Cô gái bị đau bụng, máu kinh nguyệt màu đen, đến phòng khám mới biết có dị tật ở "vùng kín"

Sống khỏe 29/06/2020 09:29

Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, Tiểu Triệu đều bị chủ xưởng than phiền cô lười biếng, luôn viện cớ đau bụng để xin nghỉ phép.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Lý Vỹ Hạo, khoa Phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, đã chia sẻ về trường hợp cô gái trẻ (22 tuổi) tên là Tiểu Triệu, là công nhân trong 1 xưởng sản xuất. Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, Tiểu Triệu đều bị chủ xưởng than phiền là lười biếng, luôn viện cớ đau bụng để xin nghỉ phép. Sau nhiều lần nghỉ việc, chủ xưởng quyết định đưa Tiểu Triệu đến bệnh viện khám để xem bệnh của cô là thật hay giả.

Hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ được biết mỗi lần đến "ngày đèn đỏ", Tiểu Triệu đều có dấu hiệu đau bụng, kinh nguyệt thất thường, máu kinh ít và có màu đen.

Cô gái bị đau bụng, máu kinh nguyệt màu đen, đến phòng khám mới biết có dị tật ở 'vùng kín' - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Bác sĩ Lý Vỹ Hạo cho biết: "Tiến hành siêu âm phát hiện tử cung và bàng quang của bệnh nhân có nhiều u nang kích thước khoảng 6-7cm. Vào âm đạo phát hiện các khối u ẩn bên trong, giữa âm đạo và màng trinh có một vách ngăn được gọi là vách ngăn âm đạo.

Khi máu kinh nguyệt chảy qua màng trinh, nó phải đối mặt với cửa thứ 2 là vách ngăn âm đạo. Bề mặt vách ngăn âm đạo có một lỗ nhỏ đủ cho máu kinh rò rỉ từng giọt ra ngoài, còn lại máu kinh tắc nghẽn tại vách ngăn âm đạo, gây nên tình trạng u nang giả, hình thành do bị ứ máu và tắc nghẽn kinh nguyệt khiến bệnh nhân có cảm giác đau đớn mỗi khi đến ngày đèn đỏ".

Cô gái bị đau bụng, máu kinh nguyệt màu đen, đến phòng khám mới biết có dị tật ở 'vùng kín' - Ảnh 2

Bác sĩ Lý Vỹ Hạo, khoa phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital.

Trường hợp vách ngăn âm đạo của Tiểu Triệu được xem là dị tật bẩm sinh, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bằng cách rạch màng trinh để loại bỏ vách ngăn âm đạo. Sau đó, bác sĩ tiến hành khâu lại màng trinh cho bệnh nhân. Sau khi ca phẫu thuật thành công, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

Âm đạo có vách ngăn là gì?

Âm đạo có vách ngăn còn được gọi là âm đạo kép, là một dạng dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục. Có 2 loại vách ngăn âm đạo là:

Vách ngăn ngang âm đạo: Nằm ở phần trên hoặc phần giữa âm đạo. Nếu vách ngăn không thủng thì có biểu hiện tương tự hiện tượng màng trinh không thủng. Nếu vách ngăn có thủng thì chỉ được phát hiện khi sinh hoạt tình dục.

Vách ngăn dọc âm đạo: Vách ngăn có thể nằm dọc hoàn toàn âm đạo hoặc chỉ ngăn một phần. Biểu hiện chủ yếu của tình trạng này là đau khi giao hợp hoặc không giao hợp được. Thường có 20% trường hợp có vách ngăn dọc âm đạo đi kèm dị dạng tử cung.

Người có vách ngăn âm đạo dọc hoặc ngang thường bị ảnh hưởng về khả năng sinh sản. Vì vậy, khi nghi ngờ có vách ngăn âm đạo, người bệnh nên đi kiểm tra để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ thường chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt vách ngăn âm đạo để tạo hình dáng bình thường cho âm đạo, đảm bảo khả năng sinh sản cho các cặp vợ chồng.

Triệu chứng khi có vách ngăn âm đạo

Nhiều người không nhận ra mình có vách ngăn âm đạo cho tới khi đến tuổi dậy thì hoặc khi quan hệ tình dục. Số khác không có bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết các triệu chứng cho thấy sự hiện diện của vách ngăn âm đạo chỉ xuất hiện khi bước vào tuổi dậy thì. Các triệu chứng thường gặp gồm:

- Đau dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Thiếu kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Khó quan hệ tình dục vì dương vật không thể thâm nhập vào âm đạo hoàn toàn.

- Khó chịu khi sử dụng chất hấp thụ bên trong.

Muốn biết bản thân có đang già đi hay không, phụ nữ chỉ cần quan sát 4 điểm này ở "phần dưới" của cơ thể là sẽ biết rõ mồn một

Phần dưới của cơ thể bao gồm mông, tử cung, đôi chân... đây đều là những bộ phận vô cùng quan trọng. Nhưng theo Y học Trung Quốc, khi phụ nữ bắt đầu già đi thường xuất hiện rất nhiều dấu hiệu rất rõ ở những khu vực này.

TIN MỚI NHẤT