5 "đại kỵ" khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng

Dinh dưỡng 14/12/2021 12:10

Ăn rau nhiều là tốt nhưng cách chế biến rau sai lầm sẽ khiến chúng mất hết dinh dưỡng, gây ngộ độc và tăng nguy cơ béo phì.

Từ lâu rau xanh đã trở thành một trong những thực phẩm quan trọng nhất với sức khỏe, mâm cơm có thể thiếu thịt cá nhưng nhất định phải có rau. Chúng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất giúp nâng cao thể trạng lẫn ngoại hình, đặc biệt là giúp giảm cân an toàn và kéo dài tuổi thọ tự nhiên.

Chính vì lẽ đó mà rất nhiều người đã duy trì thói quen ăn rau hàng ngày. Tuy nhiên ăn đều đặn là một việc, còn chế biến làm sao để chúng vẫn giữ nguyên dinh dưỡng lại là chuyện khác. Theo thống kê, hiện nay cách chế biến rau của các bà nội trợ thường mắc nhiều sai lầm, khiến rau xanh bị biến chất.

5 'đại kỵ' khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng - Ảnh 1
Mâm cơm phải đầy đủ thịt cá, rau xanh thì mới dễ dàng nâng cao sức khỏe

Theo các chuyên gia, dưới đây là 5 kiểu chế biến rau khiến chúng mất hết dinh dưỡng, thậm chí là tạo nên nhiều độc chất gây hại với sức khỏe.

5 sai lầm khi chế biến rau củ làm mất hết dinh dưỡng, sản sinh độc tố

1. Sơ chế trước khi rửa rau, để quá lâu không nấu

Rất nhiều bà nội trợ có thói quen cắt tỉa hết phần ngoài của rau, sau đó mang ra nước rửa nhiều lần cho sạch. Đáng tiếc rằng, đây thực chất là một thói quen tai hại khiến rau mất dần dinh dưỡng, làm chúng mất đi những lợi ích sức khỏe vốn có.

5 'đại kỵ' khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng - Ảnh 2
Tốt nhất là rửa rau sạch sẽ rồi mới sơ chế để giữ nguyên toàn bộ dinh dưỡng

Lý do bởi vitamin tồn tại trong rau củ thường ở dạng chất lỏng, rất dễ bị hòa tan khi rửa và trôi theo dòng nước. Ngoài ra, việc cắt rau và rửa rau xong mà không nấu ngay cũng khiến cho lượng vitamin có trong rau thất thoát khá lớn qua quá trình bốc hơi nước. Vì vậy chị em hãy làm ngược lại, rửa rau trước rồi mới sơ chế để đảm bảo dưỡng chất không bị thất thoát.

2. Thêm quá nhiều dầu khi xào rau

Nhiều người đang cho quá nhiều dầu vào món rau xào, khiến chúng "ngậm đầy" chất béo và trở nên phản tác dụng. Bên cạnh đó, khi làm nóng lên thì dầu sẽ có nhiệt độ rất lớn, khi xào rau sẽ khiến vitamin của chúng nhanh chóng bị đốt cháy và mất hết dinh dưỡng. 

Tốt nhất là bạn chỉ nên tráng nhẹ chảo với một ít dầu, sau đó xào trên lửa to đến khi vừa chín tới là mang xuống ngay để giảm thiểu thất thoát dưỡng chất của rau.

5 'đại kỵ' khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng - Ảnh 3
Ăn rau mà cho thêm quá nhiều dầu thì chỉ gây béo phì thêm chứ không giảm cân được

3. Nấu rau quá kỹ, quá lâu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta không nên đun nấu quá lâu đối với các loại rau xanh. Nguyên do là vì các chất dinh dưỡng và vitamin có trong rau rất "nhạy cảm", nếu bị nấu dưới ngọn lửa nhỏ âm ỉ trong một thời gian dài sẽ khiến chúng bị phân hủy sạch sẽ, khi ăn chẳng còn mang lại lợi ích gì.

Vậy nên hãy chế biến loại thực phẩm này dưới ngọn lửa to, đặc biệt là không được kéo dài thời gian nấu. Các bà nội trợ cần hạn chế cho quá nhiều nước để giảm thiểu việc thất thoát vitamin của rau.

5 'đại kỵ' khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng - Ảnh 4
Luộc rau quá lâu khiến vitamin bị nhiệt độ "tiêu hủy" hết, ăn vào chẳng còn dinh dưỡng gì

4. Ngâm rau với nước muối quá lâu

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen ngâm rau với nước muối 30 phút trước khi nấu, nguyên nhân vì sợ thuốc trừ sâu và giun sán còn tồn đọng lại. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, việc này không hề làm giảm lượng hóa chất bám trên rau mà còn khiến hương vị rau bị thay đổi. Ngâm rau sống trên 10 phút sẽ làm mất đi hầu hết các dưỡng chất vốn có.

Biện pháp tốt nhất để đảm bảo rau xanh an toàn chính là rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước để loại bỏ trứng giun sán, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất còn bám lại. Càng ngâm lâu thì vitamin trong rau cũng sẽ bị hòa tan theo nước, nên tốt nhất là phải hạn chế.

5 'đại kỵ' khi chế biến rau nhưng trước giờ nhiều người tưởng tốt hóa ra lại khiến chúng mất hết dinh dưỡng - Ảnh 5
Ngâm rau nước muối trên 10 phút sẽ làm toàn bộ vitamin trong rau củ biến mất hết

5. Bỏ đi những bộ phận giàu dinh dưỡng trên rau củ

Rất nhiều người khi sơ chế rau củ thường bỏ đi một số bộ phận vì nghĩ là không ăn được, chẳng hạn như cuống và lá của súp lơ xanh, vỏ dưa leo, vỏ cà rốt… Theo các chuyên gia, những phần này luôn chứa nhiều dưỡng chất mà các bộ phận khác không có, thậm chí là có hàm lượng vitamin cao hơn hẳn. Tốt nhất là bạn nên rửa sạch và ăn luôn chứ đừng cắt bỏ đi.

Theo Forkly, Mashed

13 thực phẩm màu đen giàu chất chống oxy hóa bậc nhất, giúp kéo dài tuổi thọ, làm đẹp da, xanh tóc, mùa đông chính là cơ hội để cơ thể hấp thu tối đa

Cả Đông y và y học hiện đại đều thừa nhận, ăn nhiều thực phẩm màu đen giúp kéo dài tuổi thọ, ít nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đặc biệt, những công dụng của thực phẩm màu đen phát huy mạnh hơn hẳn vào mùa đông.

TIN MỚI NHẤT