Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: 15-20/8 là các ngày cao điểm, có thể phát hiện ca mắc Covid-19 mới ở Hà Nội

Xã hội 09/08/2020 14:16

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an TP phải quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và cùng lực lượng khác nhắc nhở, xử ý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang phòng Covid-19.

Ca lây thứ phát trong cộng đồng, diễn biến hết sức phức tạp

Sáng 9/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, hiện nay trên địa bàn TP đã có ca nhiễm Covid-19 lây thứ phát trong cộng đồng, diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, nếu chúng ta không triển khai các biện pháp TP đang chỉ đạo sẽ có nguy cơ dịch lan rộng hơn.

Ông Quý nhấn mạnh phải thực hiện quyết liệt, chính xác 3 việc quan trọng. Thứ nhất là truy vết, quản lý trường hợp F1, F2. Việc này, ông Quý nói, các quận huyện, đơn vị làm "khá tốt", nhưng cần tiếp tục rà soát F1, đặc biệt trên các chuyến bay, chuyến xe và rà soát F0 do đã đi nhiều nơi.

Thứ hai, xét nghiệm là giải pháp quan trọng mà TP đã chỉ đạo đối với những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 15/7 được xét nghiệm RT-PCR, hôm qua mới lấy được 1.021 mẫu.

"TP yêu cầu mỗi ngày phải lấy ít nhất 10.000 mẫu như vậy là quá ít. Đề nghị CDC cung cấp đầy đủ vật tư cho các đơn vị quận huyện xét nghiệm", ông Quý nói.

Thứ 3, vấn đề cách ly cần quan tâm, gồm các trường hợp đi từ Đà Nẵng về chưa qua 14 ngày cần giám sát và đã qua 14 ngày nhưng chưa xét nghiệm.

"Chỗ này tôi đang rất lo, qua báo cáo các quận huyện cho thấy chưa được quyết liệt, tôi đề nghị vấn đề này cần được chú trọng, cần đồng bộ cách ly với xét nghiệm", ông Qúy bày tỏ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: 15-20/8 là các ngày cao điểm, có thể phát hiện ca mắc Covid-19 mới ở Hà Nội - Ảnh 1

Quang cảnh phiên họp.

Gấp rút xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng, xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, tại Hà Nội đã có 7 ca bệnh Covid-19 mới (ca bệnh của Hải Dương cũng được tính vì có lịch sử di chuyển chủ yếu ở Hà Nội), trong đó BN 812 là ca thứ phát lây từ BN 447.

"Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp mà đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để phấn đấu từ nay đến 15/8, chậm nhất đến 20/8 lấy mẫu xong số người Đà Nẵng từ 15/7 đến nay", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị, cần tập trung truy tìm F1, F2 của tất cả các bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội và các trường hợp bệnh nhân đã được thông báo ở các tỉnh, địa phương khác nhưng liên quan đến Hà Nội, hoặc người Hà Nội tiếp xúc gần với các bệnh nhân này thì coi như F1.

Tất cả các trường hợp F1, theo ông Chung phải có quyết định cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR. F2 thì ra quyết định cách ly tại nhà, sau đó cũng lấy mẫu xét nghiệm.

Các trường hợp F1 đưa đi tập trung thì phải đúng quy trình, lúc vào lấy mẫu, lúc ra sau 12 -14 ngày cách ly cũng phải lây mẫu PCR lại.

Về việc 4 đơn vị Bộ Y tế sẽ hỗ trợ TP xét nghiệm PCR, ông Chung nhắc lại yêu cầu tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15-7 đến nay phải được lấy mẫu. Các trường hợp từ ngày 87 - 15/7 lấy máu xét nghiệm Elisa.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP phải quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và cùng lực lượng khác tuần tra, nhắc nhở, xử ý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

"Các điểm đến mà bệnh nhân họ nhớ được ta mới khoanh vùng nhưng những điểm tiếp xúc trên đường chưa xác định hết được nên có thể trong thời gian tới có thể sẽ có nhiều ca bệnh nữa…Nên mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang”, ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu Sở Y tế đôn đốc các bệnh viện trên địa bàn phải quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình phòng dịch, chú ý những khoa có bệnh nền nặng. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà chăm sóc.

"Chúng ta phải "canh" không để bệnh viện, phòng khám nào bị "vỡ trận", ông Chung lưu ý.

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt Bluezone, đeo khẩu trang; chung cư, trung tâm thương mại, cơ quan phải thực hiện các biện pháp phòng dịch; tự giác khai báo y tế và quản lý người cách ly trong gia đình..

Trong hôm nay và ngày mai 10/8, ông Chung yêu cầu các đơn vị bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các cháu tham gia thi tốt nghiệp THPT; cập nhật tình hình liên tục báo cáo TP. Tổ chức các đoàn kiểm tra đôn đốc công tác phòng dịch.

Ông nhấn mạnh thêm, đây là giai đoạn quan trọng bởi nếu tính toán các ca nhiễm bệnh ở Hà Nội đi về từ 12 - 15 - 17- 24/7 về thì có nghĩa, các ca bệnh nêu có đã ra ngoài xã hội đã 20 ngày rồi.

"Hà Nội cũng sát với hoàn cảnh của Đà Nẵng. Ở Đà Nẵng do bùng từ trong bệnh viện nên lớn hơn thôi. Tình hình nhiễm ra ngoài xã hội, đi lại cũng gần 3 tuần nên tuần tới nếu xét nghiệm xong mà chính xác, khoanh vùng được cố gắng đến 15 – 20/8 sẽ dập dịch.

Còn từ nay đến 15 – 20/8 sẽ là những ngày cao điểm, có thể phát hiện các ca mới nhưng không quá lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như đã thực hiện rất tốt vừa qua sẽ kiểm soát được dịch bệnh”, ông Chung nói thêm.

Sáng nay (9/8), hơn 850.000 sĩ tử bước vào kỳ thi chưa từng có giữa mùa dịch COVID-19

Sáng nay 9/8 các thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ thi môn Ngữ Văn trong thời gian 120 phút.

TIN MỚI NHẤT