Không còn ám ảnh với việc vệ sinh quạt, tháo lắp khó khăn còn tốn thời gian, từ nay áp dụng những mẹo sau việc vệ sinh quạt không còn làm khó được bạn, tiết kiệm thời gian còn sạch bóng

Mẹo vặt trong bếp 07/06/2022 06:13

Từ nay không còn mệt mỏi với việc vệ sinh quạt máy, áp dụng ngay những mẹo sau bạn sẽ trách bản thân tại sao không biết sớm hơn

Sau thời gian sử dụng, lồng quạt và cánh quạt sẽ dễ bị bám bụi và tích tụ lượng bụi bẩn khá lớn. Việc này sẽ khiến chiếc quạt của bạn hoạt động kém hiệu quả, nặng nề, giảm tuổi thị thiết bị.

Khi bạn sử dụng một chiếc quạt bụi bẩn và bụi bẩn lưu thông không khí trong nhà bạn, thì bạn sẽ dễ bị hít phải các hạt ô nhiễm. Một chiếc quạt sạch sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của mình và tránh khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp.

Làm sạch quạt bằng baking soda

Không còn ám ảnh với việc vệ sinh quạt, tháo lắp khó khăn còn tốn thời gian, từ nay áp dụng những mẹo sau việc vệ sinh quạt không còn làm khó được bạn, tiết kiệm thời gian còn sạch bóng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

- 1 bát con, 1 bình xịt nước, nước rửa chén, baking soda, giấm trắng, nước.

Pha chế dung dịch vệ sinh quạt: Cho 2 muỗng cà phê baking soda vào chén đựng 250ml giấm trắng, nhỏ thêm 2-3 giọt nước rửa chén và thêm một lượng nước vừa phải rồi khuấy đều cho sủi bọt. Khi baking soda đã tan hoàn toàn thì đổ dung dịch trên vào bình xịt trước đó.

- Luôn nhớ rút phích cắm điện trước khi vệ sinh quạt để bảo đảm an toàn cho bản thân bạn và tránh cho quạt bị chập cháy nhé. Dùng bình xịt chứa dung dịch vừa pha bên trên, xịt đều lên phần trước và sau cánh quạt bị bám bẩn và cả phần khung sắt bao quanh bên ngoài. Sau khi xịt hãy để nguyên khoảng 10 phút cho các chất làm sạch phát huy tác dụng của chúng.

Baking soda giúp tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu, trả lại vẻ sạch bong sáng bóng cho chiếc quạt. Nước rửa chén cũng góp phần làm mềm, tẩy sạch bụi bẩn. Giấm vừa hỗ trợ nước rửa chén làm mềm vết bẩn, khiến chúng bong ra khỏi quạt vừa có tác dụng khử mùi, sát khuẩn cực tốt.

- Đặt quạt vào trong nhà vệ sinh với mặt sàn khô, bật quạt và cắm điện để cánh quạt quay tạo ra sức gió thổi bay các giọt nước bẩn mang theo bụi.

- Sau khi tắt quạt, nếu thấy vẫn còn bẩn có thể thực hiện lại các bước trên một lần nữa cho tới khi sạch hoàn toàn thì dùng khăn khô lau qua phần khung bên ngoài là được, khi đó bạn có mang quạt ra tiếp tục sử dụng cũng không sợ chúng tiếp tục bị thổi bay nước bẩn ra nhà, hơn nữa quạt đã làm sạch trông vừa mới, vừa sáng hơn lại vừa đem lại làm gió mát hơn đấy.

Đây là cách vệ sinh quạt rất đơn giản và hiệu quả, hoàn toàn không cần phải mất công tháo lắp khung quạt. Dung dịch vệ sinh quạt cũng được chuẩn bị chỉ trong vài phút, hoàn toàn không tốn chút sức nào đã dễ dàng làm sạch chiếc quạt trong nhà.

Làm sạch quạt bằng máy hút bụi 

Không còn ám ảnh với việc vệ sinh quạt, tháo lắp khó khăn còn tốn thời gian, từ nay áp dụng những mẹo sau việc vệ sinh quạt không còn làm khó được bạn, tiết kiệm thời gian còn sạch bóng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Máy hút bụi được đánh giá là cách làm sạch bụi bẩn trên quạt nhanh chóng nhất. Để áp dụng cách này, bạn cần chuẩn bị hai dụng cụ là máy hút bụi có đầu chổi dạng tròn gắn trên đầu hút của máy và khăn lau mềm, sau đó tiến hành như sau:

-  Dùng đầu chổi di chuyển thật chậm trên lồng quạt để hút sạch những vết bẩn.

- Vệ sinh phần động cơ của máy quạt: sử dụng phần đuôi của máy hút bụi để quét bụi bẩn bám trên bề mặt động cơ quạt, giúp cho quạt bền bỉ hơn và hoạt động tốt nhất có thể.

- Sử dụng khăn lau để loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn còn sót lại.

Làm quạt bằng cách dùng miếng bọt biển

Không còn ám ảnh với việc vệ sinh quạt, tháo lắp khó khăn còn tốn thời gian, từ nay áp dụng những mẹo sau việc vệ sinh quạt không còn làm khó được bạn, tiết kiệm thời gian còn sạch bóng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cách vệ sinh quạt mà không cần tháo lắp tiếp theo đó là dùng miếng bọt biển để lau quạt. Trước hết, bạn cần chuẩn bị một miếng xốp cọ rửa thông thường, một ít nước rửa chén hoặc dung dịch tẩy rửa, sau đó thực hiện như sau:

- Đầu tiên, dùng dao khứa miếng xốp thành những miếng vuông nhỏ. Tiếp theo, xịt nước rửa bát hay dung dịch tẩy rửa lên miếng cọ cùng một ít nước.

- Đặt miếng xốp vào lồng quạt và tiến hành lau theo hướng từ trong ra ngoài. Nếu miếng cọ bẩn thì đem đi giặt sạch với nước rồi tiếp tục lau sang các vị trí khác của quạt. 

- Dùng khăn lau đi lau lại toàn bộ lồng quạt cho đến khi sạch hết bụi bẩn. 

- Dùng khăn bông lau đi chất tẩy rửa hay nước rửa chén còn dính trên lồng quạt.

Với cách làm nay, bạn có thể áp dụng thường xuyên, tốt nhất là 2 lần/tuần để đảm bảo quạt luôn được sạch như mới.

Sử dụng kem đánh răng và bàn chải

Không còn ám ảnh với việc vệ sinh quạt, tháo lắp khó khăn còn tốn thời gian, từ nay áp dụng những mẹo sau việc vệ sinh quạt không còn làm khó được bạn, tiết kiệm thời gian còn sạch bóng - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Quạt điện sử dụng một thời gian cũng sẽ không tránh được cảnh bám bẩn, cả bên ngoài và bên trong. Nếu gia đình nào sống ở mặt phố lớp bẩn còn dày và rất khó vệ sinh nữa.

Tuy nhiên, vẫn có cách vệ sinh quạt điện vừa đơn giản, không cần tháo lồng, không cần cọ rửa bằng nước và đặc biệt không tốn bất cứ chi phí phát sinh nào.

Có thể quan sát thấy bụi bẩn bên trong dày đặc của chiếc quạt điện này. Để vệ sinh bạn có thể sử dụng một vật dụng đã quen thuộc trong gia đình, đó chính là kem đánh răng và chiếc bàn chải đã cũ.

Bước 1: Chuẩn bị một hộp đựng (hoặc vật chứa nào khác mà bạn có), đổ một lượng kem đánh răng vào hộp. Kem đánh răng sử dụng có chiều dài khoảng 3 cm là hợp lý, sau đó thêm một ít nước để pha loãng. Dụng cụ nhỏ sử dụng để vệ sinh là bàn chải đánh răng cũ.

Bước 2: Khuấy hỗn hợp bằng bàn chải đánh răng cho tan đều. Sau khi khuấy, dùng bàn chải nhúng một dung dịch làm sạch rồi chải trực tiếp lên khe hở của lưới quạt.

Bạn chỉ cần chải dọc theo kết cấu của vỏ lưới. Bởi vì lông của bàn chải đánh răng rất mềm và có thể đưa vào bên trong vỏ lưới làm sạch các góc chết.

Lưu ý, khi vệ sinh phải chú ý nước trên bàn chải đánh răng để không bị chảy vào động cơ của quạt điện, và không làm hỏng quạt.

Sau khi vệ sinh khoảng năm phút là quạt điện có thể sạch hoàn toàn, các góc của khe lưới không còn bụi bẩn. Hiệu quả cũng rất tốt.

Quả là những cách vệ sinh cánh quạt rất đơn giản và hiệu quả đúng không nào? Chỉ mất vài phút để chuẩn bị và pha chế dung dịch là bạn đã có thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn cứng đầu mà không cần phải mất nhiều sức lực hay thời gian như trước đây. Để đạt kết quả tốt nhất, đừng quên làm theo những bước mà mình đã hướng dẫn cũng như ghi chú lại những lưu ý quan trọng nhé.

TIN MỚI NHẤT