Clip: Những kỹ năng PCCC và thoát nạn cần nắm rõ khi có cháy ở chung cư, nhà cao tầng

Đời sống 15/09/2023 11:04

Việc trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn ở chung cư, nhà cao tầng đảm bảo tính mạng cho bản thân và người xung quanh.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào đêm ngày 12/9 cướp đi sinh mạng của 56 người tại chung cư mini trên địa phận Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Điều này một lần nữa dấy lên sự lo lắng của nhiều người đối với việc đảm bảo an toàn tính mạng khi có vấn đề xảy ra khi ở nhà chung cư, cao tầng.

Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã đưa ra những cảnh báo cũng như hướng dẫn kỹ năng PCCC, thoát nạn khi có cháy ở nhà chung cư, cao tầng, cụ thể như sau:

Khi có cháy ở nhà cao tầng cần bình tĩnh suy xét, tìm lối thoát nạn sẵn có theo đường chỉ dẫn exit hoặc nghe thông báo qua loa. 

Clip: Những kỹ năng PCCC và thoát nạn cần nắm rõ khi có cháy ở chung cư, nhà cao tầng - Ảnh 1

Đồng thời, khi chạy hãy thông báo cho các phòng lân cận biết có cháy. Nếu phải băng qua lửa, khói, khí độc... hãy dùng mặt nạ phòng độc hoặc dùng chăn, áo, khăn ướt trùm lên đầu, lên mặt. Khi di chuyển cần cúi khom men theo tường nhà.

Khi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra xem nhiệt độ tay nắm cửa. Khi mở cần tránh mặt, tránh người xa một bên phòng lửa tạt. Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở và phải tìm lối khác.

Clip: Những kỹ năng PCCC và thoát nạn cần nắm rõ khi có cháy ở chung cư, nhà cao tầng - Ảnh 2
Nên kiểm tra nhiệt độ tay nắm cửa

Nếu không thể ra cửa hoặc lối thoát nạn an toàn, hãy ra ban công, cửa sổ hô to hoặc đồ vật sáng màu ra hiệu. Đồng thời gọi điện thoại 114 hoặc báo cho người thân.

Có thể tìm thang, dây, rèm, ga nối lại để xuống thấp, tuyệt đối không nhảy từ trên tầng quá cao nếu không có hướng dẫn của cứu hộ. Biết cách thoát nạn an toàn, bạn có thể cứu chính mình và mọi người.

Nguồn: Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Hỏa hoạn chạy vào nhà vệ sinh được không?

Nhiều người cho rằng khi bị cháy nhà nên trốn vào nhà vệ sinh, nhà tắm để đợi cứu hộ, điều này đúng hay sai?

TIN MỚI NHẤT