Lập Facebook ảo lừa chiếm đoạt tiền của người đi XKLĐ Nhật Bản

Xã hội 08/07/2019 06:00

Ngày 7-7, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với Trần Văn Luật (SN 1993, HKTT trú tại Bắc Giang) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, Trần Văn Luật từng đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm nên biết cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản thường có nhu cầu chuyển tiền qua lại giữa hai nước nhưng không muốn làm thủ tục chuyển khoản qua ngân hàng vì mất nhiều thời gian, mà thường lên mạng xã hội tìm kiếm người nhờ chuyển tiền giúp.

Năm 2017, sau khi hết hợp đồng lao động về nước, Luật không có công việc ổn định nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để kiếm tiền chi tiêu cá nhân. 

Lập Facebook ảo lừa chiếm đoạt tiền của người đi XKLĐ Nhật Bản - Ảnh 1

Đối tượng Trần Văn Luật.

Tháng 3-2019, Luật lập một tài khoản Facebook bằng các thông tin giả mang tên “Bé Bự” rồi tham gia các nhóm của những người Việt Nam lao động tại Nhật Bản trên mạng xã hội Facebook nhằm tìm kiếm người có nhu cầu chuyển tiền từ Việt Nam sang Nhật Bản. 

Qua mạng xã hội Facebook Luật tìm thấy tài khoản Facebook mang tên “Hoàn Thuế Giảm Thuế” của anh Trần Đức Dương đang làm việc tại Nhật Bản đăng tin cần người chuyển tiền từ Việt Nam sang Nhật Bản.  Luật liền kết bạn làm quen, nói chuyện với anh Dương qua ứng dụng Messenger. Khi đó, Luật dùng tài khoản Facebook “Bé Bự” tự giới thiệu là con gái đang sinh sống tại Okinawa, Nhật Bản, và nói có anh trai tên Luật đang sống ở Việt Nam. Còn anh Dương cũng giới thiệu có bạn gái là chị Nguyễn Thị Chinh trú tại xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. 

Do đó, hai bên có thỏa thuận, tại Việt Nam, chị Chinh sẽ chuyển tiền cho Luật, còn tài khoản Facebook “Bé Bự” ( em gái Luật) sẽ chuyển tiền cho anh Dương ở Nhật Bản. Sau đó, anh Dương đã lập một nhóm Chat nói chuyện kín gồm tài khoản Facebook của anh Dương, tài khoản Facebook "Bé Bự" và tài khoản Facebook chị Chinh để chị Chinh biết việc thỏa thuận chuyển tiền như trên.

Ngày 14-3, Luật hẹn gặp chị Chinh tại một quán café ở khu vực đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Tại đây, chị Chinh đã chuyển khoản cho Luật số tiền gần 200 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền do chị Chinh chuyển khoản thành công, lập tức Luật chuyển toàn bộ số tiền này đến tài khoản ngân hàng của một người bạn và bảo người này rút tiền giúp vì bận. 

Sau đó, ngay tại điểm hẹn, Luật cũng sử dụng điện thoại của mình để Chinh tin là Luật đang liên lạc với tài khoản Facebook “Bé Bự” nhưng không liên lạc được và Luật viện lý do rằng Luật không liên lạc được với tài khoản Facebook “ Bé Bự” của em gái mình là do sóng yếu. 

Thực tế Luật liên lạc với tài khoản Facebook “ Bé Bự” đang đăng nhập ngay trên điện thoại Luật đang sử dụng nên không liên lạc được. Sau đó, để tìm cách trốn chị Chinh, Luật để trên bàn uống nước chỗ mình ngồi một chiếc túi xách, nhưng bên trong không có tài sản gì, lấy lý do ra ngoài hút thuốc và đi vệ sinh rồi chuồn mất. Sau đó, Luật vứt bỏ sim điện thoại đã liên lạc với chị Chinh đồng thời chặn liên lạc qua mạng xã hội Facebook với chị Chinh và anh Dương.

Còn về phía chị Chinh, sau khi chuyển tiền cho Luật thành công và thấy Luật đi vệ sinh lâu không thấy quay lại, gọi điện thoại liên lạc với Luật cũng không được, chị Chinh liền kiểm tra chiếc túi xách Luật để lại trên bàn thì phát hiện đó chỉ là chiếc túi rỗng, bên trong không có tài sản gì đáng giá nên sinh nghi, lập tức đến cơ quan Công an trình báo và tự đến gia đình Luật để tìm. 

Biết việc làm sai trái của con, gia đình Luật đã chuyển trả toàn bộ số tiền Luật chiếm đoạt đưa lại cho chị Chinh. Tại cơ quan điều tra. Luật cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp lời khai của bị hại và tài liệu khác do cơ quan điều tra thu thập được.

Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) thông báo ai là bị hại của Trần Văn Luật đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Nam Từ Liêm, địa chỉ tại đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (gặp điều tra viên Nguyễn Duyên Thắng) để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Bị bắt giữ khi đến ngân hàng rút nửa tỉ đồng tiền lừa đảo

Đối tượng Ngô Anh Tuấn định rút số tiền 500 triệu đồng lừa đảo nhưng bị nhân viên ngân hàng Eximbank phát hiện và báo công an.

TIN MỚI NHẤT