Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh?

Hậu trường 16/11/2018 12:44

Hẳn khi nghe “Đêm hội chân dài” 12 sẽ là số cuối cùng, ai nấy cũng nghĩ ngay tới muôn trùng thị phi về nó lẫn người khai sinh ra nó. Vũ Khắc Tiệp lại có những suy nghĩ và trăn trở riêng để mạnh dạn đặt dấu chấm hết cho “Đêm hội chân dài” làm nên tên tuổi và gắn với thanh xuân của chính mình.

Tôi cảm nhận Đêm hội chân dài thành công khi anh Hoài Linh bảo muốn dự show

Chào Vũ Khắc Tiệp, Đêm hội chân dài đã duy trì 11 năm và như một đứa con tinh thần của anh. Vì sao anh lại dừng cuộc chơi khá sớm?

Tôi nghĩ cái gì cũng sẽ có những giai đoạn huy hoàng riêng. Đến thời điểm này, sự huy hoàng của “Đêm hội chân dài” đã đủ. Lúc đầu, khi mà tôi làm đến số thứ 6, thứ 7, tôi nghĩ nó sẽ bằng Thuý Nga Paris by night, ít nhất cũng phải một trăm lẻ mấy kì. Sau đó, tôi lại nghĩ, trong showbiz, không có gì là kéo dài và hot được lâu. Và tôi nên dừng điểm dừng ở đây, con số 12. Đây cũng là điểm dừng tuyệt đẹp, tôi đóng lại để tôi tập trung vào một cái khác.

Tôi đã trải qua bao nhiêu khó khăn để xây dựng thương hiệu và chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đóng lại “Đêm hội chân dài”. Trong 11 năm qua, ở thời điểm kết thúc mỗi show, trong đầu tôi luôn hiện hữu những ý tưởng sẽ làm show kế tiếp như thế nào để hoành tráng hơn. Bao nhiêu năm vẫn thế, nhưng khi kết thúc show số 11 ở Berlin, tôi tâm niệm đã đến lúc mình làm số cuối cùng để đóng lại. Tôi phải làm một cách tử tế để ghi lại dấu ấn cho một khoảng trời kí ức của mình, tuổi trẻ của mình.

Kết “Đêm hội chân dài” ở con số 12 với anh là đẹp nhưng nhiều người sẽ nghĩ anh hết “chiêu” hay không còn tự tin làm cho đứa con tình thần này “hot” hơn qua mỗi năm?

Khi làm bất kì điều gì, tôi cũng tự tin. Khi tôi đưa ra bất kể một dự án hay sản phẩm nào, tôi luôn tự tin tôi sẽ là người đi đầu. Tôi tự tin “Đêm hội chân dài” là một show giải trí hàng đầu của showbiz. Đó là sự đầu tư nghiêm túc, còn cái hiệu quả của nó như thế nào lại là cảm nhận của tuỳ từng người. Có người này đánh giá đó là một show hội chợ, có người lại cảm thấy đó là một đêm hội rất đáng đồng tiền bát gạo. Quan trọng vẫn là mình cứ đi theo con đường mình đã vạch ra. Cứ bị tác động bởi bên ngoài hay bị những lời dèm pha khiến mình dừng lại, mãi mãi mình không phải một ông chủ lớn. Một khi đã là ông chủ lớn phải nói được làm được.

Trong 11 năm qua, khá nhiều thời điểm giai đoạn kinh tế khó khăn tột độ, những người bạn thân của tôi khuyên tôi dừng lại nhưng tôi không bao giờ dừng. Tôi có thể vay mượn để làm, nợ chồng nợ. Thức tế, ngân sách tài trợ hàng năm của “Đêm hội chân dài” không bao giờ đủ, đỉnh điểm cũgn chỉ được 50%, còn 50% - số còn lại tôi phải tự bỏ ra.

Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 1

Vũ Khắc Tiệp có những suy nghĩ và trăn trở riêng để mạnh dạn đặt dấu chấm hết cho “Đêm hội chân dài”

 Anh đã đi được chặng đường dài, tại sao anh lại đành lòng vứt bỏ đứa con của mình?

Hiện tại, công ty của tôi có nhiều show, nhiều sự kiện trong một năm. Tôi tổ chức ở quốc tế và tôi có 2 cuộc thi về áo dài, một là quý bà, hai là các bạn trẻ. Hàng năm tôi cứ tổ chức ở tất cả các nước và tôi duy trì được 4 số. Tôi nghĩ đó là một trong những phương án mới cho việc kinh doanh của tôi. Còn “Đêm hội chân dài”, trên thực tế, tôi chưa bao giờ tính về lợi nhuận, tôi chỉ nghĩ xây dựng thương hiệu và đam mê của mình khi mình làm nó. Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ có lợi nhuận hay sẽ có bất kể cái gì như bạn nói ban đầu là “Đêm hội chân dài” tạo ra nhiều tiếng tăm, được nhiều cái lợi . Đối với tôi, khi đóng lại “Đêm hội chân dài”, tôi sẽ mở ra một chương trình khác. Tôi cũng bật mí là tôi sẽ đầu tư tất sự quy mô hoành tráng và nâng tầm của tôi trong chương trình mới này. Tôi sẽ biến Vietnam Night tại Cannes thành một chương trình thay thế “Đêm hội chân dài” nhưng nó sẽ là chương trình giải trí hàng năm tại Cannes của người Việt và nó sẽ lớn mạnh dần, để thế giới thấy được sự tráng lệ và đẳng cấp của nó.

Nghĩa là khi tạo thương hiệu và đẳng cấp cho mình bằng “Đêm hội chân dài”, anh muốn khép lại để nâng tầm đẳng cấp của mình bằng điều mới mẻ hơn đúng không?

Đúng rồi. Tôi đã nói với bạn rằng đối với tôi con số 12 là đủ. Nếu cố gắng làm lên thêm, tôi sợ nó sẽ đi vào lối mòn cũ của những show bị chết, thà mình dừng ở điểm huy hoàng. Thật ra nếu dừng ở điểm này, đối với tôi đã là hơi muộn, nó không phải điểm huy hoàng nhất. Cái đỉnh điểm huy hoàng của “Đêm hội chân dài” tôi nghĩ là ở số 8. Đó là cái số mà ngay cả nhân vật như anh Hoài Linh – lúc ấy tôi cũng không thân với anh Hoài Linh nhưng anh đã bảo với tôi tại sao nguyên cả showbiz được mời, chỉ có mình anh ấy không được mời. Tôi thấy sức hút, cái tầm của chương trình trong câu nói của anh Hoài Linh. Nó làm cho tôi rất vui và cảm thấy những người như anh Hoài Linh, không bao giờ đi event còn nói câu nói đó. Vậy tôi đã đạt được đỉnh điểm, có được sự thành công và sức hút mạnh nhất cho đứa con tinh thần của mình. Ngoài số 8, tôi nghĩ số 9 là số khá đỉnh. Nó diễn ra đúng lúc tôi bị scandal. Đến số 10, tôi nghĩ nó đã giảm nhiệt một chút. Riêng số 11 ở Berlin là tôi muốn làm cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài thôi.

Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 2

Suốt 11 kì diễn ra “Đêm hội chân dài” đã nhận nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Thậm chí có những ý kiến như vỗ hẳn vào mặt: đạo ý tưởng hay trang phục nghèo nàn... Anh vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu trong chương trình đã làm nên tên tuổi của mình, lại bỏ nó đi làm một chương trình khác có sợ mọi người sẽ thiếu niềm tin vào chương trình mới của anh?

Khi tôi làm show, tôi không bao giờ nhận được ý kiến khen từ mọi người. Luôn luôn là 50:50 và thậm chí còn đến 70 chê 30 khen. Tôi nghĩ phải có những ý kiến trái chiều, show mình mới có thể tồn tại được. Tôi không phủ nhận rằng mỗi năm lại có những khuyết điểm của từng show. Tôi luôn tiếp thu những điều đó để khắc phục trong những show tiếp. Nhưng tiêu chí của “Đêm hội chân dài” không phải là một chương trình như “Vietnam International Fashion Week” hay “Đẹp Fashion show”. Đó là những chương trình thiên về thời trang, thiên về những điều cần phải tinh tế, cần phải sáng tạo. Còn “Đêm hội chân dài”, tôi luôn luôn đưa ra một tiêu chí, đó là một show giải trí, một đêm qui tụ tất cả các ngôi sao. Nó là một đêm có sự đầu tư và hoành tráng.

Còn để xét về những bộ đồ trong chương trình, đó là điểm yếu của tôi, những bộ thiết kế trong show chỉ chiếm 10% -15% trong một chương trình của tôi, không phải chiếm đến 50% hay 70% như những chương trình khác. Ví dụ mình đi xem Vietnam International Fashion Week, mình phải chú trọng về thời trang, về bộ sưu tập mới phải như thế nào. Còn “Đêm hội chân dài”, chúng ta nên ý kiến tổng thể, nhìn vào sự đầu tư tổng thể, không khí và tính chất giải trí, đừng nên tập trung quá về vấn đề thời trang vì đó không phải là tiêu chí của tôi.

Người mắng chửi hay thoá mạ “Đêm hội chân dài” toàn những người không đi, ăn không nói mép

Mục đích và mục tiêu của anh khi làm “Đêm hội chân dài” ở số đầu tiên và qua từng số của anh nó có nhiều thay đổi không?

Mục đích của tôi lúc đầu là làm thương hiệu của Venus. Tôi làm để thành thương hiệu hàng năm PR cho Venus. Còn mục tiêu, tôi nghĩ nó ngày càng phát triển và sẽ là chương trình sắc đẹp Việt Nam. Tuy nhiên, qua mỗi năm, “Đêm hội chân dài” thay đổi tốt hơn, sự đầu tư, hoành tráng và mức ảnh hưởng cũng tăng lên, tôi khẳng định chương trình “Đêm hội chân dài” đã có sức hút về truyền thông nên tôi luôn luôn PR chương trình trước 2-3 tháng.

Như anh nói, sau mỗi số của “Đêm hội chân dài” anh có rút ra được ưu, khuyết điểm của show. Không phải ai cũng nhận ra những giá trị của nó. Nhiều người vẫn gọi đó là chợ tình hay đêm để đại gia chọn chân dài hay gì đó. Anh có phẫn nộ vì đứa con tinh thần bị gắn mắc kém văn hoá như thế?

Đây là điều tôi phải chửi thẳng: “Nếu đây là cái chợ tình, các bạn đến mà chọn đi, chọn ai cũng được, các bạn đến chọn xem được ai không?”. Còn nói “Đêm hội lô tô” vậy “các bạn đến xem sự đầu tư đi”... Tất cả những cái từ ngữ ấy chỉ dành cho những người không đi, chỉ dành cho những người ở nhà và ăn không nói mép. Còn những người có mặt xem cả show, họ đều giống như bạn nói một câu là: “Có thể là em đánh giá chưa tốt về nội dung nhưng em thấy sự nỗ lực của cả một ekip và cái sự đầu tư nghiêm túc”. Tôi thấy số thứ 10 là một số khiến tôi tự hào với thảm đỏ của “Đêm hội chân dài”. Đây là thảm đỏ đẹp nhất từ trước đến nay của Việt Nam. Sân khấu của “Đêm hội chân dài” bắt đầu từ số thứ 6 trở đi luôn luôn là sân khấu khán giả đến mà phải thốt lên: “WOW”. Tất cả đúng với tiêu chí đầu tiên tôi đưa cho anh đạo diễn, nghĩa là phải luôn tạo ra những điều đặc biệt nhất ở Việt Nam, tất cả show giải trí khác đều không có.

Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 3Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 4

Anh nói muốn đứa con tinh thần của mình hoành tráng như là Victoria Secret Show nhưng đến thời điểm nào, anh cảm thấy nó chỉ có thể dừng lại như một show mang tính giải trí cao ở Việt Nam hơn là một show mang tính quốc tế?

Điều tôi mong muốn chắc chắn chỉ dừng ở ước ao của bản thân. Do kinh tế tôi không đủ nên tôi không thể làm được như mình hi vọng. Để so sánh “Đêm hội chân dài” và Victoria Secret Show quả là khập khiễng. Victoria Secret Show đầu tư từ 20-30 triệu USD, trong khi “Đêm hội chân dài” còn chưa được 5% của nó, làm sao mình có thể ngang hàng với Victoria Secret Show? Mong muốn chỉ là mong muốn thôi, mình vẫn phải cố gắng nỗ lực hàng năm cho mỗi show, còn khi dừng lại, tôi thấy là tôi muốn dừng lại ở cái số đẹp nhất trong một chu kì: 12 con giáp nên tôi làm đủ 12 số. Tôi nghĩ là dừng lại số này để nó không đi quá lố và nó cũng không bị quá hụt hẫng.

Nếu nói như vậy thì cái số lần này có phải anh muốn “Best của best” – là mọi thứ khuyết điểm của 11 số trước nó sẽ được khắc phục trong số 12 này để tạo dấu ấn?

Chắc chắn. Tôi tâm niệm là như thế. Tôi đang lên kế hoạch mỗi ngày để khắc phục và vun vén cho số cuối cùng này để khi khép lại, họ cảm thấy hối tiếc. Chắc chắn tôi phải làm được điều đó và tôi tin rằng tôi nói ra là sẽ làm được. Ví dụ như số thứ 10 kết thúc, tôi vô tình nói với cậu MC rằng, có thể năm sau sẽ làm ở đất nước khác, không làm ở Việt Nam. Lúc đó, tôi nghĩ tôi làm ở Thái Lan. Vì câu nói đó, tôi qua Đức, làm ở Đức, tôi mang cả ekip qua Đức gần 70 người sang Đức. Và ngay cả ở Đức, phía đối tác cho tôi thuê sân khấu còn công nhận lần đầu tiên thấy một cái sân khấu đầu tư kinh khủng như vậy. Tôi nói là tôi làm được và hôm nay tôi ngồi với bạn như vậy thì tôi nghĩ nó sẽ là cái sự tổng hợp và sự hoàn hảo của số 12 là số cuối cùng.

Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 5Vũ Khắc Tiệp: Khi 'Ông trùm chân dài' đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần, một sự bất lực hay dấu hiệu hồi sinh? - Ảnh 6

Con người thường không dám từ bỏ cái cũ để xây lại cái mới vì chưa chắc cái mới đã thành công bằng cái cũ. Bản thân anh quyết định từ bỏ để tạo nên đứa con tinh thần mới và dùng nó để khẳng định đẳng cấp của mình, anh có trù liệu trước hay lo lắng về những khó khăn hay là mình sẽ khó vượt qua được cái bóng của cái trước?

Lúc đầu, tôi nghĩ tại sao những gì mình đã nghe từ Cannes là tất cả những triệu phú, tỷ phú, ngôi sao, những người sành điệu nhất sẽ đổ về Cannes ở cái mùa đó lại không đến đó một lần? Khi tôi đến đó, tôi cảm nhận mọi thứ thiên thời, địa lợi và con người quá tuyệt vời. Tôi thấy những cái tên của rất nhiều sự kiện được tổ chức tại Cannes. Tôi quyết chí năm sau mình phải tổ chức một sự kiện gì tại Cannes. Mặc dù đêm đầu tiên với cái tâm trí của một người tổ chức, tôi không hề nghĩ nó thành công như những gì nó đang diễn ra. Tôi xác định với tất cả mọi người tham dự đó là một đêm giao lưu, uống rượu vui với nhau ở bãi biển với âm nhạc. Tôi không bao giờ tạo cho mọi người những cái kì vọng về đêm đó. Tuy nhiên, đêm tiệc lại là một lời chào tuyệt vời đối với tôi, giúp tôi có một tư duy, một cái gì đó trào dâng rất tuyệt vời, để mình khẳng định đây sẽ là con đường mình theo đuổi. Thông thường trong một năm mình sẽ chọn 2 show lớn, chắc chắn mình sẽ mất rất nhiều thời gian và mình không đủ tham vọng. Tôi nghĩ tôi nên khép lại một cái. “Đêm hội chân dài” đã là vừa đủ đối với tôi. Nếu tôi cứ cố sức làm "Đêm hội chân dài" kéo dài, chắc chắn sẽ không còn sức, càng cố lại làm nó bị nhàm chán. Ví dụ ngày xưa "Đẹp show" cũng không thể quá lâu được nhưng vẫn cố gắng làm thì đương nhiên, họ mời cũng không ai muốn đi nữa. Chương trình của tôi cũng không phải ở thời điểm còn quá hot nhưng cũng không phải ở thời điểm sụp đổ giống như bên chương trình khác, nó vẫn còn sức hút, dừng ở đây là vừa vặn.

"Vietnam Night" ở Cannes là chương trình dành cho những đối tượng không phải ai cũng tham dự được, nhưng tôi sẽ xây dựng, tạo điểm móng từ từ, sau đó nó sẽ thay thế “Đêm hội chân dài” và nó sẽ ở vị trí đẳng cấp quốc tế. Tôi nghĩ sang năm thứ ba có thể tạo được hiệu ứng tốt cho người Việt tại Cannes vì thường ở Cannes chỉ tổ chức trong vòng 9 ngày thôi. Hàng trăm đêm của những thương hiệu, nhưng những đêm đó ở chỉ tầm hội tụ như uống một ly cooktail, nghe nhạc hoặc nghe một ai đó hát. Còn chương trình của tôi sẽ biến nó thành một chương trình giải trí tại Cannes và sẽ tạo khuôn khổ tại Cannes hàng năm.

Bị chỉ trích khoe khoang ở resort gần 30 triệu một đêm, ông trùm chân dài Vũ Khắc Tiệp đáp trả

Vũ Khắc Tiệp vừa có chuyến du lịch sang chảnh ở Thái Lan. Khi bị chê khoe khoang vì ở resort gần 30 triệu một đêm, ông trùm chân dài đáp trả gay gắt.

TIN MỚI NHẤT