Vén màn sự thật về Tịnh Thất Bồng Lai: Đều là ‘sư giả’, tất cả có quan hệ huyết thống

Xã hội 23/09/2020 14:14

'Tịnh thất Bồng Lai' nổi danh sau khi '5 chú tiểu' tại đây được giới thiệu là trẻ em cơ nhỡ thắng cuộc thi truyền hình, sau đó được nhiều người ủng hộ, quyên góp. Tuy nhiên Công an tỉnh Long An xác minh cho kết quả khác.

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 22-9, Công an tỉnh Long An đã có kết quả xác minh về trường hợp của những người cư trú trong hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An. Nơi này được cộng đồng mạng biết đến với tên gọi Tịnh Thất Bồng Lai.

Nhiều năm qua, Tịnh Thất Bồng Lai gây chú ý khi có nhiều cá nhân tham gia các chương trình truyền hình, có thể kể đến như 2 sư thầy tham gia cuộc thi hát trên truyền hình, 5 chú tiểu tham gia “Thách thức danh hài”… Nơi này tự nhận mình là cơ sở thờ tự Phật giáo kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền bạc để cưu mang những trẻ em cơ nhỡ. Tuy nhiên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì phủ nhận đây không phải cơ sở thờ tự hợp pháp.

Vén màn sự thật về Tịnh Thất Bồng Lai: Đều là ‘sư giả’, tất cả có quan hệ huyết thống - Ảnh 1

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra tại Tịnh Thất Bồng Lai 

Theo đó, qua kết quả xác minh, năm 2014, bà Cao Thị Cúc ( SN 1960), hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước mua lại nhà, đất ( gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Vén màn sự thật về Tịnh Thất Bồng Lai: Đều là ‘sư giả’, tất cả có quan hệ huyết thống - Ảnh 2

 2 "sư thầy" của Tịnh Thất Bồng Lai tham gia cuộc thi hát trên truyền hình

Ông Lê Tùng Vân ( SN 1932) hộ khẩu thường trú ở phường 10, quận 6, TP HCM chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ 2015.

Tuy nhiên trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Đến 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không đảm bảo theo quy định, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ theo quy định.

Ngày 25-7-2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Vén màn sự thật về Tịnh Thất Bồng Lai: Đều là ‘sư giả’, tất cả có quan hệ huyết thống - Ảnh 3

Những hình ảnh của Tịnh Thất Bồng Lai khiến nhiều người đặt câu hỏi 

Đến 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện.

Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Hiện tại hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Thời gian qua, nơi đây đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người.

Đặc biệt, nhóm người tại "Tịnh thất bồng lai", đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video, clip với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây.

Trước thực tế trên, ngày 1-1-2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất bồng lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". Trước đó, Tịnh Thất Bồng Lai từng xảy ra khá nhiều vấn đề mất an ninh trật tự địa phương. Nơi này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, đồng thời không chấp hành các thủ tục pháp lý trong khai báo nhân khẩu, lưu trú… Vừa qua, Tịnh Thất Bồng Lai bị cưỡng chế đi cách ly sau khi tiếp xúc với một người vượt biên trái phép trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

 Theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, để rộng đường dư luận, tới đây, Công an tỉnh sẽ phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Long An phát sóng phóng sự để thông tin đầy đủ những kết quả xác minh, điều tra.

Bình Dương: Học sinh lớp 3 bịa chuyện mình bị bắt cóc chỉ vì muốn... trốn học

Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã xác nhận không có vụ bắt có nào xảy ra tại trường Tiểu học Thái Hòa B.

TIN MỚI NHẤT