Trung Quốc: Trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ngày Quốc tế Lao động (29/4 - 3/5), số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trở lại

Thế giới 27/04/2023 15:39

Nhà chức trách cho rằng, dịp lễ này đang trở thành thách thức lớn đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời ra lệnh cách ly cá nhân triệt để.

Mặc dù chưa biết quy mô chính xác vì cơ quan kiểm dịch Trung Quốc không tiết lộ số liệu thống kê về số ca nhiễm COVID-19, nhưng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội Trung Quốc đang đưa tin rằng số lượng người nhiễm bệnh đang tăng lên.

Theo Global Times vào ngày 27/4, một công ty ở Bắc Kinh gần đây đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về COVID-19 đối với nhân viên của mình và ra lệnh cho những người bị nhiễm bệnh làm việc tại nhà.

Trung Quốc: Trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ngày Quốc tế Lao động (29/4 - 3/5), số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trở lại - Ảnh 1
Một người đàn ông được tiêm vaccine Covid-19 ở quận Đông Thành, Bắc Kinh, tháng 5/2022 - Ảnh: Xinhua

Giáo viên và học sinh cũng được xác nhận nhiễm bệnh tại một trường tiểu học ở tỉnh Quảng Đông, và có tin một lượng đáng kể nhân viên tại một trường đại học ở Trùng Khánh cũng bị nhiễm COVID-19.

Trên mạng xã hội như Weibo, cư dân mạng lần lượt đăng bài nói rằng kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh là dương tính và họ đã bị tái nhiễm.

Tại Trung Quốc, phần lớn người dân nhiễm COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay hình thành miễn dịch tập thể tạm thời, hiện đã trở lại cuộc sống thường ngày.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng sự lây lan quy mô nhỏ đã được xác nhận ở một số khu vực, nhưng chúng không ở mức độ đáng lo ngại.

“Các ca nhiễm mới đang gia tăng ở một số khu vực, một phần là do khả năng miễn dịch cộng đồng đã biến mất”, một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo một ngày trước đó. Ông lập luận rằng khả năng lây lan quy mô lớn trong một khoảng thời gian ngắn là rất nhỏ.

Trung Quốc: Trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ngày Quốc tế Lao động (29/4 - 3/5), số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trở lại - Ảnh 2
Nhân viên sân bay kiểm tra thông tin của hành khách tại sân bay ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 8/1/2023. Ảnh - AFP

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng kỳ nghỉ này có thể là nguyên nhân cho sự bùng phát trở lại khi một số lượng lớn người Trung Quốc thực hiện 'chuyến đi bù' để kỷ niệm kỳ nghỉ tuần lễ Vàng của ngày Quốc tế Lao động.

Nhà chức trách cũng cho rằng, dịp lễ này đang trở thành thách thức lớn đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đồng thời ra lệnh cách ly cá nhân triệt để.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã quyết định hạn chế số lượng du khách đến các điểm du lịch lớn trong kỳ nghỉ lễ bằng cách đặt chỗ trước để ngăn đám đông quy mô lớn. Ngoài ra, họ thông báo rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về COVID-19 đối với tất cả khách du lịch cùng với các sở y tế và an ninh công cộng trong trường hợp có bệnh truyền nhiễm.

Trung Quốc: Số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, liệu COVID-19 có bùng phát lớn sau 1/5?

Kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động tại Trung Quốc năm nay kéo dài 5 ngày, dấy lên lo ngại COVID-19 có thể bùng phát mạnh trở lại.

TIN MỚI NHẤT