Thông tin mới vụ hàng chục học sinh mầm non nhập viện vì ngộ độc

Xã hội 10/05/2023 13:29

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng nghi vấn 76 cháu bé học sinh mầm non bị ngộ độc do món sữa chua tự làm tại trường học.

Ngày 10/5, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) cho biết, sau quá trình điều trị, hiện sức khỏe các bệnh nhi nghi bị ngộ độc đã ổn định. Trong hôm nay, một số bệnh nhi sẽ được xuất viện, số còn lại đang được tiếp tục theo dõi điều trị.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Sở Y tế Nghệ An) đã có mặt tại hiện trường, bệnh viện để làm rõ nguyên nhân.

Thông tin mới vụ hàng chục học sinh mầm non nhập viện vì ngộ độc - Ảnh 1
Các cháu bé được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương.

Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Sở Y tế Nghệ An) cho biết, địa điểm xảy ra ngộ độc là bếp ăn bán trú Trường mầm non xã Thuận Sơn. Thời gian ngộ độc vào khoảng 18h30' ngày 9/5. Bữa ăn nghi ngộ độc là bữa ăn giữa chiều cùng ngày. Đã có tổng số 267 học sinh ăn bữa ăn này. Số lượng học sinh xuất hiện các triệu chứng nghi bị ngộ độc như đau bụng, nôn là 76 em.

Cụ thể, vào bữa trưa cùng ngày, các cháu ăn bán trú tại bếp ăn nhà trường với món gồm: cơm, thị lợn kho trứng cút, rau muống xào và canh bí đỏ nấu lạc. Sau khi ăn các cháu đi ngủ trưa và không ghi nhận có biểu hiện bất thường.

Trong bữa ăn giữa chiều, nhà trường chia thành 2 nhóm trẻ ăn. Nhóm thứ nhất có 37 cháu nhà trẻ (các cháu 2 tuổi) ăn các món gồm: dưa lê và miến nấu thịt lợn băm. Sau khi ăn  không ghi nhận các cháu có biểu hiện bất thường.

Thông tin mới vụ hàng chục học sinh mầm non nhập viện vì ngộ độc - Ảnh 2
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An và bác sĩ Phạm Ngọc Quy thăm hỏi, động viên gia đình các cháu nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Nhóm thứ hai có 267 cháu mẫu giáo (từ 3 - 5 tuổi) ăn sữa chua do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến vào lúc 15h30'. Đến 18h30' cùng ngày, xuất hiện 1 trường hợp đầu tiên có biểu hiện đau bụng, nôn, được người nhà đưa vào Trạm Y tế xã Thuận Sơn để sơ cứu.

Từ thời điểm này đến 22h ngày 9/5, lần lượt ghi nhận có 76 trường hợp bị nôn mửa, đau bụng. Có 21 cháu được đưa đến Trạm Y tế xã Thuận Sơn và 55 cháu được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương cấp cứu. Các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thức ăn, được điều trị bằng uống oresol, truyền dịch bù nước, điện giải và theo dõi.

Đến 23h30' cùng ngày, 21 cháu điều trị tại Trạm Y tế sức khỏe ổn định và về nhà. Đến sáng ngày 10/5, 55 cháu điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương sức khỏe ổn định và chờ làm thủ tục ra viện.

Bước đầu cơ quan chức năng nhận định, 76 trường hợp ngộ độc đều là các cháu mẫu giáo ăn món sữa chua do nhà trường tự ủ vào bữa ăn giữa chiều. Vì thế, nguyên nhân gây ngộ độc nghi do món sữa chua này.

Thông tin mới vụ hàng chục học sinh mầm non nhập viện vì ngộ độc - Ảnh 3
Người dân tập trung theo dõi sự việc.

Qua xác minh cho thấy, sữa chua được các cô nuôi tự chế biến từ nguyên liệu gồm sữa đặc, sữa chua và nước giếng khoan qua lọc. Sau đó được ủ từ 17h ngày 8/5 đến 15h30' ngày 9/5 rồi đem ra để cho các cháu ăn. Trong quá trình chế biến, sữa chua được ủ và bảo quản ở nhiệt độ thường, không bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh.

Sau sự việc xảy ra, đoàn điều tra đã tiến hành lấy 10 mẫu phẩm gồm: 6 mẫu được nhà trường thực hiện lưu mẫu trong bữa ăn trưa, bữa ăn giữa chiều ngày 9/5 và 4 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân được điều trị tại Trạm Y tế Thuận Sơn. Các mẫu hiện đã được gửi đi để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân.

Sức khoẻ hiện tại của 76 trẻ mầm non nhập viện cấp cứu, nghi do ngộ độc sữa chua

Vào ngày 9/5, Trung tâm Y tế huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, có 76 trẻ phải đi cấp cứu, nguyên nhân nghi do bị ngộ độc thực phẩm.

TIN MỚI NHẤT