Thêm 2 người tử vong do virus Marburg

Tin y tế 01/03/2023 15:55

Các nhà chức trách thông tin, thêm 2 người ở Guinea Xích đạo tử vong có triệu chứng nhiễm virus Marburg, nâng tổng số ca tử vong lên 11 người.

“Hai ngày trước, hệ thống giám sát đã ghi nhận 8 thông báo, bao gồm cái chết của hai người có triệu chứng sốt xuất huyết do virus Marburg”, Bộ trưởng Y tế Guinea Xích Đạo, Mitoha Ondo'o Ayekaba cho biết vào ngày 28/2.

Theo MSN, tuyên bố của Bộ trưởng Ayekaba được thông báo trên truyền hình quốc gia. Cơ quan chức năng nói, họ vẫn đang tiến hành những việc cần làm để tăng cường đánh giá về sự lây lan của dịch bệnh.

48 trường hợp tiếp xúc gần với 2 ca tử vong đã được thống kê. Trong đó, 4 người xuất hiện các triệu chứng bệnh, 3 người đã cách ly trong bệnh viện.

Thêm 2 người tử vong do virus Marburg - Ảnh 1

Thành viên Hội Chữ thập đỏ Guinea phun khử khuẩn hồi tháng 3/2015 (Ảnh: Gia Đình Việt Nam)

Trước đó, ngày 14/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã họp khẩn liên quan tới đợt bùng phát của virus Marburg ở Guinea Xích đạo tại Trung Phi. Đợt bùng dịch này đã làm 9 người thiệt mạng và 16 ca nghi nhiễm sau khi dự một đám tang ở tỉnh Kie-Ntem.

Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự Ebola. Loại virus này có thể gây tử vong. Vật chủ tự nhiên của virus Marburg là loài dơi ăn quả châu Phi.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong khi nhiễm mầm bệnh từ 23% tới tối đa 90% trong các đợt bùng dịch trước đó, tùy vào chủng của virus và phương thức kiểm soát dịch bệnh ở từng khu vực.

Cụ thể, virus Marburg lần đầu tiên được phát hiện trên người vào năm 1967. Đáng chú ý, năm 2004, virus tấn công Angola và giết chết 90% trong số 252 người mắc bệnh. Gần đây nhất vào năm 2022, hai trường hợp tử vong do Marburg được ghi nhận ở Ghana.

Virus Marburg lây nhiễm thế nào?

WHO cho biết, loại virus sốt xuất huyết hiếm gặp này ban đầu được lây truyền từ dơi ăn quả sang người.

Virus lây lan qua tiếp xúc giữa người với người, qua vết thương trên da, niêm mạc của mắt, mũi và miệng.

Virus cũng có thể lây truyền qua máu hoặc chất dịch cơ thể (nước tiểu, nước bọt, mồ hôi, phân, chất nôn, sữa mẹ, nước ối và tinh dịch) của người bệnh. Người chạm vào các đồ vật chứa chất dịch của bệnh nhân cũng có thể mắc bệnh.

Đối tượng dễ mắc bệnh là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, đặc biệt là các thành viên trong gia đình chăm sóc họ tại nhà hoặc nhân viên bệnh viện.

Thêm 2 người tử vong do virus Marburg - Ảnh 2

 Bệnh sốt xuất huyết do virus Marburg cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao (Ảnh minh họa)

Triệu chứng của Virus Marburg

Sau thời gian ủ bệnh 2-21 ngày, các triệu chứng khởi phát đột ngột với các biểu hiện sốt, ớn lạnh, nhức đầu và đau cơ. Khoảng ngày thứ 5 sau khi xuất hiện các triệu chứng, có thể xuất hiện ban dát sẩn, nổi rõ nhất trên thân (ngực, lưng, bụng). Buồn nôn, nôn, đau ngực, đau họng, đau bụng và tiêu chảy có thể xuất hiện.

Các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng và có thể bao gồm vàng da, viêm tụy, sụt cân nghiêm trọng, mê sảng, sốc, suy gan, xuất huyết ồ ạt và rối loạn chức năng đa cơ quan.

Chẩn đoán lâm sàng bệnh do virus Marburg có thể khó khăn. Nhiều dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tương tự như các bệnh truyền nhiễm khác (chẳng hạn như sốt rét hoặc sốt thương hàn) hoặc sốt xuất huyết do virus có thể lưu hành trong khu vực (chẳng hạn như sốt Lassa hoặc Ebola).

Điều trị virus Marburg thế nào?

Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus Marburg. Tuy nhiên, việc chăm sóc y tế tốt cũng có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ khỏi bệnh đối với bệnh nhân mắc virus này.

WHO cho biết: “Một loạt phương pháp điều trị tiềm năng, bao gồm các sản phẩm máu, liệu pháp miễn dịch và điều trị bằng thuốc, cũng như các ứng viên vaccine với dữ liệu thử nghiệm ban đầu, đang được nghiên cứu cho vaccine Marburg".

Hy hữu: Người nhà bệnh nhân cắt máu ngón tay người đàn ông đột quỵ não gây tổn thương nghiêm trọng

Khi thấy người thân của mình bất ngờ liệt nửa người, nói khó, gia đình đã dùng lưỡi lam cắt sâu vào các đầu ngón tay để cấp cứu nhưng không thể khắc phục tình trạng bệnh.

TIN MỚI NHẤT