Nhân chứng tại nơi trú ẩn kể lại khoảnh khắc động đất rung chuyển Nhật Bản

Thế giới 04/01/2024 17:02

Ngày 1/1/2024, trận động đất 7,6 độ richter làm rung chuyển một vùng miền Trung Nhật Bản, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo hãng CNN, bà Minae Akiyama đang đi từ miền nam Nhật Bản đến quận Ishikawa để đón năm mới cùng gia đình thì mặt đất bắt đầu rung chuyển.

Nhân chứng tại nơi trú ẩn kể lại khoảnh khắc động đất rung chuyển Nhật Bản - Ảnh 1
Lính cứu hỏa và thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản giải cứu một người đàn ông lớn tuổi khỏi ngôi nhà bị sập vào ngày 3/1/2024 tại Suzu, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: CNN

"Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy run. Tim tôi đập thình thịch, đầu óc trống rỗng, chúng tôi chỉ biết chạy trốn," bà Akiyama nói khi đang ở khu nơi trú ẩn tại thành phố Nanao sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra đầu tuần này.

Bà Minae Akiyama kể, họ đã trú ẩn dưới gầm bàn khi trận động đất xảy ra và cầu nguyện sống sót trước khi lấy những thứ cần thiết để chạy ra ngoài. Những bức ảnh chụp từ nhà sau trận động đất cho thấy tủ quần áo bị lật úp, thức ăn và dụng cụ làm bếp vương vãi trên sàn.

Các thành viên trong gia đình của bà Akiyama hiện vẫn ổn nhưng hai ngày sau, gia đình bà vẫn chờ đợi sự trợ giúp tại nơi trú ẩn, phải chịu đựng những cơn dư chấn thường xuyên quét qua mặt đất. Ngay cả ở nơi trú ẩn, cũng có thể nhìn thấy đống đổ nát xung quanh một số cột xi măng của tòa nhà.

"Tôi cảm thấy như thể, ngay cả bây giờ, tòa nhà vẫn đang rung chuyển. Mỗi khi có dư chấn xảy ra, tôi lại nghĩ đến trận động đất và toàn thân run rẩy", bà Akiyama nói.

Theo người phát ngôn của tỉnh Ishikawa, trận động đất xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới đã giết chết ít nhất 73 người. Trang web chính thức của tỉnh cho biết thêm, vẫn còn một số người mất tích chưa xác định khi chính quyền tiếp tục tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc trong các khu vực bị cô lập.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 3/1 cho biết 70 người đã được giải cứu trong đêm và giới chức trách tiếp tục triển khai chó cứu hộ trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Ông cho biết số người mất tích vẫn đang tiếp tục được thống kê.

Trận động đất làm rung chuyển bán đảo Noto đã gióng lên hồi chuông cảnh báo hiện tượng sóng thần, hỏa hoạn và nhà cửa sụp đổ. Các bức ảnh khắp khu vực cho thấy toàn bộ tòa nhà nhiều tầng đã đổ nghiêng, các công trình bốc cháy và những ngôi nhà đổ nát.

Ông Hayashi nhấn mạnh thiệt hại về cơ sở hạ tầng vẫn là thách thức lớn. Những con đường trong và xung quanh bán đảo đã bị phong tỏa nhưng vẫn tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển thực phẩm và nhu yếu phẩm đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Thiệt hại do trận động đất vẫn tiếp tục được thống kê

Đối với một số người, trận động đất đầu năm nay gợi lại ký ức về trận động đất và sóng thần mạnh 9,0 độ ritcher vào năm 2011, gây ra vụ nổ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima. Trận động đất vào thời điểm đó đã khiến hơn 22.000 người chết hoặc mất tích, hầu hết là do sóng thần, với tác động lâu dài vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nhân chứng tại nơi trú ẩn kể lại khoảnh khắc động đất rung chuyển Nhật Bản - Ảnh 2
Bà Minae Akiyama trong cuộc phỏng vấn với CNN tại Nhật Bản. Ảnh: CNN

Mức độ thiệt hại từ trận động đất lần này vẫn tiếp tục được thống kê. Nhật Bản là một quốc gia từ lâu đã quen với động đất và các quy định về xây dựng phòng ngừa thiên tai, ngay cả ở những vùng xa xôi hơn cũng đều tuân thủ nghiêm ngặt.

Ông Kouki Takahashi, 28 tuổi, hiện cư trú tại Nanao đã chứng kiến trận động đất năm 2011 khi còn là học sinh cấp hai ở Tokyo. Vào thời điểm đó, Tokyo đã trải qua rung chuyển nhưng tâm chấn cách thủ đô hàng trăm km.

Lần này, mức độ ảnh hưởng, theo ông Kouki Takahashi là gần hơn rất nhiều so với nơi mà ông Takahashi sinh sống.

"Tôi đã từng trải qua những trận động đất lớn trước đây, nhưng trận động đất lần này mang đến cảm giác còn tệ hơn", ông Takahashi nói.

Nhân chứng tại nơi trú ẩn kể lại khoảnh khắc động đất rung chuyển Nhật Bản - Ảnh 3
Một nơi trú ẩn ở thành phố Nanao, Nhật Bản. Ảnh: CNN

Ông Takahashi cũng nói rằng trải nghiệm về trận động đất đầu năm mới lại khiến ông nhớ đến năm 2011. Trận động đất xảy ra tương tự, bắt đầu từ rung chuyển nhẹ rồi dần dần trở nên dữ dội hơn.

Lúc xảy ra sự việc, tôi đang tắm nên vội vàng mặc quần áo và chạy ra ô tô. Các tòa nhà và cột điện thoại lắc lư một cách kinh ngạc. Sau trận động đất, căn hộ của ông vẫn còn nguyên vẹn và chỉ có một số vết nứt trên tường. Tuy nhiên, một số người bạn của tôi đã gặp xui xẻo hơn và mất nhà cửa hoàn toàn.

Nhiều người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi động đất hiện đang được bố trí ở nơi trú ẩn giống như nơi bà Akiyama và gia đình đang ở nhưng sự cứu trợ còn hạn chế. Hiện tại, nơi trú ẩn sau trận động đất không có hệ thống sưởi và mọi người ngủ trên chiếu trên sàn với chăn dày, mặc áo khoác, đội mũ và đeo găng tay để giữ ấm trong nhiệt độ ban đêm 4 độ C (40 độ F).

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết nơi trú ẩn của người dân sau trận động đất tạm thời không có nước sinh hoạt và người dân phải xếp hàng bên ngoài để nhận nước từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - lực lượng hiện đang làm việc với chính quyền địa phương, cảnh sát và sở cứu hỏa để phối hợp công tác tìm kiếm cứu nạn.

Chánh văn phòng Nội các Hayashi cũng cho biết hiện hơn 36.000 hộ gia đình vẫn không có điện. Các dịch vụ điện thoại bị ảnh hưởng bởi trận động đất nên máy bay trực thăng đang được sử dụng để thu thập thông tin.

Chuyện hy hữu: Cụ bà 95 tuổi bất ngờ mở nắp quan tài đứng dậy đi nấu cơm sau 6 ngày 'qua đời'

Một ngày trước tang lễ, ông Trần đến nhà bà Lý thì thấy quan tài trống rỗng và thi thể đã biến mất.

TIN MỚI NHẤT