5 công dụng bất ngờ của rau húng quế có thể bạn chưa biết?

Dinh dưỡng 05/06/2021 10:55

Húng quế là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn hàng ngày. Thế nhưng, loại rau này còn có nhiều công dụng khác sẽ khiến bạn bất ngờ.

Rau húng quế có nguồn gốc từ Đông Nam Á, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác rau quế, é quế, húng lủi, húng chó… Húng quế ở Việt Nam có mùi thơm nhẹ và được dùng làm rau ăn kèm trong các món như lòng lợn, tiết canh, thịt vịt, bún chả, bún bò Huế, phở (miền Nam). Loại rau này dễ trồng trong nhà và có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Trong rau húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu, sẽ sản xuất ra các chất như eugenol, methyl eugenol và caryophyllene. Những chất này có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta, của tụy tạng hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

5 công dụng bất ngờ của rau húng quế có thể bạn chưa biết? - Ảnh 1
Rau húng quế dễ trồng trong nhà và có nhiều lợi ích với sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Trị đau đầu

Húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra. Nguyên nhân là vì rau húng có khả năng giảm đau nhức và làm thông mũi, giúp xoa dịu các cơ đau và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Bảo vệ tim mạch

Trong rau húng quế có hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol vốn rất dồi dào. Nó có tác dụng bảo vệ tim bằng cách giữ huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát. Không những vậy còn làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Mỗi ngày, khi bụng đang đói, bạn hãy nhai vài lá húng quế để có thể bảo vệ sức khỏe cho tim, giúp phòng tránh những căn bệnh về tim.

Phòng chống ung thư

Như đã nói ở trên, húng quế rất giàu chất chống oxy hóa. Ăn lá húng quế được cho là có thể giúp làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú và ung thư miệng. Các hợp chất trong rau sẽ ngăn máu chảy về các khối u bằng cách tấn công vào những mạch máu nuôi sống chúng.

Tác dụng phụ của rau húng quế chúng ta cần lưu ý

5 công dụng bất ngờ của rau húng quế có thể bạn chưa biết? - Ảnh 2
Húng quế khá an toàn khi tiêu thụ với số lượng nhỏ. Ảnh minh họa: Internet

Húng quế khá an toàn khi tiêu thụ với số lượng nhỏ. Nhưng nó có chứa nhiều vitamin K giúp đông máu. Nếu tiêu thụ nhiều có thể gây trở ngại cho các loại thuốc làm loãng máu.

Ngoài ra, người đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc tiểu đường nên thận trọng với các chất bổ sung rau quế vì chúng có thể làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Đây là 4 loại nước uống thanh nhiệt hiệu quả trong mùa nóng và giải độc cực tốt

Thời tiết nắng nóng sẽ kéo theo cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, thiếu tập trung... Chính vì vậy, việc bổ sung một loại nước thanh nhiệt, giải độc trong thời điểm này là vô cùng cần thiết.

TIN MỚI NHẤT