Cần Thơ: Phát hiện hàng loạt băng nhóm cho vay kiểu "tín dụng đen"

Xã hội 14/05/2018 06:40

Công an TP Cần Thơ đã triệt phá hàng loạt băng nhóm hoạt động cho vay lãi suất cao theo kiểm "tín dụng đen"

Cần Thơ: Phát hiện hàng loạt băng nhóm cho vay kiểu 'tín dụng đen' - Ảnh 1

Nhóm đối tượng do Vĩ cầm đầu. Ảnh C.A cung cấp

Trong những ngày qua, công an các đơn vị, địa phương TP Cần Thơ đã triệt xóa nhiều băng nhóm cho vay kiểu "tín dụng đen" khiến người dân điêu đứng.

Cụ thể, tối 12/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra căn nhà số 107/8D (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Căn nhà này do các đối tượng Lê Mạnh Vĩ (26 tuổi); Nguyễn Tiến Dũng (29 tuổi); Đỗ Tùng Dương (23 tuổi); Đặng Văn Dũng (29 tuổi); Cao Thế Huy (34 tuổi); Nguyễn Đình Tuấn (22 tuổi); Lê Đức Anh (24 tuổi); Hoàng Mạnh Hiệp (29 tuổi, cùng ngụ tại TP Hà Nội) cùng thuê ở.

Qua đó, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ nhiều giấy tờ cùng tang vật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi như: 70.000 tờ rơi quảng cáo; khoảng 60 triệu đồng; sổ hộ khẩu; giấy chứng minh nhân dân; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ vay tiền.

Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai do Vĩ cầm đầu, từ Hà Nội vào Cần Thơ hoạt động đã được khoảng 3 tháng và đã cho hơn 100 người trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long vay với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Cần Thơ: Phát hiện hàng loạt băng nhóm cho vay kiểu 'tín dụng đen' - Ảnh 2

Nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lại bị phát hiện và thu giữ. Ảnh C.A cung cấp

Thông qua hình thức phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền với thủ tục đơn giản, hỗ trợ nhanh chóng, trả góp theo ngày, không cần thế chấp, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu… để mời gọi người vay tiền. Tuy nhiên, sau khi các "con mồi" đã rơi vào bẫy, nhóm của Vĩ lại tính lãi suất vay từ 10 đến 30%/tháng.

Đã có rất nhiều nạn nhân vì có hoàn cảnh khó khăn, lãi suất cao nên đã không có khả năng chi trả. 

Liên quan đến hành vi này, ngày 11/5, Công an quận Cái Răng đã mời làm việc đối với Lê Minh Phụng (26 tuổi, ngụ xã Hòa An, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) để làm việc.

Tại đây, Phụng khai nhận từ đầu tháng 4 đến nay đã cho 100 người ở địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long, vay với tổng tiền vay hơn 600 triệu đồng.

Tại quận Bình Thủy, công an quận cũng tiến hành kiểm tra căn nhà (thuộc khu vực 4, phường Trà Nóc) do Trịnh Bùi Nhân (18 tuổi, trú xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thuê trọ. Qua đó phát hiện và thu giữ 2.000 tờ quảng cáo-danh thiếp, 71 hồ sơ vay tiền cùng 23 triệu đồng tiền mặt.

Nhân khai nhận đã cho vay tổng cộng 71 người trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… với tổng số tiền cho vay là 360 triệu đồng với mức lãi suất từ 20% trở lên.

Ngoài ra, Công an huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh cũng đã mời làm việc 4 nhóm với 8 đối tượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi.

Cũng trong thời gian này, lực lượng thuộc Công an quận Ninh Kiều đã đồng loạt ra quân thu gom, tẩy xóa, tháo gỡ các mẫu pa nô quảng cáo, tờ rơi trên tất cả các tuyến đường, điểm công cộng, khu dân cư với nội dung cho vay tiền trả góp.

Nhằm kịp thời ngăn chặn việc hình thành các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… giữ bình yên cho người dân, đảm bảo giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đối với các nhóm đối tượng nêu trên.

 

Hiện trường vụ 2 hiệp sĩ bị băng trộm đâm chết giữa Sài Gòn

Phát hiện 4 tên "bẻ khóa" xe SH, định dắt đi, hiệp sĩ ngăn cản thì bị chúng dùng hung khí đâm tới tấp…

TIN MỚI NHẤT