Thế giới đang đến gần điểm bùng phát Covid-19 toàn cầu

Thế giới 25/02/2020 07:11

Với gần 78.000 trường hợp Covid-19 hiện đã được xác nhận trên toàn cầu, các chuyên gia cho rằng tình hình sẽ sớm đạt đến đỉnh điểm trong sự lây lan của dịch bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, thế giới đang tiến gần đến đỉnh điểm trong sự lây lan của Covid-19. Căn bệnh này đang vượt xa những nỗ lực ngăn chặn hiện nay sau khi Ý và Iran buộc phải đưa ra các hạn chế du lịch nghiêm ngặt và Tổng thống Hàn Quốc đã cảnh báo “mức đỏ” đối với dịch bệnh.

Một số quốc gia bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đang nỗ lựa ngăn chặn dịch bệnh. Mới đây, Tổng giám đốc WHO cho biết cộng đồng quốc tế cần phải hành động nhanh chóng trước khi cánh cửa cơ hội bị thu hẹp hoàn toàn.  

Với gần 78.000 trường hợp Covid-19 hiện đã được xác nhận trên toàn cầu, các chuyên gia cho rằng tình hình sẽ sớm đạt đến ngưỡng quan trọng.

Thế giới đang đến gần điểm bùng phát Covid-19 toàn cầu - Ảnh 1

Nhân viên y tế khử trùng tại khu chợ ở Daegu, Hàn Quốc.

Tại Ý, số ca nhiễm virus corona chủng mới đã tăng từ 5 ca sáng 21/2 đến hơn 130 ca vào sáng 23/2, hiện đã có ít nhất 152 người dương tính với virus. 50.000 cư dân tại thị trấm phía Bắc nước Ý được kêu gọi ở yên trong nhà, tránh lui tới những nơi đông người cho đến khi có lệnh mới. Cảnh sát tuần tra trên đường phố được phép phạt tiền đối với bất kỳ ai đi vào khu vực bùng phát. Tại Iran, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa các trường học, trường đại học và các trung tâm giáo dục khác ở 14 tỉnh thành.

Ngày 23/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo đỏ về dịch Covid-19 sau khi có 7 ca tử vong và hơn 600 trường hợp nhiềm bệnh.

Trong khi số lượng người nhiễm bệnh trên toàn thế giới đang gia tăng, một số cụm virus đã cho thấy không có mối liên hệ rõ ràng nào với Trung Quốc khiến các chuyên gia phải vật lộn để xác định nguồn bệnh.

Trước những diễn biến đó, ông Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia cho biết thời gian để ngăn chặn căn bệnh này không còn nhiều nữa.

Theo ông Hunter, trong khi các trường hợp đang giảm dần ở Trung Quốc thì cuối tuần qua, tình hình dịch bệnh tại các quốc gia khác đang diễn biến vô cùng phức tạp và đáng lo ngại.

Ông nói rằng sự gia tăng các trường hợp ở Hàn Quốc chưa từng có từ trước đến nay. Việc xác định cụm dịch lớn ở Ý là một mối lo ngại lớn đối với châu Âu.

Tiến sĩ Robin Thompson, chuyên gia nghiên cứu dịch tễ học tại Đại học Oxford đã chỉ ra rằng số trường hợp ở Ý đã tăng gấp đôi chỉ trong 1 ngày. Theo ông, đây là một giai đoạn quan trọng của sự bùng phát Covid-19, cần cách ly nhanh chóng ngay cả với các trường hợp nhẹ ở các khu vực bị ảnh hưởng để ngăn ngừa lây truyền từ người sang người.

Tại Iran đã có 8 người tử vong do Covid-19, con số cao nhất trong số các quốc gia ngoài Trung Quốc.

“Tính đến nay, chúng tôi có 43 trường hợp nhiễm và 8 ca tử vong” – phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho biết.

Thế giới đang đến gần điểm bùng phát Covid-19 toàn cầu - Ảnh 2

Người dân Iran tích cực đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe.

Trên du thuyền Diamond Princess đã tăng 57 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm từ lên 691, trong đó 3 ca đã tử vong. Bộ trưởng Nhật Bản đã gửi lời xin lỗi sau khi để một người phụ nữ dương tính với Covid-19 rời khỏi tàu.

Diễn biến dịch Covid-19 ngày 25/2: Bệnh nhân thứ 16 tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Thông tin dịch Covid-19 ngày 25/2 cho thấy, bệnh nhân thứ 16 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh và đang được theo dõi, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

TIN MỚI NHẤT