

Với những ai đã từng một lần cố gắng giảm cân thì họ đều hiểu đây là một công cuộc chứa đầy mồ hôi, nước mắt. Ấy vậy mà trớ trêu thay, không phải lúc nào họ cũng giảm cân thành công.

TIN MỚI NHẤT