Ung thư cổ tử cung: Những điều phụ nữ cần biết về kẻ giết người thầm lặng này

Làm đẹp 03/02/2024 09:19

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung đã cướp đi sinh mạng của khoảng 311.000 phụ nữ trên toàn cầu vào năm 2018, trong đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo có 570.000 trường hợp mắc bệnh mới. Dưới đây là tất cả những gì phụ nữ cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa hiện có với căn bệnh này. 

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung?

Không có thủ phạm nào đằng sau bệnh ung thư cổ tử cung; đúng hơn, một số yếu tố phức tạp kết hợp lại gây ra căn bệnh này. Nguyên nhân chính là do Human Papillomavirus (HPV), một loại virus nguy hiểm.

Phần lớn các trường hợp ung thư cổ tử cung (99%) có liên quan đến nhiễm trùng HPV. HPV là một loại virus rất phổ biến lây lan qua quan hệ tình dục. Virus này phức tạp bởi thực tế là nó có thể tồn tại trong cơ thể nhiều năm, gây ra những thay đổi trong tế bào cổ tử cung theo thời gian và cuối cùng hình thành bệnh ung thư.

Ung thư cổ tử cung: Những điều phụ nữ cần biết về kẻ giết người thầm lặng này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng đó không phải là đồng phạm duy nhất. Các yếu tố rủi ro khác: Bắt đầu hành trình quan hệ tình dục khi còn trẻ làm tăng tính dễ bị tổn thương, các bệnh nhiễm trùng như chlamydia, lậu, giang mai và HIV/AIDS có thể làm tăng nguy cơ. Ngoài ra, hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe phổi mà còn có liên quan đến nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung là gì?

Hãy lắng nghe cơ thể mình vì ung thư cổ tử cung rất thầm lặng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Mặc dù phần lớn các trường hợp nhiễm HPV đều tự khỏi và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng nhiễm trùng dai dẳng có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Biểu hiện sẽ tiến triển theo thời gian:

Giai đoạn đầu: Có sự im lặng. Bởi vì ung thư cổ tử cung có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào nên việc kiểm tra nên được thực hiện thường xuyên.

Ung thư cổ tử cung: Những điều phụ nữ cần biết về kẻ giết người thầm lặng này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mức độ cao hơn: Các dấu hiệu như khí hư bất thường, kinh nguyệt ra nhiều hơn, kéo dài, đau vùng chậu khi quan hệ tình dục và chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục. Những tín hiệu này là tín hiệu của cơ thể bạn, vì vậy hãy chú ý đến chúng.

Những rủi ro và biến chứng là gì?

Mỗi phương pháp điều trị đều có những khó khăn riêng.

Các biến chứng do điều trị: Xạ trị hoặc phẫu thuật có thể gây phù bạch huyết, mãn kinh sớm và thu hẹp âm đạo. 

Biến chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn: Giai đoạn tiến triển có thể gây đau đớn dữ dội, suy thận, đông máu, chảy máu, hình thành lỗ rò và tiết dịch âm đạo quá nhiều. 

Ung thư cổ tử cung: Những điều phụ nữ cần biết về kẻ giết người thầm lặng này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi?

Nếu được phát hiện kịp thời thì có thể kiểm soát được, do đó việc sàng lọc liên tục đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu.

Vắc xin HPV: Vắc xin này bảo vệ bạn khỏi các loại vi rút HPV phổ biến nhất có liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Kiểm tra định kỳ được thực hiện một cách thường xuyên. Ưu điểm nằm ở việc phát hiện sớm. Khám sàng lọc thường xuyên có thể xác định những bất thường trước khi chúng tiến triển thành ung thư.

Hành vi tình dục an toàn: Bao cao su giống như lính canh bảo vệ lâu đài của bạn, ngăn ngừa lây truyền HPV.

Tránh hút thuốc: Bỏ thuốc lá không chỉ vì sức khỏe của phổi mà còn là một biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ nên ăn gì để khỏe mạnh ngay cả khi về già?

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein thực vật giúp phụ nữ lớn tuổi có cuộc sống khỏe mạnh hơn. 

TIN MỚI NHẤT