Uống thuốc giảm cân mẹ mua cho, cô gái 17 tuổi xuất hiện nhiều triệu chứng kỳ lạ, nhập viện vì rối loạn tâm thần

Tin y tế 15/11/2023 16:57

Cô gái mới 17 tuổi buộc phải đi nghỉ học để đi chữa bệnh bởi thành phần độc hại trong thuốc giảm cân.

Theo VTC News dẫn nguồn từ Sohu, Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thành Đô ở Trung Quốc tiếp nhận ca bệnh đặc biệt. Bệnh nhân là Văn Văn (tên đã được đổi), 17 tuổi được đưa vào viện với nhiều biểu hiện lạ sau khi sử dụng thuốc giảm cân.

Ba ngày liên tiếp, Văn Văn bị mất ngủ trầm trọng. Cô gái có những biểu hiện kích động, lo lắng, sợ hãi, cáu kỉnh, thường xuyên ngửi thấy mùi thơm của hoa dù xung quanh không hề có bông hoa nào.

Kỳ lạ là, Văn Văn nói với bác sĩ rằng ngoài bị mất ngủ, cô cảm thấy rất vui vẻ và não bộ dường như linh hoạt hơn bao giờ hết.

Các bác sĩ tư vấn cho gia đình của Văn Văn về việc đưa cô đến trung tâm sức khỏe tâm thần để điều trị. Tuy nhiên, bố mẹ cô cho rằng có thể do con gái gặp áp lực học tập nên từ chối nhập viện.

Nhưng ngày sau đó, chứng mất ngủ của Văn Văn càng trở nên trầm trọng, cô bị đau đầu dữ dội. Một ngày nọ, cô đột nhiên nói với bố mẹ rằng bản thân muốn tự tử, khiến bố mẹ vô cùng sợ hãi. Họ đã đưa cô gái vào viện một lần nữa để kiểm tra.

Các bác sĩ chẩn đoán cô bị hưng cảm. Văn Văn phải nhập viện điều trị ngay lập tức, đồng thời cô phải tạm dừng việc học.

Sau đó, các bác sĩ gửi thuốc giảm cân mà Văn Văn sử dụng tới Trung tâm Phân tích và Kiểm nghiệm chi nhánh Thành Đô thuộc Viện Khoa học Trung Quốc để nhờ kiểm định. Các chuyên gia phát hiện ra viên nang giảm cân chứa sibutramine hydroclorid với hàm lượng 20 mg.

Uống thuốc giảm cân mẹ mua cho, cô gái 17 tuổi xuất hiện nhiều triệu chứng kỳ lạ, nhập viện vì rối loạn tâm thần - Ảnh 1
Thuốc giảm cân mà Văn Văn sử dụng - Ảnh: Sohu

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - giảng viên chính bộ môn dược lâm sàng, khoa dược, Đại học Y dược TP.HCM - cho biết sibutramine hydroclorid là loại thuốc có tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm người uống có cảm giác no, không muốn ăn, nhưng thuốc này cũng gây ra một số rối loạn, tác dụng phụ - đặc biệt là gây tác động lên hệ tim mạch. Hiện loại thuốc này đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng.

Tra cứu từ điển dược phẩm Vidal Việt Nam 2007, trước đây sibutramine có chỉ định để điều trị béo phì với liều dùng 10-15mg/ngày. Liều sử dụng tối đa 15mg/ngày. Thuốc gây các phản ứng phụ chán ăn, táo bón, khô miệng, mất ngủ, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, tăng huyết áp, giãn mạch, chóng mặt, nhức đầu, lo âu, ra mồ hôi, rối loạn vị giác.

Vì tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên ngày 15-4 Cục Quản lý dược Việt Nam đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine.

Bị ám ảnh cân nặng, thiếu nữ 16 tuổi giảm cân tiêu cực dù chỉ nặng 49kg, mắc bệnh hiếm gặp khiến các bác sĩ 'lắc đầu'

Bị ảnh hưởng bởi thẩm mỹ bất thường trên mạng, thiếu nữ 16 tuổi đã tìm mọi cách để giảm cân mặc dù cân nặng chỉ 49kg, cao 1m63.

TIN MỚI NHẤT