Đừng chỉ sử dụng táo tàu hay táo đỏ mà loại táo vô cùng quen mặt ở nước ta cũng có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này

Dinh dưỡng 03/04/2021 07:37

Ai nói chỉ có táo tàu hay táo đỏ mới có tác dụng chữa bệnh. Mà loại táo vô cùng quen mặt với người dân nước ta cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này.

Táo ta - loại quả quen thuộc nhưng giàu dinh dưỡng

Táo ta là một loại táo quá đỗi quen thuộc với người dân nước ta, nhất là ở những vùng nông thôn. Quả táo ta thường được dùng làm món ăn chơi và xuất hiện vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại quả xanh ngắt này trong Đông y lại có công dụng chữa vô cùng tốt.

Táo ta tuy có quanh năm nhưng nhiều nhất là vẫn vào mùa Đông. Quả thường được người dân săn tìm để làm thuốc. Có thể dùng để làm thuốc an thần, chữa suy nhược thần kinh, trẻ em ra mồ hôi trộm hay chữa đổ mồ hôi nhiều ở người lớn.

Theo như nhiều nghiên cứu cho thấy thì táo ta còn chứa lượng vitamin C dồi dào hơn cả cam, quýt từ 7-10 lần, cụ thể thì trong 100g táo ta chứa khoảng 400 – 600 vitamin C. Đồng thời, lượng vitamin C này cũng cao hơn táo đỏ khoảng 100 lần.

Ngoài ra, táo ta còn chứa hàm lượng vitamin P cao có tác dụng chống trầm cảm, mệt mỏi, dễ cáu gắt và cả chứng mất ngủ. Không chỉ thế, còn có nhiều bài thuốc từ táo ta có thể chữa được vô số loại bệnh mà nhiều người lại không biết.

Đừng chỉ sử dụng táo tàu hay táo đỏ mà loại táo vô cùng quen mặt ở nước ta cũng có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này - Ảnh 1
Táo ta - loại quả quen thuộc nhưng giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Những bài thuốc chữa bệnh từ quả táo ta

Trong Đông y không chỉ có táo tàu hay táo đỏ mới được dùng làm thuốc chữa bệnh. Mà ngay cả táo ta vốn đã quen thuộc với người dân Việt Nam nước ta cũng có thể chữa được vô số loại bệnh. Cụ thể như:

- Chữa bệnh đường miệng: có thể dùng lá táo ta còn tươi đem đi nghiền nát và đun lấy dịch chiết. Sau đó thêm một ít muối rồi ngậm súc miệng. Bài thuốc này có thể ngừa viêm họng, làm sạch khí quản, chữa viêm nhiễm hầu họng rất tốt.

- Trị suy giảm trí nhớ: với những người hay quên hoặc có những biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ có thể dùng bài thuốc sau từ quả táo ta. Đem 100g táo ta và 500ml nước vào nồi đem đi hầm với lửa nhỏ, tới khi nước trong nồi cạn còn khoảng 250 ml. Sau đó, thêm vào một ít mật ong và uống mỗi ngày trước khi đi ngủ. Bài thuốc này có tác dụng xoa dịu thần kinh, an thần tự nhiên, làm giảm căng thẳng, lo lắng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Chữa bệnh cảm cúm: chọn những quả táo ta tươi đem đi ép lấy nước cùng với một nhúm bột hạt tiêu. Uống nước ép táo ta và bột hạt tiêu một lần trong ngày có thể ngăn ngừa được chứng cảm lạnh rất hiệu quả.

- Chữa bệnh dạ dày: những người mắc bệnh đau dạ dày và chứng viêm dạ dày mãn tính có thể dùng bài thuốc sau từ táo ta. Chọn những quả táo ta tươi rồi đem đi gọt vỏ. Sau đó, đem đi xay thật nhuyễn rồi ăn loại bột táo ta tươi này vào mỗi buổi sáng vào lúc bụng đang đói. Cố gắng không dùng thức ăn khác trong vòng 5 giờ sau đó để bột táo phát huy hết tác dụng. Tiếp tục làm như vậy để chữa bệnh dạ dày. Sau một thời gian bệnh dạ dày sẽ được cải thiện.

- Trị ra nhiều mồ hôi và chứng mồ hôi trộm: có thể dùng nhân táo ta đem đi sao đen, cùng với nhân sâm, phục linh đồng lượng, sau đó đem đi nghiền thành bột mịn. Mỗi lần uống từ 6 – 8g với nước cháo, ngày một lần. Uống liền 3 – 4 tuần, tới khi các triệu chứng đổ nhiều mồ hôi thuyên giảm.

Đừng chỉ sử dụng táo tàu hay táo đỏ mà loại táo vô cùng quen mặt ở nước ta cũng có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này - Ảnh 2
Tuy có nhiều công dụng chữa bệnh, nhưng bà bầu không nên ăn táo ta vì gây đầy bụng và khó tiêu. Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý:

- Tuy táo ta có nhiều công dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe là thế, nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều bởi có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

- Khi mua táo ta, cần chú ý mua táo rõ nguồn gốc, tránh mua phải táo vừa phun thuốc trừ sâu sẽ không có lợi cho sức khỏe.

- Nên ăn táo ta ở một liều lượng vừa phải và có thể thay đổi hoặc xen kẽ với các loại trái cây khác. Không nên ăn quá nhiều vì táo ta có tính nóng, ăn nhiều sẽ làm chậm hệ tiêu hóa, gây mụn nhọt và không lợi tiêu.

5 tác hại khi ăn tối muộn và 2 nguyên tắc ăn tối giảm cân không phải ai cũng biết

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn không chỉ cần chú ý việc ăn gì mà cả ăn lúc nào cũng rất quan trọng.

TIN MỚI NHẤT