Phụ nữ nên ăn gì để khỏe mạnh ngay cả khi về già?

Sức khỏe 24/01/2024 09:01

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein thực vật giúp phụ nữ lớn tuổi có cuộc sống khỏe mạnh hơn. 

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy cứ tăng 3% lượng protein thực vật, phụ nữ lớn tuổi có cơ hội sống khỏe mạnh cao hơn 38%. Điều này là do protein có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính và cải thiện khả năng vận động thể chất cũng như chức năng nhận thức. 

Phụ nữ nên ăn gì để khỏe mạnh ngay cả khi về già? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một nhóm nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Tufts ở Hoa Kỳ đã khảo sát hơn 48.000 phụ nữ khỏe mạnh (tuổi từ 38 đến 59) từ năm 1984 đến năm 2016 và theo dõi tần suất họ ăn một số loại thực phẩm nhất định bốn năm một lần. Các nhà nghiên cứu ước tính lượng protein tiêu thụ trong những chế độ ăn này và sau đó phân tích mối tương quan giữa tỷ lệ mắc 11 bệnh mãn tính và tình trạng sức khỏe tâm thần. 

Hàm lượng protein trong chế độ ăn càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường, sức khỏe nhận thức và tinh thần càng thấp. Đặc biệt, nhóm tiêu thụ nhiều protein thực vật có cơ hội khỏe mạnh khi về già cao hơn 46% so với nhóm không tiêu thụ đủ protein thực vật. 

Andrés Ardisson Corret, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con Người Jean Mayer USDA tại Đại Học Tufts, cho biết: “Protein thực vật dường như có liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần và suy giảm trí nhớ kém”.

Phụ nữ nên ăn gì để khỏe mạnh ngay cả khi về già? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “So với thực phẩm động vật, thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và chứa các hợp chất có lợi gọi là polyphenol”, đồng thời cho biết thêm: “Lợi ích của chế độ ăn giàu protein từ thực vật không chỉ do protein mà còn cả sự đa dạng của các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật". 

Vì sao phụ nữ khó ngủ khi mãn kinh?

Các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, có thể ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT