Thịt bò và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng 4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn nhiều

Dinh dưỡng 07/12/2021 06:24

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều các vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, 4 đối tượng dưới đây nên hạn chế ăn vì có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Thịt bò là nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao cũng như các loại vitamin và chất khoáng. Không những vậy, thịt bò còn giúp tăng cường cơ bắp nhờ giàu axit amoniac. Tăng cường hệ miễn dịch, chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, bổ huyết nhờ giàu vitamin B6, protein và sắt cao.

Ngoài ra, vitamin B12 có trong thịt bò cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào, thúc đẩy chuỗi axit amin chuyển hóa… cung cấp năng lượng khi cơ thể hoạt động ở cường độ cao.

Thịt bò và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng 4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn nhiều - Ảnh 1
Thịt bò là nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao cũng như các loại vitamin và chất khoáng. Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, thịt bò được coi là một thành phần tuyệt vời trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Duy trì khối lượng cơ bắp: Khi hàm lượng protein không đủ cho cơ thể có thể làm tăng tốc độ lãng phí cơ bắp liên quan đến tuổi tác đồng thời làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh chẳng hạn như yếu cơ, mất cơ (sarcopenia)... Trong thịt bò có chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được (protein hoàn hảo). Do đó, tiêu thụ thịt bò thường xuyên hoặc các nguồn protein chất lượng cao có thể giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh sarcopenia.

Cải thiện hiệu suất tập luyện thể dục: Carnosine là một hợp chất quan trọng đối với chức năng của cơ bắp. Nó được hình thành trong cơ thể từ beta alanine - là một loại acid amin ăn kiêng được tìm thấy với số lượng cao trong cá và thịt (thịt bò).

Bổ sung beta alanine liều cao trong 4 - 10 tuần đã được chứng minh là dẫn đến sự gia tăng 40 - 80% nồng độ carnosine trong cơ bắp. Carnosine trong cơ bắp có liên quan đến việc giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất quá trình luyện tập.

Phòng chống thiếu máu: Thịt bò là nguồn chất sắt phong phú đặc biệt là sắt ở dạng hem rất dễ hấp thu. Cơ thể hấp thu sắt hem tốt hơn so với sắt không phải hem (loại sắt này có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật). Cho nên, thịt bò không chỉ chứa sắt có khả năng sinh học mà còn cải thiện sự hấp thu sắt cho cơ thể. Do đó, ăn thịt bò là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

4 nhóm người được khuyến cáo ăn thịt bò sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Người mắc bệnh gút: Nếu ăn nhiều thịt bò sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn, bởi trong thịt bò có chứa rất nhiều lượng đạm, điều này sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu – đây là nguyên nhân gây ra bệnh gút. Để đảm bảo năng lượng và sức khỏe, người bệnh vẫn có thể ăn thịt bò nhưng với số lượng vừa phải.

Thịt bò và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng 4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn nhiều - Ảnh 2
Để đảm bảo năng lượng và sức khỏe, người bệnh vẫn có thể ăn thịt bò nhưng với số lượng vừa phải. Ảnh minh họa: Internet

Người tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường: Thịt bò chứa một lượng chất béo bão hòa, do đó người có bệnh lý tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường nên hạn chế, nếu muốn ăn chỉ nên ăn lượng phù hợp. Không nên ăn phần thịt có nhiều mỡ.

Người mắc bệnh sỏi thận: Người bệnh được khuyến cáo không nên ăn thịt bò, do thực phẩm này đều giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Người bị ngứa da: Những người bị dị ứng da không thích hợp để ăn thịt bò bởi khi ăn vào sẽ khiến cho da có cảm giác nóng và khô hơn. Ăn quá nhiều thịt bò sẽ làm nặng thêm tình trạng ngứa da, cản trở sinh hoạt.

Khoai tây có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng 3 đối tượng này nên tránh xa kẻo 'rước họa vào thân'

Khoai tây là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với một số người cũng không nên ăn khoai tây kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT