2 ca Covid lạ ngay gần Việt Nam khiến các nhà khoa học "tá hỏa" với Omicron

Thế giới 07/12/2021 10:15

Tình trạng lây lan giữa 2 khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ qua hành lang khi đang cách ly trong 1 khách sạn ở Hong Kong cho thấy lý do vì sao các quan chức y tế lo ngại về biến thể mới Omicron

Tình trạng lây lan giữa 2 khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ qua hành lang khi đang cách ly trong 1 khách sạn ở Hong Kong cho thấy lý do vì sao các quan chức y tế lo ngại về biến thể mới Omicron, Bloomberg dẫn nguồn nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Hong Kong đưa tin.

2 ca Covid lạ ngay gần Việt Nam khiến các nhà khoa học 'tá hỏa' với Omicron - Ảnh 1
Hai ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận ở 1 khách sạn tại Hong Kong. Ảnh: ST

CCTV trong khách sạn cho thấy cả 2 vị khách đều không rời khỏi phòng và không hề tiếp xúc với nhau. Điều này khiến các nhà nghiên cứu nhận định rằng hình thức lây truyền qua không khí khi cửa phòng được mở để nhận thức ăn hoặc xét nghiệm Covid-19 là hình thức khả dĩ nhất. 

"Việc phát hiện ra tình trạng biến thể Omicron lây lan giữa hai người đã được tiêm vaccine đầy đủ qua hành lang khách sạn cách ly làm nổi rõ mối lo ngại tiềm tàng này", bác sĩ Haogao Gu, bác sĩ Leo Poon và các cộng sự nhấn mạnh trong nghiên cứu. 

Nghiên cứu được đăng tải trong tạp chí Emerging Infectious Diseases mới đây. 

Omicron, với số lượng đột biến nhiều chưa từng thấy ở protein gai, đã làm dấy lên lo ngại về khả năng virus có thể né miễn dịch do vaccine tạo ra và gây ảnh hưởng tới nỗ lực mở cửa của các nền kinh tế. 

Biến thể Omicron có nhiều đột biến so với Delta: Triệu chứng có thực sự 'nhẹ nhàng' hơn?

Trình tự gen của biến thể Omicron cho thấy nó có nhiều đột biến hơn so với Delta. Cụ thể, có 43 đột biến trong các protein của Omicron, trong khi Delta có 18.

TIN MỚI NHẤT