8 nguyên tắc ai cũng cần nhớ khi sốt xuất huyết vào "mùa" để tránh mắc bệnh

Sống khỏe 05/09/2018 05:15

Đừng chủ quan, sốt xuất huyết đang vào "mùa" rồi! Hãy làm ngay những việc này để phòng tránh tốt nhất có thể nhé!

Rục rịch vào "mùa" cao điểm sốt xuất huyết ở Hà Nội

Sốt xuất huyết là một căn bệnh do virus gây nên, có tính lan truyền rất mạnh và nhanh. Vào khoảng tháng 7/2017, sốt xuất huyết bùng phát thành dịch rất mạnh, đến tháng 7 cả nước đã ghi nhận hơn 90.000 ca sốt xuất huyết, trong đó đã có 24 trường hợp tử vong.

Năm nay, tình hình sốt xuất huyết tuy có bắt đầu muộn hơn và không lây lan mạnh bằng, nhưng thời điểm này, sốt xuất huyết đang bắt đầu vào "mùa" cao điểm. Nếu như trong tháng 7/2018 mới chỉ ghi nhận 15-20 ca mắc sốt xuất huyết mỗi tuần thì từ cuối tháng 8 đến nay, số ca mắc bệnh đã tăng lên 50-60 ca/tuần.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Mai - Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trong số các ca mắc năm nay ghi nhận nhiều ca bệnh nặng, giảm tiểu cầu. Có thể thấy rằng, người dân ít nhiều chủ quan, không phòng tránh cẩn thận, khi có dấu hiệu mắc bệnh thì không nhập viện ngay mà phải tới khi chuyển nặng mới nhập viện.

Chưa kể tới việc, với thời tiết miền Bắc hiện nay có mưa liên tục thì nguy cơ lây lan sốt xuất huyết càng cao. Việc phòng tránh là vô cùng cần thiết và cấp bách.

8 nguyên tắc phòng tránh sốt xuất huyết ai cũng cần nhớ

Cần phải nhấn mạnh rằng, sốt xuất huyết lây lan rất mạnh và nhanh, nhất là khi đã trở thành dịch. Vì thế, việc phòng tránh là vô cùng cần thiết mà bất cứ ai cũng cần quan tâm bởi phòng tránh cho mình và còn phòng tránh cho người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. Chính vì thế, hãy ghi nhớ ngay 8 nguyên tắc phòng tránh sốt xuất huyết dưới đây!

8 nguyên tắc ai cũng cần nhớ khi sốt xuất huyết vào 'mùa' để tránh mắc bệnh - Ảnh 1

1. Đề phòng thân nhiệt, tăng cường hiểu biết: Việc trang bị kiến thức để phòng và chữa bệnh sốt xuất huyết là điều vô cùng cần thiết. Khi cơ thể có các biểu hiện bất thường như sốt, nhức người, đau mỏi... thì nên gặp bác sĩ ngay để xử lý kịp thời.

2. Chú ý ăn uống: Không gì bằng phòng tránh từ bên trong. Chúng ta cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất để có một cơ thể khoẻ mạnh, sức đề kháng tốt, nhờ đó thì phòng bệnh cũng tốt hơn.

3. Mặc quần áo dài, sáng màu: Cách này giúp hạn chế muỗi đốt, hạn chế bị lây bệnh.

4. Bôi thuốc chống muỗi khi ra ngoài: Đặc biệt, nếu đến những vùng nhiều muỗi, gần cây cối, tối, ẩm, các bạn càng nên bôi thuốc chống muỗi.

5. Giữ cho nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ: Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sạch sẽ, khô ráo chính là cách loại bỏ môi trường sống của muỗi.

6. Loại bỏ các vật chứa nước: Những vật chứa nước tù, nước đọng chính là môi trường sinh sản của loài muỗi và chúng ta cần loại bỏ chúng.

7. Phun thuốc muỗi định kỳ: Việc này giúp loại bỏ muỗi triệt để hơn.

8. Mắc màn khi đi ngủ: Tránh muỗi đốt sẽ giúp hạn chế mắc bệnh tốt hơn.

Những dấu hiệu ở bàn tay cảnh báo bệnh nguy hiểm, tuyệt đối không được xem thường

Thấy bàn tay có những dấu hiệu này thì đừng vội chủ quan, nó có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe mà bạn đang mắc phải.