TP.HCM: 3 quận, huyện đã kiểm soát được dịch bệnh, thành phố giảm rõ rệt F0 trong cộng đồng và số ca tử vong

Xã hội 11/09/2021 19:09

Bộ Y tế cho biết TP.HCM đã giảm rõ rệt cả 2 tiêu chí: F0 trong cộng đồng và số ca tử vong (giảm 30%). Có 3 quận, huyện đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

TP.HCM giảm rõ rệt cả 2 tiêu chí F0 trong cộng đồng và số ca tử vong

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 11/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ mắc Covid-19 trong cộng đồng trong tuần (từ ngày 5 - 11/9) đã giảm so với tuần trước, tại một số địa phương như Đà Nẵng giảm 60%, Bình Dương 27% và Long An 3%.

Số ca tử vong trung bình theo ngày trên toàn quốc giảm 30%, trong đó TP.HCM giảm 30%, Đồng Nai 50%, Long An 30% và Tiền Giang 70%.

Về kết quả thực hiện các tiêu chí kiểm soát dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, nhóm 1 (đang kiểm soát tốt dịch bệnh) có 8/23 địa phương: Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Phú Yên, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau.

Nhóm 2 (đang tiếp tục lộ trình đạt các tiêu chí kiểm soát dịch) gồm 12/23 địa phương: Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhóm 3 (cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch) có 3/23 địa phương: TP.HCM, Bình Dương và Kiên Giang.

So với tuần trước, Vĩnh Long và Trà Vinh cải thiện từ nhóm 2 lên nhóm 1. Long An và Tiền Giang từ nhóm 3 lên nhóm 2. Riêng Kiên Giang có số mắc mới trong cộng đồng gia tăng 69,7% so với tuần trước đó, nên chuyển từ nhóm 2 xuống nhóm 3.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, tại TP.HCM tình hình dịch bệnh đã giảm rõ rệt cả 2 tiêu chí: F0 trong cộng đồng và số ca tử vong (giảm 30%). Các quận, huyện đã kiểm soát được dịch là quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Dự kiến trong thời gian tới sẽ giảm cả số ca nhiễm và số ca tử vong.

Tại Bình Dương, số ca mắc và số ca tử vong tiếp tục giảm. Trong khi đó, Hà Nội vẫn ghi nhận một số ca mắc mới, chùm ca bệnh rải rác trong cộng đồng, không rõ nguồn lây. Do đó, Hà Nội cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm để phát hiện sớm các F0.

TP.HCM: 3 quận, huyện đã kiểm soát được dịch bệnh, thành phố giảm rõ rệt F0 trong cộng đồng và số ca tử vong - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: Bộ Y tế

 

Đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu thuốc điều trị Covid-19

Bộ Y tế hiện đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu thuốc Remdesivir (1,7 triệu liều) để điều trị bệnh nhân mức độ trung bình, nặng. Đồng thời tiếp tục nhập các thuốc khác để điều trị bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống các công ty dược nhập các nguyên liệu và chủ động sản xuất để chuẩn bị cho chiến lược phòng, chống dịch bệnh lâu dài.

Bộ cũng đã triển khai chương trình điều trị có kiểm soát tại cộng đồng với tổng cộng 129.820 người bệnh tham gia, bước đầu đã có kết quả khả quan, giảm nhanh nồng độ virus ở người mắc sau điều trị.

Về công tác điều trị, đến nay, cả nước có 338.000 người khỏi bệnh (chiếm 59% số ca mắc), đang theo dõi 231.426 ca, trong đó 96.839 người (chiếm 41,7%) điều trị tại bệnh viện, 52.791 người (chiếm 22,8%) tại khu cách ly và 82.246 trường hợp (chiếm 35,5%) điều trị tại nhà.

Tỷ lệ tử vong tại các tầng đã giảm rõ rệt, đặc biệt tại tầng 3 của các Trung tâm hồi sức tích cực; có 28 tỉnh chưa có ca tử vong.

Cũng theo Bộ Y tế, các Trạm Y tế lưu động tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã phát huy hiệu quả. TP.HCM đã xây dựng và vận hành 520 Trạm Y tế lưu động, quản lý 76.352 người nhiễm và 41.740 F0 sau xuất viện tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Bên cạnh đó, địa phương thành lập thêm các tổ, đội, nhóm chăm sóc người nhiễm dựa vào cộng đồng góp phần giảm tải cho các cơ sở điều trị và giảm tử vong.

Các địa phương đang tích cực chuẩn bị các giường hồi sức cấp cứu với 13.100 giường trên toàn quốc. Đẩy nhanh đảm bảo có oxy, cụ thể 13.682 giường có oxy, 2.223 giường có máy thở, 1.900 giường HFNC hiện đang hoạt động tại các Trung tâm hồi sức.

Xét nghiệm toàn dân trên diện rộng đã bóc tách được các F0 ra khỏi cộng đồng

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin trong tuần qua, cả nước đã tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho 5,2 triệu lượt người. So với tuần trước, số lượt người được xét nghiệm tăng 7,4%, chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM. Tỷ lệ xét nghiệm trên 1 triệu dân của Việt Nam đứng thứ 107/223 trên thế giới.

So với tuần trước, tỷ lệ ca dương tính trên tổng số người xét nghiệm trong cộng đồng trong cả nước giảm từ 1,9% xuống còn 1,6%. Một số tỉnh có số mắc cao, tỷ lệ này cũng giảm mạnh: TP.HCM giảm từ 3,7% xuống 1,4%; Long An từ 2% xuống 0,5%; Tiền Giang từ 1,2% xuống 0,2%.

Các địa phương đã xét nghiệm đối với các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao ("vùng cam", "vùng đỏ"). Các "vùng đỏ" tại TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai được quét xét nghiệm đến lần thứ 3 và tỷ lệ hiện nhiễm qua 3 vòng đã giảm rõ rệt. Riêng quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ của TP.HCM gần như không phát hiện thêm ca nhiễm mới sau 5 vòng xét nghiệm.

"Việc xét nghiệm toàn dân trên diện rộng đã bóc tách được các F0 ra khỏi cộng đồng, đồng thời phát hiện sớm nguồn lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; tránh việc giãn cách kéo dài trên phạm vi rộng, ảnh hưởng đến đời sống người dân", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế cũng thông tin, hiện Việt Nam đã nhận hơn 34 triệu liều vaccine Covid-19, đã tiêm hơn 27 triệu liều (số vaccine chưa tiêm còn lại tập trung tại một số địa phương, đơn vị, trong đó có khoảng 2 triệu liều mới được phân bổ từ ngày 8/9).

Về kết quả tiêm ít nhất 1 liều cho nhóm từ 18 tuổi trở lên tại các địa phương, Bộ Y tế cho biết TP.HCM đã tiêm 7,4 triệu liều (đạt 100%); Bình Dương 1,5 triệu liều (đạt 82%); Đồng Nai 1,3 triệu liều (đạt 60%); Long An 1,5 triệu liều (đạt 100%); Hà Nội 4,4 triệu liều (đạt 77%).

Riêng số mũi 2 đã tiêm tại TP.HCM là 896.835 liều (13%) và Hà Nội 555.481 liều (10%).

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 103,4 triệu liều vaccine Covid-19 về Việt Nam. Bộ Y tế đã và đang đàm phán, trao đổi với các đơn vị để cung ứng vaccine cho năm 2022 theo nguyên tắc đảm bảo tiêm đủ cho toàn bộ dân số từ 5 tuổi trở lên và thực hiện tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

TP.HCM: Sau chợ Bình Điền, thành phố sẽ tiến tới mở cửa chợ đầu mối Hóc Môn và Thủ Đức

Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết sau chợ Bình Điền, thành phố sẽ tiến tới mở cửa chợ đầu mối Hóc Môn và Thủ Đức để đảm bảo cung ứng hàng hóa.

TIN MỚI NHẤT