Ba thứ tuyệt đối không cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng

Dinh dưỡng 13/12/2021 08:00

Vì sao soda sau khi cho vào ngăn đá lại trở thành "bom giấu mặt"? Mọi thứ có thể được đặt ở bất cứ đâu trong tủ lạnh?

Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia Lu Jianguo, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Kiểm tra Thiết bị Gia dụng Y tế thuộc Viện Nghiên cứu Thiết bị Điện Gia dụng Trung Quốc, và Ruan Guangfeng, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Trao đổi Thông tin Dinh dưỡng và Thực phẩm Khoa Tín (Trung Quốc), công bố trên ''The Life Times”.

Không để ba thứ sau đây trong ngăn đá tủ lạnh

Nhiệt độ ngăn đá của tủ lạnh vào khoảng -16 độ C đến 24 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ bảo quản thông thường cần thiết đối với một số đồ uống và thực phẩm. Một số thực phẩm được đặt ở nhiệt độ như vậy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng mà còn có thể gây nổ hoặc gây thương tích cho con người. Vì vậy đặc biệt lưu ý ba loại thực phẩm sau:

1.Đồ uống có ga

Đồ uống có ga chứa nhiều chất khí, đặc biệt là đồ uống có ga đóng hộp kín khí rất mạnh. Chất lỏng sau khi đông sẽ nở ra thể tích, sau khi lấy ra khỏi ngăn đá, khí trong nước giải khát sẽ kết tủa ra ngoài trong thời gian ngắn, làm cho áp suất bên trong bình thay đổi lớn và dễ cháy nổ.

Khuyến cáo không nên bảo quản đồ uống có ga trong môi trường dưới 0 độ C.

Ba thứ tuyệt đối không cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Bia

Bia là một loại rượu lên men, có hai loại đóng hộp và đóng chai, trong chai chứa nhiều khí cacbonic, nếu lấy ra ngoài sau khi làm lạnh nhanh sẽ kết tủa một lượng lớn khí khiến áp lực bên trong gia tăng, phân mảnh hoặc nổ.

Khuyến cáo nhiệt độ bảo quản bia nên được kiểm soát trong khoảng từ 5 -25 độ C, tránh ánh sáng.

3. Đá khô (băng khô)

Để giữ tươi và giữ ấm, nhiều loại thực phẩm tươi, bánh kem được đóng gói và vận chuyển bằng đá khô, nhiều người sẽ có thói quen cho vào tủ lạnh mà không cần mở gói.

Nhiệt độ ngăn đá của tủ lạnh gia đình tuy thấp nhưng vẫn cao hơn nhiều so với đá khô. Do đó, đá khô dễ bốc hơi và biến thành khí cacbonic lớn gấp 600 ~ 800 lần thể tích rắn, gây ra một vụ nổ.

Vì vậy, nếu mua thực phẩm tươi sống đựng trong hộp, nhất là những thực phẩm cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, tốt nhất bạn nên kiểm tra đá khô, hoặc bỏ bao bì bên ngoài và bảo quản thực phẩm trực tiếp trong tủ lạnh.

Ba thứ tuyệt đối không cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số trái cây và rau quả ''kỵ" tủ lạnh

1. Rau quả chưa chín

Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ ức chế sản sinh etylen và ảnh hưởng đến độ chín của rau quả.

Kiwi, bơ, đào, cà chua và một số loại rau củ quả khác cần phải có quá trình "sau chín", cần có sự xúc tác của etylen. Nếu cho trực tiếp vào tủ lạnh, hoạt động của etylen bị ức chế, không tổng hợp được các chất điều vị, rau quả lâu dần sẽ nhạt nhẽo, mất vị.

Vì vậy, trái cây và rau quả chưa chín cần được giữ ở nhiệt độ phòng để etylen được sản xuất liên tục. Chỉ khi trái cây và rau củ đã chín và bắt đầu mềm, hãy cho chúng vào tủ lạnh để giữ được hương vị tốt hơn. Nhưng nếu là trái cây và rau củ đã cắt nhỏ, tốt nhất bạn nên bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh để tránh nhiễm vi khuẩn.

2. Một số loại trái cây nhiệt đới

Nhiệt độ thấp sẽ làm một số loại trái cây nhiệt đới bị đông cứng và nhanh hỏng, ví dụ: Xoài, chuối, đu đủ, quất, ổi, chanh dây, ...Những loại trái cây này thường cần được bảo quản ở nhiệt độ trên 6 độ C.  Các loại trái cây nhiệt đới khác nhau cần nhiệt độ bảo quản tối ưu khác nhau.

Tuy nhiên, một số loại trái cây như vải, nhãn, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng … để trong tủ lạnh lại giữ được tươi ngon.

Ba thứ tuyệt đối không cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nên cho thức ăn vào tủ lạnh khi còn nóng

"Thực phẩm phải được bảo quản mát rồi mới cho vào tủ lạnh", nhiều người đồng tình với quan điểm này. Nhưng các thí nghiệm khoa học đã chỉ ra rằng làm như vậy dễ dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn và tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

 

Làm ấm và làm lạnh, đặc biệt là hai loại sau:

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ của thực phẩm giảm xuống 60  ° C, vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển; Khi nhiệt độ giảm xuống 30- 40 ° C, vi khuẩn sẽ ‘’vui vẻ’’ và sinh sôi mạnh mẽ; Khi nhiệt độ giảm xuống 4 ° C thì hầu hết vi khuẩn sẽ ngừng hoạt động và chuyển sang trạng thái không hoạt động.

Do đó, 4 - 60 ° C còn được gọi là "vùng nhiệt độ nguy hiểm" của thực phẩm. Thực phẩm đã nấu chín nên được làm nguội xuống dưới 4 ° C càng sớm càng tốt để tránh sự sinh sôi của vi khuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo không nên bảo quản thực phẩm quá 2 giờ ở nhiệt độ phòng.

Vì vậy, để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, cách tốt nhất là bạn nên cho vào tủ lạnh khi còn nóng.

Cần lưu ý rằng tủ lạnh không diệt vi khuẩn mà chỉ ức chế chúng, một số ít vi khuẩn vẫn có thể phát triển trong tủ lạnh. Vì vậy, thức ăn để trong tủ lạnh nên ăn càng sớm càng tốt, và hâm nóng hoàn toàn trước khi ăn.

Rau má cực tốt nhưng có 4 trường hợp không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Rau má là vị thuốc cực tốt để chữa táo bón, viêm họng, xuất huyết…, nhưng có một số đối tượng không nên ăn rau má kẻo rước họa vào thân.

TIN MỚI NHẤT