4 thói quen phá hỏng giấc ngủ mà bạn không hay biết

Sống khỏe 03/11/2017 04:40

Gặp vấn đề về giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, từ hiệu suất công việc đến trạng thái tinh thần khi trở về nhà sau giờ làm việc. Việc cải thiện một số thói quen có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

1. Nếu đã khó ngủ thì đừng liếc nhìn đồng hồ

Việc khó ngủ sẽ có thể trầm trọng hơn nếu bạn liên tục liếc nhìn đồng hồ hay điện thoại xem đã mấy giờ rồi. Hành động này sẽ làm tăng căng thẳng và lo lắng, theo MSN.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến cáo nếu đã nằm 20 phút mà không ngủ được thì hãy ngồi dậy và thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách. Cách này có thể khiến mau buồn ngủ và ngủ nhanh hơn.

 4 thói quen phá hỏng giấc ngủ mà bạn không hay biết - Ảnh 1

2. Không ăn nhiều vào bữa tối

Những thực phẩm giàu chất đạm và chất béo bão hòa như thịt đỏ thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều chất béo vào bữa ăn tối sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Mọi người nên thay đổi thói quen, đừng ăn quá nhiều đạm và chất béo vào bữa tối. Ngoài ra, hãy thay thế chúng bằng các món giàu vitamin D và omega-3. Đây là hai chất rất có lợi cho giấc ngủ vào ban đêm.

3. Không ăn đồ ngọt trước khi ngủ

Một ly kem, một chiếc bánh hay nước ngọt có ga sẽ không ảnh hưởng gì đến giấc ngủ nếu mọi người thường chúng vào ban ngày. Nhưng khi cận kề giờ ngủ, các thực phẩm nhiều đường khiến đường huyết tăng, kích thích tuyến tụy tiết ra insulin.

Quá trình này sẽ giúp hạ đường huyết. Tuy nhiên, cơ thể sau đó rất mau đói. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên ăn các món ngọt vào khoảng 3 đến 4 tiếng trước khi ngủ. Nếu đói vào lúc gần đi ngủ thì chỉ nên ăn nhẹ với các loại thực phẩm ít đường.

4. Không tập thể dục

Việc không tập thể dục, cắt giảm đáng kể số bài tập cũng như thời lượng tập có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Nghiên cứu của Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ (NSF) cho thấy những người lười biếng và không tập luyện thể thao thường xuyên sẽ ngủ ít hơn và chất lượng giấc ngủ cũng kém hơn người thường xuyên tập thể thao.

Các chuyên gia cho rằng mọi người nên đều đặn tập thể dục thể thao, khoảng thời gian tập thích hợp là từ sáng sớm đến thời điểm 3 giờ trước khi đi ngủ, theo MSN.

Muốn ngủ ngon, hãy tránh ăn những thực phẩm này trước khi ngủ

Có một số thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn vào tối muộn rất có thể sẽ gây xáo trộn giấc ngủ.

TIN MỚI NHẤT