3 món khoái khẩu nhưng khiến não ngày càng 'teo tóp': Không muốn lão hóa não như người già thì nên lưu ý ngay

Dinh dưỡng 13/12/2021 11:30

Trong các bộ phận của cơ thể, nếu gan được ví như “tướng quân” thì bộ não chính là tổng chỉ huy trung tâm. Sức khỏe của não bộ liên quan mật thiết đến cuộc sống của chúng ta. Đừng để lão hóa não như người già rồi mới hối không kịp.

Trong nhiều trường hợp, chế độ ăn uống không phù hợp có thể gây ra các vấn đề về não. Khi quá trình lão hóa, suy giảm trí não của chúng ta bị đẩy nhanh sẽ khiến các neuron thần kinh ngày một suy kiệt, chết đi nhanh chóng. Phản ứng và hành vi của con người cũng theo đó trở nên chậm chạp hơn. 

Các chuyên gia y tế nhắc nhở, không phân biệt nam nữ, 3 món khoái khẩu nhưng làm lão hóa não như người già cần hạn chế ngay:

1. Thực phẩm có chất tạo ngọt 

Đồ ngọt là món khoái khẩu của nhiều người. Chúng mang lại cho bộ não một lượng lớn chất cảm giác tốt cho cơ thể gọi là dopamine. Đó cũng là lý do mà rất nhiều người thường thèm đồ ngọt vào khoảng 2 - 3 giờ chiều. Bởi vì những thực phẩm như thịt, rau, trái cây đều không làm cho não giải phóng nhiều dopamine. Khi đó, não sẽ cần đồ ngọt nhiều hơn để có được cảm giác thoải mái.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ. Các chất này làm thay đổi hệ vi khuẩn thường trú trong đường ruột và dễ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Tiểu đường khiến cơ thể trở nên giảm nhạy cảm với insulin, khiến đường huyết tăng cao và nguy cơ thoái hóa não bộ gia tăng đáng kể. Vì lý do này, những người mắc bệnh tiểu đường thì nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer tăng lên gấp 4 lần. 

3 món khoái khẩu nhưng khiến não ngày càng 'teo tóp': Không muốn lão hóa não như người già thì nên lưu ý ngay - Ảnh 1

2. Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao hơn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có hàm lượng cholesterol cao có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn người bình thường ít nhất là 3 lần. 

Bên cạnh đó, khi cơ thể ngày một lão hóa, khả năng hấp thụ và phân hủy cholesterol sẽ suy yếu dần. Nếu bạn tiếp tục tiêu thụ các chất cholesterol cao, nó sẽ dần hình thành nhiều cục máu đông. Nếu huyết khối hình thành trong động mạch nuôi não thì não sẽ thiếu nguồn cung cấp máu và dinh dưỡng, có thể tạo thành nguy cơ đột quỵ.

3. Đồ muối chua

Các món muối chua như dưa muối, cà muối, nộm muối xổi… đều sử dụng nhiều muối. Thói quen ăn mặn quá có thể gây ra những hậu quả khó lường đối sức khỏe, đặc biệt là các bộ phận bên trong cơ thể như thận, não, tim mạch…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chỉ ra rằng, thường xuyên dùng đồ ăn mặn dẫn tới 62% các ca đột quỵ não. Mỗi phút đột quỵ diễn ra, gần 2 triệu tế bào não bị chết và làm người bệnh già hơn khoảng 3 tuần tuổi.

3 món khoái khẩu nhưng khiến não ngày càng 'teo tóp': Không muốn lão hóa não như người già thì nên lưu ý ngay - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nạp vào cơ thể nhiều muối sẽ gây hại cho các mạch máu, khiến huyết áp luôn ở trạng thái kém ổn định và cân bằng. Ảnh: Internet

Ngoài ra, một số thực phẩm còn tồn dư hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân, nhôm, chì… cũng sẽ khiến chúng ta bị suy giảm nhận thức, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của chúng ta.

Những loại thực phẩm bổ não, hỗ trợ tăng cường trí nhớ và cải thiện tinh thần

Axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa… là những chất rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là với sức khỏe não bộ. Mọi người nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có chứa thành phần này để bổ não, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan.

Cá béo chứa nhiều omega-3

Khoảng 60% bộ não của bạn được làm từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Do đó, sử dụng nhiều thực phẩm có chứa axit béo bổ ích này sẽ hỗ trợ não xây dựng các tế bào và thần kinh, rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ. Chúng làm chậm sự suy giảm tinh thần và giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer, giảm nguy cơ trầm cảm.

Nguồn axit béo omega-3 phong phú thường được tìm thấy trong các loại cá béo như: cá hồi và cá mòi... Mỗi người thường nên cố gắng ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, nhưng chọn các loại có ít thủy ngân và nuôi ở môi trường không ô nhiễm.

Cà phê

Cà phê có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đem lại ích lợi rõ rệt cho não bộ khi tăng cường một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, giúp cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Parkinson và Alzheimer. 

Các loại quả mọng

Nhóm các hợp chất thực vật như anthocyanin có trong các loại quả mọng nói chung và quả việt quất nói riêng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Nhờ vậy, thường xuyên ăn loại quả này giúp ngăn chặn quá trình lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh. 

3 món khoái khẩu nhưng khiến não ngày càng 'teo tóp': Không muốn lão hóa não như người già thì nên lưu ý ngay - Ảnh 3
Việt quất có tác dụng cải thiện trí nhớ, điều chỉnh tâm trạng, rất tốt cho sức khỏe não bộ. Ảnh: Internet

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu hai thành phần quan trọng với não bộ là chất chống oxy hóa và vitamin K. Vitamin K tan trong chất béo này là yếu tố thiết yếu để hình thành spakenolipids, một loại chất béo có trong tế bào não. Bên cạnh đó, một số hợp chất có tác dụng chống viêm trong bông cải xanh cũng giúp bảo vệ não chống lại các tổn thương.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ và một lượng magie, sắt, kẽm và đồng dồi dào.  Các chất dinh dưỡng này không chỉ bảo vệ cơ thể và não khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra mà còn đem lại nhiều ích lợi cho hệ thần kinh: giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trầm cảm,  bệnh Parkinson, rối loạn thoái hóa thần kinh, suy yếu chức năng não, hạn chế chứng đau nửa đầu…

Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin B6 và B12, B9 và choline, là một thực phẩm tốt cho sức khỏe của não. Đặc biệt, choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng có thể tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ. Nhóm các vitamin B thì làm chậm sự tiến triển của suy giảm tinh thần ở người cao tuổi.

Nguồn: aboluowang; healthline.com; webmd.com

 

Ba thứ tuyệt đối không cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng

Vì sao soda sau khi cho vào ngăn đá lại trở thành "bom giấu mặt"? Mọi thứ có thể được đặt ở bất cứ đâu trong tủ lạnh?

TIN MỚI NHẤT