Sau vụ cháy kinh hoàng ở Khương Hạ, nhiều chủ nhà trọ, chung cư mini gấp rút tìm phương án PCCC

Đời sống 16/09/2023 11:09

Sau vụ cháy kinh hoàng làm 56 người chết tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, nhiều chủ nhà trọ, chung cư mini gấp rút hoàn thiện hệ thống PCCC, người dân sinh sống trong khu trọ cũng đổ xô đi mua đồ bảo hộ, thoát hiểm và trang bị thêm các kỹ năng thoát nạn khi có cháy.

Vụ cháy chung cư mini tại ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 12/9 gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hậu quả kinh hoàng của vụ cháy đã tác động không nhỏ đến tâm lý của người dân, nhất là các chủ phòng trọ, chung cư mini và cư dân sống tại các chung cư cao tầng.

Đặc biệt ở khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai là những nơi càng gần với địa điểm vụ cháy kinh hoàng, người dân càng gấp rút hoàn thiện các phương án PCCC.

Sau vụ cháy kinh hoàng ở Khương Hạ, nhiều chủ nhà trọ, chung cư mini gấp rút tìm phương án PCCC - Ảnh 1
Một khu nhà ở phường Khương Đình.

Anh T., chủ một căn hộ cho thuê ở Khương Đình, Thanh Xuân cho biết, ngay sau vụ cháy ở phố Khương Hạ xảy ra, anh đã tiến hành rà soát lại căn nhà cho thuê của mình. Điều quan trọng nhất là bảo vệ an toàn, tính mạng của những người đến thuê trọ, cùng với đó đây cũng là khối tài sản rất lớn nên cũng phải được giữ gìn cẩn thận.

"Tôi đang lên phương án tháo bỏ các khung sắt ở ban công hoặc thiết kế dạng cửa có thể mở và nghiên cứu làm thêm thang thoát hiểm ở bên ngoài căn nhà, nhưng do mấy hôm nay thời tiết Hà Nội mưa nhiều nên chưa thể tiến hành. Tôi cũng đã kiểm tra, trang bị thêm bình cứu hỏa mới và thang dây ở mỗi tầng để phòng trường hợp bất trắc, người dân sống trong nhà sẽ có phương án thoát nạn", anh T. nói và cho biết, ngay sau khi hoàn thiện phương án PCCC, anh sẽ dành một buổi để hướng dẫn những người thuê nhà.

Một chủ nhà trọ khác ở phường Định Công, Hoàng Mai cũng cho biết ngay sau vụ cháy kinh hoàng ở phố Khương Hạ xảy ra, bà đã nhắc nhở toàn bộ những người thuê trọ nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy. Chủ nhà trọ này cũng đặt ra nhiều quy tắc đề nghị những người thuê nhà tuân thủ, trong đó đặc biệt lưu ý những người sử dụng xe đạp, xe máy điện.

"Trước mắt là nhắc nhở về ý thức người thuê, bên cạnh đó tôi cũng sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống chữa cháy, hệ thống điện trong nhà, hạn chế nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra", chủ nhà trọ ở phường Định Công nói.

Sau vụ cháy ở phố Khương Hạ, ở nhiều khu trọ, các chủ nhà đã cấm người thuê sạc xe máy, xe đạp điện qua đêm, bố trí khu vực riêng cho những loại xe này, thậm chí nhiều nơi còn cấm người thuê sử dụng xe điện, yêu cầu đổi sang xe khác nếu muốn tiếp tục thuê nhà.

Là một người thuê trọ lâu năm ở Hà Nội, anh H. (trú tại quận Thanh Xuân) cho biết, bản thân cảm thấy rất lo lắng sau vụ cháy kinh hoàng ở phố Khương Hạ.

"Tôi từng thuê trọ ở nhiều nơi nhưng chưa nơi nào có thể khiến mình thực sự yên tâm về vấn đề an toàn cháy nổ, sự việc vừa qua khiến tôi tôi càng thấy bất an nhiều hơn. Gia đình ở quê cũng rất lo lắng và liên tục gọi điện thoại hỏi thăm nơi ở của tôi.

Sau vụ cháy ở Khương Hạ, ở khu trọ của tôi chủ nhà trọ đã cấm sạc xe máy, xe đạp điện qua đêm nhưng tôi thấy ngoài xe điện, vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khác có thể gây ra cháy nổ nên chưa thể yên tâm", anh H. nói.

Sau vụ cháy kinh hoàng ở Khương Hạ, nhiều chủ nhà trọ, chung cư mini gấp rút tìm phương án PCCC - Ảnh 2
Nhiều người dân sống ở các chung cư thương mai cũng lo ngại về an toàn cháy nổ (Ảnh minh hoạ)

Không chỉ tại các khu trọ, chung cư mini, ở các khu chung cư thương mại, rất nhiều người dân cũng cảm thấy lo ngại về an toàn cháy nổ.

Anh Sơn, một cư dân sống trong chung cư tại Xa La, Hà Đông cho biết, gia đình anh đang sinh sống trong tòa chung cư có đầy đủ lối thoát hiểm, trang bị hệ thống phòng cháy và bình cứu hỏa nhưng bản thân anh vẫn cảm thấy chưa yên tâm.

"Tôi quyết định trang bị cho cả gia đình mặt nạ phòng độc, thang dây và mua tuốc nơ vít, búa để ở mỗi phòng trong căn hộ để phòng trường hợp bất trắc sẽ có phương án thoát hiểm nhanh nhất", anh Sơn nói.

Cùng chung lo lắng như anh Sơn, chị Nhi ở Linh Đàm cho biết: "Ở chung cư tôi sống, cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức huấn luyện cho cư dân về kỹ năng phòng cháy chữa cháy nhưng thú thật do công việc bận rộn nên ít khi tôi tham gia, chỉ đến khi vụ cháy ở Khương Hạ xảy ra, tôi mới giật mình ý thức được nguy cơ và những hậu họa của cháy nổ. Bản thân tôi và gia đình đang tìm hiểu kỹ năng phòng cháy cũng như kỹ năng thoát hiểm khi sự cố xảy ra. Tôi cũng đang tìm mua các thiết bị bảo hộ như mặt nạ phòng độc, đèn pin...

Tuy vậy, điều quan trọng nhất bên cạnh việc trang bị các phương án phòng cháy thì người dân cũng cần nâng cao ý thức, không nên lơ là, chủ quan làm sao để hỏa hoạn không bao giờ xảy ra".

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, hiện nay, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) chưa được chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị của các chung cư, nhà ở hộ gia đình quan tâm đúng mức, thậm chí một bộ phận người đứng đầu không nắm vững, thiếu kiến thức về công tác PCCC và CNCH.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, thiếu kỹ năng, kiến thức về PCCC và CNCH nên khi xảy ra sự cố cháy lực lượng PCCC tại chỗ, người dân thường hoảng loạn và mất bình tĩnh dẫn đến hiệu quả tổ chức chữa cháy tại chỗ không cao, không phát huy được phương châm 4 tại chỗ.

Để khắc phục tình trạng trên và nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH đối nhà cao tầng trong quá trình hoạt động, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn nhấn mạnh, chủ hộ gia đình, thành viên trong gia đình cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định về PCCC và trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn.

Còn nhiều chung cư mini ở Hà Nội tiềm ẩn rủi ro cháy nổ

Tại Hà Nội, còn rất nhiều chung cư mini đang tồn tại hoặc đang được xây dựng trong các ngõ nhỏ, ngách nhỏ, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

TIN MỚI NHẤT