Xử lý cơ sở bán hàng trước trường học sau sự việc học sinh Quảng Ninh ngộ độc do kẹo lạ

Đời sống 01/12/2023 12:13

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường đảm bảo sức khỏe cho học sinh trên địa bàn sau khi liên tiếp ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do ăn kẹo lạ.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường có cấp học THPT và các cơ sở giáo dục thường xuyên khẩn trương thực hiện nghiêm túc các văn bản đã chỉ đạo, hướng dẫn của Sở và cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

Xử lý cơ sở bán hàng trước trường học sau sự việc học sinh Quảng Ninh ngộ độc do kẹo lạ - Ảnh 1
Sở GD&ĐT Quảng Ninh ra văn bản chỉ đạo sau khi ghi nhận nhiều học sinh ngộ độc do ăn kẹo lạ

Đẩy mạnh việc tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, quán triệt học sinh không mua đồ ăn vặt không có nguồn gốc xuất xứ. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường nếu bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đặc biệt Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc; báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đối với các đơn vị có trường hợp học sinh bị ngộ độc do ăn kẹo không có nguồn gốc xuất xứ. Chủ động phối hợp với ngành Y tế, gia đình để theo dõi diễn biến, tỉnh hình sức khỏe của học sinh liên quan; kịp thời thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý, sức khoẻ của học sinh để các em sớm bình phục trở lại trường học; Phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Xử lý cơ sở bán hàng trước trường học sau sự việc học sinh Quảng Ninh ngộ độc do kẹo lạ - Ảnh 2
Lực lượng chức năng địa phương tiến hành kiểm tra hàng bánh, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trước đó vào 10h, ngày 25/11 tại trường THCS thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) xảy ra việc một số học sinh mua kẹo có chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt và phát cho các bạn cùng lớp ăn dẫn tới một số học sinh có biểu hiện buồn nôn, tê mỏi, chóng mặt khó thở phải đưa vào Trung tâm y tế huyện Vân Đồn theo dõi, điều trị. Sau đó, Trung tâm y tế huyện đã khám, lấy mẫu nước tiểu của học sinh để xét nghiệm ma tuý, kết quả âm tính.

Khoảng 15h15 ngày 27/11, một số học sinh của nhà trường Trường THCS - THPT Hoành Mô (Bình Liêu) có mua kẹo đem đến lớp để chia nhau ăn. Qua rà soát ban đầu có 29 học sinh cùng ăn một loại kẹo.

Sản phẩm kẹo các em ăn có chữ nước ngoài, không có chú thích bằng tiếng Việt, được mua tại cửa hàng tạp hóa ở ngoài đường gần cổng trường. Buổi tối cùng ngày các em ăn kẹo đều có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đã thông tin tới cha mẹ học sinh để nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe của các em.

Bà nội U60 ở Bình Dương sở hữu vòng eo 57 'đốt mắt' người nhìn, cứ ra đường chồng lại lo mất vợ

Cứ khoảng 4-5h sáng hàng ngày, bà Trần Thị My (SN 1970, ở TP. Dĩ An, Bình Dương) lại xách đồ ra phòng tập gym. Đây là thói quen được người phụ nữ này duy trì suốt 8 năm qua.

TIN MỚI NHẤT